Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/11/2022, 22:37 PM

Một số trăn trở khi hành thiền

Sau khi con biết về Thầy thì con chỉ ngày đêm nghe Pháp của Thầy và thực hành. Con xin Thầy khai thị giúp con mấy trăn trở dưới đây ạ:

Câu hỏi:

Con xin kính đảnh lễ Sư Ông
Kính thưa Sư,
Con có rất nhiều trăn trở muốn được nhờ Sư giải đáp nhưng chưa có điều kiện để vào trực tiếp gặp Sư được ạ (Con ở Hà nội).
Con năm nay 48 tuổi, con đã vào Chùa Bắc Tông 13 năm, con đã gặp Phật giáo nguyên thủy 3 năm. Con biết đến 3 người Thầy Phật giáo nguyên thủy: Thầy Tâm Pháp ở Sóc Sơn (con chỉ nghe pháp của Thầy qua kênh online 2,5 năm, con đã gặp Thầy nhưng chưa được trình pháp Thầy); Thầy Tánh Thuận ở Chùa Huyền Không Sơn Thượng Huế (Con chỉ có 6 giờ trình và vấn pháp với Thầy tại Chùa) và Thầy Viên Minh tình cờ biết đến Thầy khi Thầy về thăm Huyền Không Sơn Thượng tháng 3 vừa rồi.
1. Con có thói quen luôn quan sát, suy xét trước khi hành động và lời nói. Do vậy cách hành thiền của con hiện nay là làm việc gì biết việc nấy, biết rõ việc mình đang làm, chỉ thế thôi con không hành thiền nằm, ngồi, đi, đứng gì cả. Như vậy Sư cho con hỏi đã đúng và đủ chưa ạ?

2. Sau khi hành thiền và quan sát con thấy mọi người đều có bệnh thân và tâm, hầu hết đi sai đường trong cuộc sống và tu tập. Nhưng con cũng biết không giúp được gì cho họ mà cứ để Pháp làm, sống với mọi người trong gia đình con luôn giữ im lặng, ít nói và lấy thân giáo để sống với mọi người. Thưa Thầy con nghĩ và sống như thế có gì sai không ạ?

3. Người đời ai cũng cần 1 công việc để làm, con chọn một công việc để làm lợi cho mình và lợi cho người. Đó là con xây dựng 1 trường học trực tuyến để cung cấp cho mọi người những kiến thức cơ bản của một con người: ăn uống đúng, vận động đúng, làm việc đúng, học tập đúng, sức khỏe tốt, tâm trí tốt... những kỹ năng và kiến thức trường học chưa dạy ạ. Con xin Thầy ý kiến về dự định của con có nên hay không ạ?
Con xin tri ân Thầy ạ.
Sadhu- Lành thay

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Không phải biết rõ việc mình đang làm mà là biết rõ mình (thân tâm) trong công việc đang làm.

2) Đúng là thân giáo tốt hơn ngôn giáo. Nếu ngôn giáo mà tự thân không thể hiện được điều mình nói thì phản tác dụng.

3) Nếu con thật sự có khả năng chia sẻ những điều thấy được từ trải nghiệm thực tế đem lại lợi ích cho nhiều người thì cũng nên chia sẻ.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm