Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/12/2016, 14:42 PM

Một thoáng Linh Ứng tự ở Bạc Liêu

Lần thứ hai viếng chùa Linh Ứng trên đường từ Gành Hào về, ở khoảng giữa thị trấn biển và chợ Kinh Tư. Chùa có diện tích nền rộng, mặt tiền hướng ra hương lộ, hậu giáp cánh đồng tôm. Khác lạ chính là những gian nhà khách lát sàn gỗ trải dài ở tay trái, các gian thờ phụng nằm bên tay phải chính điện, giảng đường...

 
Vùng mặn nặng (sát biển), cây cối được chăm tưới kỹ nhưng đều còn nhỏ, có lẽ phải mất vài năm nữa mới có bóng mát tốt. Phía sau, trên thửa đất hãy còn xen cỏ dại, người công quả đã cần cù trồng được những luống rau lang tươi non bắt mắt, cùng gia vị.... tuy rau không nhiều, nhưng hiểu rõ vùng mặn mới thấy công phu của màu xanh nơi đấy đáng nhân hệ số cao mới thỏa công phu người trồng, tưới giữa cái nắng chang chang bên trên và nước mặn bên dưới.

Linh Ứng tự tọa lạc trên vùng đất tập trung bà con gốc Bắc, tiếp tôi cũng chính là hai vị người miền Bắc vào Nam lập nghiệp. Các vị nữ tu sĩ và phật tử cho thấy sự tự học lời Phật chuyên cần qua những trao đổi.

Chùa thuộc vùng sâu vùng xa, sinh hoạt đạo khó thể so bì những nơi phật tử sống tập trung ở đô thị, thiếu thốn mọi mặt, duy Kinh sách khá phong phú.

Tôi chăm chú quan sát trên kệ hình ảnh thu nhỏ của một thư viện Phật học với nhiều loại Kinh, Luật, Luận mà những ngôi chùa có điều kiện hơn chưa chắc được như thế. Nhưng vẫn băn khoăn khi thời gian mấy giờ đồng hồ viếng chùa, tuyệt không thấy một bóng phật tử hay khách hành hương?! Cho dù là vùng xa, nhưng nào phải trên núi cao hay đảo vắng nào đấy, xóm ấp đông nhà dân ken bên đường?
 
Chùa Linh Ứng có tượng Phật Quan Âm tạc đẹp với kích thước khá lớn. Các điện thờ phối trí cân đối với tượng đức Chí Tôn thanh thoát, uy nghi. Ở giảng đường lớn có bức tượng đức Đạt Ma tinh tế đường nét, thần thái mầu nhiệm, ấn tượng tâm linh mạnh mẽ.
 
Tản bước trên lộ nhỏ trước chùa, một bên rừng chồi xanh um, một bên thôn xóm ấm áp, thư thái lạ. Vị trí này có ngôi chùa như thế thật sự cần thiết cho đời sống bà con.

Chia tay vị nữ tu tuổi đã hơn tám mươi, người gốc Hà Nội, cụ cứ nhắc hoài về Quốc Tử Giám lân cận nhà xưa, và hỏi miết tôi về chùa Quán Sứ mà tôi có lần may mắn được viếng. Chùa rộng quá, nhất là khi chỉ có hai người! Tôi nhắc cụ về những vũng nước rải rác trong các điện thờ, áy náy không hiểu sao phật tử cạnh chùa ít đến công quả như thường thấy ở những nơi khác.
 
Ở đất cực Nam tổ quốc, nơi bà con gốc Bắc tập trung, có một ngôi chùa như thế như thế, đi về mà nhớ, xen chút băn khoăn...Nhưng tất nhiên đó mới chỉ là một thoáng, một khoảnh khắc, chắc gì đã đúng?

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm