Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/04/2023, 08:01 AM

Mùa hoa ưu đàm nở trong tôi

Cứ mỗi rằm tháng Tư về đi dọc trên đường phố thấy tràn ngập cờ Phật giáo, đèn lồng, hoa đăng, ánh điện lấp lánh rực rỡ trưng bày trong những ngôi chùa lớn nhỏ, giật mình nhận ra một mùa Phật Đản Sanh nữa đang về.

Giờ đây Lễ Phật Đản không chỉ là ngày lễ của những người theo Phật giáo mà trở thành ngày hội cho tất cả mọi người để  bày tỏ tình cảm cho nhau với người thân, bạn bè. 

Trong không gian đầy ắp sự trầm tư, tĩnh lặng với âm điệu triền miên, thanh thoát của nhạc thiền, lòng tôi lại thổn thức về những kỷ niệm xa xăm, nơi có mái chùa Hồng Khê quê tôi, chứa đựng những kỷ niệm thân thương của tôi. Nhớ những giờ lễ Phật trang nghiêm và thành kính, nơi tôi đã từng thành tâm cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho mình và người thân; nơi tôi từng sám hối cho những suy nghĩ, hành động chưa được tốt đẹp đã phạm phải và tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng để không bao giờ tái phạm nữa...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhớ hằng năm vào rằm tháng Tư, tiết trời Quảng Trị rất đẹp trăng sáng vằng vặc. Lồng đèn hoa sen, cờ ngũ sắc quay tròn trong gió, những mặt người rạng rỡ nụ cười trong nhễ nhại mồ hôi trên đường đến chùa thật là thân thiện, tươi vui. Mùa Phật Đản, người dân Quảng Trị trang hoàng nhà cửa, treo đèn, kết hoa. Cờ Phật giáo được treo khắp nơi, chứng  tỏ đạo Phật có một sức tỏa sáng đến mọi nhà. Các con đường ở thị xã Quảng Trị tràn ngập người đi có lúc phải tắc đường. Tôi vội hòa vào dòng người nườm nượp hối hả đón mừng Lễ Phật Đản Sanh trên từng con phố. Đâu đâu cũng vang lên ca khúc “Phật Đản ca”. Đúng là một không khí Lễ Phật Đản rộn ràng. 

Khi đến các ngôi chùa tôi choáng ngợp bởi muôn ngàn ánh đèn màu chớp nháy lung linh và lộng lẫy. Thanh âm từ loa phóng thanh về những bài hát Đức Phật, Phật Đản Sanh cũng ngân vang khắp sân chùa. Các tiết mục văn nghệ của các anh chị em phật tử thật hay và sâu lắng cũng làm cho bầu khí thêm phần náo nức hưng phấn lên. Chỉ cần bước đi xung quanh ngôi chùa thôi, tôi cũng đã cảm nhận được một phần nào bầu không khí Lễ Phật Đản ấm cúng. Đâu đâu cũng bắt gặp thấy tiếng cười, tiếng chào hỏi nhau thân mật lạ thành quen. Tìm hiểu ra, mới thấy mỗi người đến chùa với những trăn trở, những suy tư khác nhau, cảm xúc riêng nhưng tựu trung lại là hướng về Đức Phật. Tôi thiết nghĩ ngày Lễ Phật Đản cũng chính là cơ hội để tình cảm giữa con người với con người được vun đắp và trao cho nhau nhiều hơn mà ngày thường chúng ta quên đi. Được ở trong bầu không khí ấy tôi cảm thấy thật tuyệt vời và hạnh phúc biết bao.

Mùa Phật Đản 2023 lại về là mùa của lòng tri ân, là mùa “hoa ưu đàm nở”, là thời khắc để bày tỏ lòng cảm tạ sâu sắc đối với một bậc giác ngộ. Trầm lắng là thế, nhưng những ngày này trong lòng các tăng ni, Phật tử đều cảm thấy rộn ràng. Cả đất trời, người dân đón chào ngày Lễ Phật Đản trong tâm thế hân hoan, mặc dù tình hình dịch bệnh chưa đi qua. Tất cả cùng được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc, xúc động trong mùa Phật Đản để từ đó có thêm ý chí, động lực hộ trì Phật pháp, đem đạo vào đời, để cho Phật pháp mãi trường tồn trong lòng dân tộc Việt Nam.

Năm nay, cũng như mọi năm, những người con Phật lại tưng bừng đón mừng Lễ kỷ niệm Phật Đản PL. 2567, chúng con xin dâng lên Đức Thế Tôn vài dòng cảm nghĩ để cúng dường kỷ niệm Ngài - Đấng Pháp Vương Vô Thượng. Nguyện cầu ánh sáng trí tuệ của chư Phật đến với tất cả chúng sinh, để trong nhiều đời nhiều kiếp tất cả cõi nhân gian cùng kết thiện duyên, cung làm thiện tri thức, cùng tu học đạo mầu, cho thế giới ta bà đau khổ này chuyển thành cõi Phật trang nghiêm thanh tịnh.

Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Lê Thị Thu Thanh; địa chỉ: Đội 2 - Bích Khê - Triệu Long - Triệu Phong - Quảng Trị.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm