Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 01/09/2020, 08:07 AM

Mùa Vu Lan này, người cài hoa gì vậy?

Có những người, Vu Lan về hớn hở cài lên ngực mình bông hoa đỏ, không gì hơn cầu nguyện cho ba mẹ mãi bên mình. Họ, còn có cả bầu trời. Có những người, ngậm ngùi cài lên ngực mình đóa hoa hồng. Có một chút tiếc thương, có một niềm hy vọng. Vì họ còn một nửa bầu trời.

Viết cho mùa Vu Lan báo hiếu

Mùa Vu Lan năm nay, mẹ cài hoa màu trắng. Nhớ năm Vu Lan năm ngoái, chính bản thân đã cài lên ngực mẹ bông hoa màu hồng. Tối về, mẹ đăng một dòng trạng thái lên facebook, “Lại một mùa Vu Lan nữa con còn có mẹ. Con mong sao mẹ có nhiều sức khỏe, cố gắng vượt qua bệnh tật để sống với tụi con thật lâu. Con mong sao mùa Vu Lan này và nhiều mùa Vu Lan sau nữa con sẽ được cài hoa màu hồng…”

Và ước nguyện hơn 300 ngày trước đã không thành sự thật. Năm nay mẹ phải cài hoa trắng.

Ngoại đã mất. Khi gió xuân vừa chuyển hướng. Và mẹ đã mồ côi. Có những người, Vu Lan về, hớn hở cài lên ngực mình bông hoa đỏ, không gì hơn cầu nguyện cho ba mẹ mãi bên mình. Họ, còn có cả bầu trời. Có những người, ngậm ngùi cài lên ngực mình đóa hoa hồng. Có một chút tiếc thương, có một niềm hy vọng. Vì họ còn một nửa bầu trời.

Có những người, Vu Lan về hớn hở cài lên ngực mình bông hoa đỏ, không gì hơn cầu nguyện cho ba mẹ mãi bên mình. Họ, còn có cả bầu trời.

Có những người, Vu Lan về hớn hở cài lên ngực mình bông hoa đỏ, không gì hơn cầu nguyện cho ba mẹ mãi bên mình. Họ, còn có cả bầu trời.

Lễ Vu Lan giảm quy mô, bớt hình thức

Còn có những người, ngồi im một góc trong buổi lễ Vu Lan, khi người ta bưng khay hoa hồng tới trước mặt, hỏi mình cài hoa gì. Bản thân họ không đủ can đảm để trả lời, im lặng chọn cho mình bông hồng trắng. Tự cài lên ngực mình, không cần ai cài giúp cả. Vì mồ côi, chỉ có mình mới thấu. Họ, mất cả một bầu trời.

Hôm bữa mẹ nói Vu Lan này chắc mẹ bận, không đi chùa. Bản thân cũng ậm ừ. Giờ mới nghĩ lại, mẹ sợ cảm giác phải cài hoa hồng trắng. Bản thân không hình dung được rằng, mẹ sẽ như thế nào nếu năm nay tự cài lên ngực mình bông hoa trắng. Chắc mẹ khóc nhiều lắm. Mẹ nhớ ngoại, nhớ hoa hồng năm ngoái. Chắc đau. Đau nhiều lắm.

Không biết rằng, rồi Vu Lan tới. Có mấy người còn giữ được màu đỏ, màu hồng như năm cũ. Và có mấy người, hoa hồng đỏ bỗng thay màu trắng xóa? Có mấy người sẽ hãnh diện? Có bao kẻ phải ngậm ngùi?

Có những người, ngậm ngùi cài lên ngực mình đóa hoa hồng. Có một chút tiếc thương, có một niềm hy vọng. Vì họ còn một nửa bầu trời.

Có những người, ngậm ngùi cài lên ngực mình đóa hoa hồng. Có một chút tiếc thương, có một niềm hy vọng. Vì họ còn một nửa bầu trời.

Mùa Vu Lan: Cùng học cách báo hiếu cha mẹ đúng Pháp

Ta thật tâm chúc mừng những ai cài hoa đỏ. Ta thật lòng chia sẻ những người cài hoa trắng. Ta thật tình mong mẹ sẽ bình an. Vậy là năm nay, và nhiều năm sau nữa, mẹ ta mãi mãi cài hoa trắng.

Thì ra, có những người mong chờ mỗi mùa Vu Lan tới, và cũng có người, sợ phải đón mùa tháng Bảy qua. Họ cô đơn trong chính chiếc hoa trên ngực mình. Ta xin mạn phép hỏi người, Vu Lan này, người cài hoa gì vậy?

Xem thêm video "Khắc phục lòng sân hận":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm