Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/01/2020, 16:56 PM

Mừng đại lễ Phật thành Đạo

“Cúi đầu đảnh lễ Phật đà Cho con cuộc sống thiết tha nghĩa tình Đời con đã có bình minh Từ khi theo Phật tu hành nguyện sâu.”

>> Tin tức Phật giáo mới nhất 

21d5e9c5a66d5f33067c

Ngày hôm nay, mùng 8 tháng Chạp Âm Lịch 2019 (Pl2563), loài Người một lần nữa được quay trở về thời khắc thiêng liêng lịch sử của hơn hai nghìn năm về trước, khi mà Phật thành tựu hạnh nguyện từ vô lượng kiếp về trước, viên mãn Chánh Đẳng Chánh Giác, đắc quả vị Phật, mở ra một kỉ nguyên mới của nhân loại và hết thảy muôn loài trong Tam Giới. 

Từ buổi sớm tinh mơ trên núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tàu, khi mà những làn sương còn giăng khắp lối, cây cối, chim muông còn trầm mình trong cơn mộng mị chưa phai, thì đã có hơn 39.500 Phật tử, chư Tăng Ni và các bạn tình nguyện viên thuộc chúng thanh niên của Thiền Tôn Phật Quang  trên cả nước tề tựu về đây, dưới Phật đài trang nghiêm, cùng đón chào một thời khắc quan trọng, ý nghĩa và cao thượng hơn tất cả mọi điều trên đời.

Dưới cái rét tinh sương, cùng cái lạnh của những ngày đầu đông trên núi, hầu như không tài nào làm lung lay hàng vạn trái tim của những người con Phật nơi đây, nghiêng mình đảnh lễ Bổn Sư, bậc Thầy của muôn loài, người Cha lành kính yêu của những đứa con thơ còn phải lặng trôi trong bể luân hồi vô cùng tận.

53c06c22408ab9d4e09b

Từng nghi thức Cảm niệm Phật thành Đạo, đọc kinh Sám thành Đạo, dâng hoa, được toàn thể quý Thầy Cô sắp xếp, hoạch định và tổ chức vô cùng trang nghiêm, thành kính ! Đứng trước tượng đài của Người hôm nay, chúng con không khỏi ngăn những dòng lệ rơi trong bồi hồi xúc động. Khi tưởng mình là một hạt bụi nhỏ nhoi, khi Phật Thành Đạo dưới cội cây Bồ Đề, từ đó, ánh sáng của lòng từ bi, bác ái bao dung lan tỏa trên khắp mọi nẻo của thế gian. Đạo lý Giác Ngộ dần dần truyền đi từ đời này sang đời khác, mãi mãi theo Phật, một đại nguyện mà chúng con luôn học theo và cố gắng thực hành, đó là làm sao cho muôn loài, muôn vạn vật, hết thảy pháp giới vô tình và hữu tình đều có được trí tuệ, đều đắc thành quả vị Chánh Giác sau này. 

Đối với hàng Phật tử như chúng con, để thực hiện được đại nguyện đó, không phải đơn thuần là những tác ý trong đầu, những lời nói với nhau. Mà chúng con còn cần phải học, trao dồi kiến thức để có thể viên mãn nhất trên con đường hoằng hộ! Trong đó, theo lời dạy của Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền Tôn Phật Quang, kĩ năng tiếng Anh giao tiếp là quan trọng và cần thiết. Theo thượng tọa, tiếng Anh không những giúp cho chúng ta có cơ hội công việc, nâng tầm hiểu biết và dân trí, nó còn là chìa khóa để mở ra nhiều con đường, hướng đi. Mà trong đó, việc truyền tải giáo lý Phật pháp nhiệm mầu ra cho toàn thế giới được thấy và tin hiểu, đòi hỏi một người Phật tử, thanh niên, các cô chú lớn tuổi và kể cả các em nhỏ, đều phải có vốn tiếng Anh uyên bác, nói chuyện lưu loát. 

64cc127522dcdb8282cd

“Ước mong thế giới thanh bình

Loài người cùng biết giữ gìn cho nhau

Không gây oan trái khổ sầu

Bến bờ giác ngộ sẽ mau tìm về…”

Chúng con xúc động khi nhớ về những ngày thiêng liêng này, khi Đất Trời quay lại thời khắc mà một vị Phật Thành Đạo tuyệt đối, Chánh Đẳng Chánh Giác hơn hai nghìn sáu trăm năm về trước! Chúng con hiểu rằng, chúng con thiếu phước kém duyên khi sinh vào thời kì xa rời Phật, và Chánh Pháp của Người không còn nhiều, nhưng với hết lòng tôn kính Phật, chúng con nguyện tinh tấn tu học, dũng cảm bước đi trong sáu nẻo luân hồi, khơi dậy nguồn Đạo Thiêng cho pháp giới, là chỗ dựa cho muôn loài, để cùng nhau bước lên, cất bước tiến tu, xa lìa nguồn mê, thoát khỏi khổ đau của bể khổ luân hồi sinh tử.

128df3e99e40671e3e51

Đã có một vị Sa Môn xưa kia ngồi thiền dưới cội cây bồ đề, bằng xương bằng thịt. Bằng lịch sự khả quan của loài Người ghi nhận. Và vị Sa Môn Gô-Ta-Ma ấy, đã chứng đắc quả vị Phật tối thượng và tuyệt đối viên mãn, vì nhân loại mà tuyên thuyết con đường Giác Ngộ Giải Thoát, để chúng ta hiểu rằng, ai ai cũng có khả năng trở thành một vị Thánh, một vị Bồ Tát đầy dũng lực, một vị Phật, là chỗ dựa cho chúng sinh, là suối nguồn yêu thương vô cùng tận cho Pháp Giới mênh mông, mênh mông hơn trăm vạn lần vũ trụ này. Và từ đó về sau, chúng ta có Đêm Phật Thành Đạo, vị Phật ấy, chúng con hết lòng tôn kính gọi là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nguyện, Pháp Giới Chúng Sinh Trọn Thành Phật Đạo!

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT - NAMO SAKIYA MUNI BUDDHA

00946f765adfa381face
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm