Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/12/2019, 22:41 PM

Thiền Tôn Phật Quang long trọng kỉ niệm Đại lễ Phật Thành Đạo 2019 (PL2563)

Từ bóng tối thẳm sâu của đau khổ, sự kiện Phật thành Đạo là một sự kiện quan trọng nhất, quí giá nhất mà người Phật tử chúng ta phải biết, phải tìm hiểu và phát tâm. Đó là nhân đắc đạo sau này của tất cả chúng ta.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

1

“Nghìn đời, xin dâng trái tim son

Lạy người xin đưa lối cho con

Tím về nương thân nơi bờ Giác

Đẹp ngời bóng dáng như đài sen

Mãi mãi không thể quên,

Những Pháp Âm vang rền…”

Cách đây hơn hai mươi sáu thế kỉ về trước, đã có một Sa Môn thiền định dưới cội cây bồ đề, đắc thành quả vị tối thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, trở thành một vị Phật từ bi, uy nghi và trí tuệ siêu việt! Sự kiện ấy làm chấn động cả vũ trụ thời bấy giờ theo nghĩa đen, Đại Địa rung chuyển theo sáu cách. Trên các tầng Trời, chư thiên vui mừng làm mưa hoa xuống thế giới, nhạc trỗi dậy vang lừng, duy …chỉ có Nhân Loại là còn yên giấc ngủ say, khi mà sao mai vừa mọc ở vầng trời đằng Đông! 

Con người, từ bao năm tháng, chìm trong sự tăm tối vô minh, tham lam, ích kỉ, tư lợi, phóng tục…đó đều là những sợi dây xích hữu hình ràng buộc chúng ta trong biển luân hồi vô tận! Nhưng lành thay, giữa thế gian tưởng chừng chỉ còn có sự lộc lừa dối trá và tư lợi, tiền tài trước mắt, nhân loại đã đón nhận sự  Đản Sinh phi thường, thù thắng và bất khả tư nghì của một vị Chánh Đẳng Chánh Giác, Người mà vì đại nguyện hóa độ chúng sinh, vì lòng đại từ bi vô biên vô tận mà thị hiện bằng xương, bằng thịt, trong lịch sử phát triển của Nhân loại chúng ta.

2 (1)

Và với sự phi thường, siêu việt đó, sau 49 ngày đêm thiền định bên cội cây Bồ Đề, Người lần lượt nhập vào từng tầng thiền định, chứng từng quả vị từ sơ quả Tu-đà-hoàn, nhị quả Tư-đà-hàm, tam quả A-na-hàm, tứ quả A-la-hán. Kế tiếp, từ sơ địa, Người dần dần thành tựu đến Thập địa, đắc thành quả Phật tuyệt đối, Chánh Đẳng Chánh Giác với đầy đủ Tam Minh, Lục Thông. Từ đó về sau, danh hiệu của người là Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

Lại nói về giây phút mà sa-môn Gô Ta Ma dần thành tựu Phật quả, Ma-Ba-Tuần tức Ma Vương hiện ra để đả kích, chống phá Người. Nhưng kì lạ thay, ngàn mũi tên, vạn giáo mác lao về Người tựa những cánh hoa rơi mùa xuân êm đềm, từng binh đoàn ma quỉ do Ma Vương hiện ra để chống phá Phật đều vô tác dụng. Lúc bấy giờ, Thế Tôn ôn tồn, điềm đạm nói với Ma Vương rằng : “Này Ma Vương, ngươi không thể làm gì được ta đâu ! Bởi vì công đức của Như Lai trùm khắp đại địa tinh cầu, không có nơi nào trên Trái Đất này, mà Như Lai không đến và thành tựu công đức !”

Điều này, cho ta thấy thêm một lần nữa, là chỉ có Chư Phật, chư Thánh, chư Đại Bồ Tát, mới là những vị hoàn toàn vô ngã, giác ngộ, chấm dứt sinh tử luân hồi và đủ lòng từ bi để cho chúng sinh vay phước khi hoạn nạn, đủ pháp lực để lắng nghe, nhìn thấy vạn điều trong Tam Giới và đồng gia hộ cho những lời nguyện, lời sám hối, hay những tâm ý lành, việc làm lành, lời nói lành nơi chính bản thân ta. 

4 (1)

Từ bóng tối thẳm sâu của đau khổ, sự kiện Phật thành Đạo là một sự kiện quan trọng nhất, quí giá nhất mà người Phật tử chúng ta phải biết, phải tìm hiểu và phát tâm. Đó là nhân đắc đạo sau này của tất cả chúng ta. 

Nhân loại phát triển, mãi về sau sẽ có phương thức chọn lọc tôn giáo, những tôn giáo nào tiêu biểu, phù hợp với xu thế của Nhân Loại, thời đại và tương lai. Trong đó, Phật Giáo của chúng ta là một tôn giáo siêu việt, vì có Ngày Phật Thành Đạo ! 

Phật Thành Đạo, một vị Phật bằng xương bằng thịt, có thật trong lịch sử nhân loại. Chứ không phải khơi khơi ở đâu trên hư không để loài người khó tin khó thấy. Người truyền đạt giáo lý giác ngộ giải thoát qua những bài kinh cốt lõi của Phật Giáo như Bát Chánh Đạo, Tứ Diệu Đế, Tam Vô Lậu Học…

Chỉ còn ít hôm nữa thôi, chúng  ta, những người con Phật, lại được quay về mốc thời gian thiêng liêng thời Phật tại thế, với sự kiện chấn động Tinh Cầu, sự Thành Đạo của Phật ! Hòa mình trong không khí tưng bừng, trang nghiêm và đầy xúc động đó, chúng ta không thể không nói tới Thiền Tôn Phật Quang, một ngôi chùa tiên phong trong cả nước, đề cao tầm quan trọng và tổ chức thành công, long trọng ngày Lễ Phật Thành Đạo nhất qua các năm! 

3 (1)

“Theo truyền thống, kể từ ngày mồng 07 – 08/12 âm lịch, Thiền Tôn Phật Quang (Núi Dinh – BRVT) long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Thành Đạo PL. 2561 – DL.2018 với một chương trình thật là trang nghiêm và hoành tráng, gồm nhiều hoạt động thiết thực, hữu ích, vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, đạo đức của người Phật tử, vừa là những điều thiêng liêng để dâng lên cúng dường Đức Phật – Người đã khai sáng ra đạo nhiệm mầu và giáo pháp vi diệu giúp chúng sinh được thoát khổ, an vui.”

Chỉ riêng năm ngoái 2018 (Lễ Phật Thành Đạo Phật lịch 2561) tại Thiền tôn Phật Quang, núi Dinh, thôn Chu Hải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đón hơn 32 vạn lượt đồng bào phật tử từ khắp mọi miền đất nước câu hội về. Ngoài ra còn có các nhân sĩ tri thức, các văn nghệ sĩ và 2500 sinh viên học sinh về chùa công quả đồng tham dự.

Bước vào khu vực có Thánh tượng cao đẹp uy nghi, lòng ai cũng rưng rưng bồi hồi. Dường như đang có thần lực chư Phật, chư Thiên về ngự nơi đây. Dường như lòng kính ngưỡng, tâm huyết, tấm lòng của bao người từ ngày những khối đá đầu tiên được chuyển về chùa cho đến ngày hôm nay…Tất cả vẫn còn ghi dấu nơi đây, làm nên không khí thiêng liêng diệu kì.

5 (1)

Trong những ngày cận lễ này, toàn bộ các chúng thanh niên, tình nguyện viên, quí Thầy và quí Cô tại chùa đang hết sức làm việc để kịp tiến độ, hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ trước khi đón tiếp chính thức những bước chân cảu các vị Phật tử đầu tiên về chùa dự lễ Phật Thành Đạo năm nay! 

“Kính lạy Đấng Vô Thượng

Người là cành hoa sen

Nơi biển đời nhân thế

Người là nguồn thương yêu

Bao dung khắp muôn loài

Là mặt trời ban mai

Đem ánh sang cho đời

Dựng lại niềm tin sâu

Nơi tăm tối, u sầu !”

7 (1)

Sự thành tựu phi thường của Phật về mục tiêu giải thoát đã thuyết phục loài người hiểu rằng cuộc sống quay cuồng giữa niềm vui và nỗi buồn của họ chỉ là trò ảo hóa và giúp họ bắt đầu biết ước mơ về sự tự do tuyệt đối khi không còn bị nghiệp buộc họ phải tái sinh trôi lăn nữa.

Phẩm hạnh tuyệt đối cao cả thanh khiết của Phật giúp loài người tin rằng họ có thể thoát khỏi những tội lỗi tầm thường từ lâu vẫn ràng buộc họ trong thấp hèn, tăm tối. Họ tin rằng con người có thể vượt khỏi tham lam, thù hận và dục vọng, nhiễm ô.

Trí tuệ siêu xuất của Phật giúp loài người tin rằng con người còn có thể tiến xa hơn nữa để trở thành Thần Thánh chứ không phải chỉ luẩn quẩn chấp nhận thân phận nhỏ bé kém cỏi của loài người.

6

Nghị lực vô tận của Phật giúp con người được truyền thêm sức mạnh để mỗi người kiên cường chiến đấu và chiến thắng được những nhược điểm của mình.

Ánh sáng từ nơi Phật thắp vào trái tim của vô số chúng sinh khiến cho hạt giống giác ngộ sáng lên từ tâm hồn người này sang tâm hồn người khác và cả thế gian lấp lánh niềm vui…

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm