Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/12/2014, 16:20 PM

Nam Định: Khánh thành ngôi Tam Bảo chùa Hoàng Mai

Trải qua hơn 10 năm xây dựng, sáng ngày 11/10/Giáp Ngọ (02/12/2014), chùa Hoàng Mai (thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá, Tp.Nam Định) đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành ngôi Tam Bảo.

Thiền sư Mãn Giác viết:
“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông”
    
Không ngẫu nhiên hình ảnh của mái chùa, bóng mát cây đa, giếng nước sân đình lại đi vào thơ văn của dân tộc việt nam. Khi đất nước lâm nguy mái chùa là nơi che chở bao trái tim người con Việt và cùng là nơi sản sinh ra bao chiến sĩ cộng sản cũng như bao anh hùng của thời đại. Đó cũng là nơi trưởng thành của bao chiến sĩ cộng sản, các anh hùng của dân tộc. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ chùa là nơi che dấu cán bộ, là nơi hoạt động bí mật của cách mạng Việt Nam. Có thời điểm người tu sĩ đã cởi cà sa khoác chiến bào để đánh đuổi quân xâm lăng đem lại sự an bình cho đất nước, để đem lại niềm an vui cho nhân sinh.
 
Đến chứng minh, tham dự buổi lễ có HT.Thích Thanh Đàm - Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN; HT.Thích Minh Tâm thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức BTS PG các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình,…, chư tăng, ni trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh Nam Định.
 
Buổi lễ còn được vinh dự đón tiếp các vị lãnh đạo Ban Tôn giáo; ông Đinh Minh Hoan - Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Trần Đăng Hùng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; bà Cao Thị Tính - Phó Chủ tịch UBND Tp.Nam Định và một số phường xã, hơn 1000 quý phật tử cũng về dự lễ.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào cờ và đạo ca Phật giáo, ĐĐ.Thích Thanh Lợi - Trưởng BTS GHPGVN Tp.Nam Định tuyên đọc diễn văn khai mạc. Tiếp đến, Chư tôn đức, quý quan khách, phật tử đã có những lẵng hoa, những phần quà chúc mừng chư Ni bổn tự nhân Đại lễ. Ni sư Thích Đàm Hân, trụ trì chùa Hoàng Mai đã có phần báo cáo tổng kết ngắn gọn, súc tích.
 
Theo đó, các khối công trình của chùa bao gồm chánh điện, nhà Tổ, giảng đường và các công trình khác được xây dựng từ 2004. Trải qua hơn 10 năm, đến nay công trình đã hoàn thành với kinh phí dự toán là 10 tỷ 500 triệu đồng, nhân dân công đức được 3 tỷ đồng. Sau đó, cụ Hoàng Khắc Hiền (94 tuổi) đại diện cho phật tử địa phương đã có lời phát biểu cảm tưởng, tán thán công đức chư tăng, ni, tri ân công đức quý lãnh đạo Tp.Nam Định và xã Mỹ Xá đã tạo mọi thuận duyên để đưa công trình vào sử dụng.
 
Thay mặt cho đại diện chính quyền thành phố, bà Cao Thị Tính đánh giá ca những cống hiến về đạo và đời của Ni sư trụ trì trong việc đóng góp sức mình cho đất nước và đạo Phật. Bà kính chúc chư tôn đức làm tốt Phật sự tại địa phương, gắn đạo với đời, xây dựng xã hội chủ nghĩa.

HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN thay mặt cho Chư tôn đức chứng minh, đã có lời đạo từ với toàn thể đại chúng. Hòa thượng nhấn mạnh bốn vai trò lớn của một ngôi chùa: nơi chăm sóc đời sống tâm linh, vườn thuốc trị thân bệnh và tâm bệnh của chúng sinh, một trường học lớn, một danh lam, thắng cảnh trong vùng. Hòa thượng cũng tán thán công đức Chư tôn đức Tổ đình Vọng Cung đã có nhiều phật sự ích đạo lợi đời, hoằng dương Phật pháp, làm rạng rõ tôn phong. Qúy Ngài cũng không quên tán thán công đức và khuyến tấn quý phật tử đã phát tâm để có ngôi Tam Bảo huy hoàng như ngày hôm nay. 

Kết thúc buổi lễ, chư tôn đức và quý quan khách đã ra trước Chánh điện làm lễ cắt băng khánh thành, thả bóng bay và chim bồ câu hòa bình, dâng hương Tam Bảo. Cuối cùng chư tôn đức đã dự lễ cúng dường trai Tăng do Ni sư trụ trì chủ trì.

Phúc Hào
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm