Năng lực giải thoát nhiệm màu của câu niệm Phật
Xin trích dẫn một số câu hỏi thường gặp liên quan đến năng lực nhiệm màu của câu niệm Phật được trích từ cuốn “Kinh A Di Đà Yếu Giải” do cố Hòa thượng Thích Tuệ Nhuận biên dịch từ Hán văn.
Kệ niệm Phật do Hòa thượng Thích Trí Tịnh biên soạn
Hỏi: Lúc lâm chung niệm Phật có sức mạnh trừ được nhiều tội, còn ngày thường dốc lòng niệm Phật có trừ được tội không?
Đáp: Quán Kinh nói: “Một niệm danh hiệu Phật diệt trừ 80 ức kiếp sinh tử trọng tội”. Giống như mặt trời đã mọc thì tối tăm cả bao nhiêu kiếp cũng tiêu tan.
Hỏi: Người niệm Phật mà tâm tán loạn có trừ được tội không?
Đáp: Công đức của trì niệm danh hiệu và chân ngôn Phật A Di Đà là bất khả tư nghì, sao chẳng trừ được tội. Chỉ có điều không chắc có được vãng sinh. Vì thiện căn tán loạn man mác như thế, khó lòng địch lại được bao nhiêu tội ác tích lũy từ vô thủy. Phải biết rằng những tội ác ấy, giá mà có thể - tướng, thì cả hư không cũng không chứa được hết. Tuy rằng một đêm một ngày niệm được 10 vạn tiếng A Di Đà, mỗi tiếng diệt được 80 ức kiếp sinh tử trọng tội, niệm đủ 100 năm cũng chẳng tiêu hết tội nghiệp. Vì những tội đã diệt ít lắm chỉ bằng một tí đất ở đầu móng tay thôi. Những tội chưa diệt hãy còn nhiều bằng cả quả đất. Chỉ có người nào niệm Phật nhất tâm bất loạn, mới có sức mạnh như một kiện tướng phá vòng vây tội ác ấy mà ra, dù có nhiều đến cả ba quân đoàn cũng chẳng ngăn lại được. Nhưng dù sao thì mỗi một tiếng niệm Phật đã là một hạt giống thành Phật rồi, giống ngọc kim cương chẳng bao giờ hoại.
Khi Đức Phật còn tại thế, có một cụ già đến xin xuất gia, 500 vị Thánh Tăng đều bảo cụ không có thiện căn. Nhưng Đức Phật dạy rằng: “Người này từ vô lượng kiếp trước, bị hổ đuổi, sợ quá, hét thất thanh lên 1 tiếng “Nam mô Phật”. Mãi đến bây giờ thiện căn ấy mới thành quả chín, được gặp Ta, mới đắc đạo. Thiện căn của người này trồng từ rất lâu trong đời quá khứ như thế, mắt các ông tu đạo Nhị thừa làm sao thấy được”. Nếu đem câu chuyện này mà xết kỹ với lời Kinh Pháp Hoa: “Người nào ở đời Phật quá khứ, dù tâm tán loạn mà niệm Phật, cũng đã gieo được hạt giống thành Phật rồi”, có lẽ nào ta không tin lời Phật dạy.
Danh hiệu và chân ngôn Phật A Di Đà trì niệm đây là chân thật, chẳng khá nghĩ bàn. Cái tâm tính mình đang trì niệm đây cũng chân thật lắm, chẳng khá nghĩ bàn. Trì niệm một tiếng là một tiếng chẳng khá nghĩ bàn. Chúng ta trì niệm được 10 tiếng hay 100, 1000, 10.000 tiếng hay vô lượng, vô số tiếng, thì tiếng nào tiếng nào cũng đều là chân thật, chẳng khá nghĩ bàn vậy.
Hỏi: Lúc lâm chung thấy Phật hiện ra, có chắc là không phải ma chăng?
Đáp: Người tu tâm chẳng quán tưởng đến Phật mà Phật bỗng hiện ra không phải bản tâm mình mong đợi, thì là ma thật. Nhưng mình niệm Phật, cốt mong thấy Phật, mà Phật hiện ra, thế là tâm mình đã cùng ứng hợp với tâm Phật rồi. Huống chi lúc mình lâm chung chẳng phải là lúc mong chờ ma đến, sao lại nghi ngờ lo sợ là ma?
Hỏi: Bảy ngảy giữ được tâm bất loạn là bảy ngày vào lúc bình thời hay lúc lâm chung?
Đáp: Vào lúc bình thời.
Hỏi: Sau bảy ngày bất loạn rồi, tâm lại khởi mê hoặc lại tạo nghiệp thì cũng được vãng sinh chăng?
Đáp: Quả thật là người tu được nhất tâm bất loạn rồi, thì không còn có những khởi sự hoặc tạo nghiệp nữa (tâm sáng như gương báu).
Tiếng niệm Phật, mô Phật mọi lúc mọi nơi
Hỏi: Trong Kinh Đại Bản Di Đà nói niệm Phật 10 niệm, Kinh Bảo Vương nói niệm Phật 1 niệm được vãng sinh Tịnh độ, là niệm vào lúc bình thời hay vào lúc lâm chung?
Đáp: Niệm Phật 10 niệm là niệm vào cả hai lúc bình thời và lâm chung. Cứ mỗi sáng sớm dậy niệm 10 niệm (tức là niệm 10 hơi) là thuộc về lúc bình thời. Còn như nói 10 niệm mà được vãng sinh, thì 10 niệm này có nghĩa là niệm Phật 10 tiếng, như trong Quán Kinh nói rõ là: “Thập thanh xưng danh” (10 tiếng xưng danh hiệu Phật), thì 10 niệm này là thuộc về lúc lâm chung. Còn như trong Kinh Bảo Vương nói niệm 1 niệm, thì 1 niệm ấy chỉ thuộc về lúc lâm chung mà thôi.
Hỏi: Kinh dạy 10 niệm được vãng sinh, vậy cần gì phải niệm những 7 ngày?
Đáp: Bình thời không có công phu tập cho được nhất tâm bất loạn, lâm chung chắc gì niệm Phật nổi được 10 tiếng. Người phạm thập ác lâm chung trì 10 niệm được sinh vào Hạ hạ phẩm đều là những người đã có thiện căn phúc đức từ nhiều đời, lúc lâm chung gặp thiện tri thức chỉ dạy, nghe liền tin và phát nguyện ngay. Việc này xảy ra vạn người khó có một người may mắn như thế!
(Nguồn: “Kinh A Di Đà Yếu Giải”
Việt dịch: HT. Thích Tuệ Nhuận
NXB Tôn giáo, 2009)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để tiêu trừ tội nạo phá thai?
Tư liệu 15:36 02/11/2024Trong kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni có nói rằng, nạo phá thai là một tội sát sinh vô cùng lớn, quả báo cũng rất nặng. Tại sao trong cuốn Hiện Đại Nhân Quả Thực Lục do thầy viết lại không có ví dụ nào về việc này?
Thai nhi thích nghe Kinh Địa Tạng
Tư liệu 15:06 02/11/2024Một người hàng xóm nói với tôi rằng, con gái bà ấy đang mang thai tám tháng rồi, phản ứng thai nghén rất mạnh. Trong mấy tháng gần đây, thai nhi thường xuyên đấm đá trong bụng, khiến con gái bà ấy rất đau đớn.
Lối sống mang lại hạnh phúc từ triết lý tiết độ trong kinh Trung A Hàm
Tư liệu 08:10 01/11/2024Phật dạy phải biết tinh tấn tu tập. Để làm được như thế, con người phải biết làm chủ mình trong cuộc sống thông qua tinh thần kỷ luật, mà trong Phật học gọi là Giới. Đó là “những điều răn cấm do Đức Phật chế định cho hàng xuất gia và tại gia để ngăn ngừa tội lỗi của ba nghiệp”.
Chuyện vãng sanh của thân phụ Sư cô Huệ Tâm ở Biên Hòa
Tư liệu 13:20 29/10/2024Tôi thấy công đức niệm Phật thậm thâm vi diệu. Cha mẹ tôi thuở sanh tiền là một thương gia ở chợ Biên Hòa, công việc rất bận rộn, ông bà chỉ dành ít thời gian để đi chùa, phần lớn là niệm Phật và bố thí. Hơn 60 năm, đêm nào trước khi đi ngủ, ông cũng niệm Phật cho đến khi ngủ quên.
Xem thêm