Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/11/2022, 22:29 PM

Nên bớt bỏ một số điều mê tín!

Vậy con cung kính mong sư ông cho con lời khuyên là có nên làm trai tăng cho mẹ con nữa không, hiện tại con rất đau khổ khi nghĩ về mẹ, vì không có ai hiểu con để mà bàn tính. Kính chúc sư ông luôn mạnh khỏe, bình an.

Câu hỏi:

Kính bạch sư ông!
Mẹ con khi còn sống là 1 tỳ kheo ni, do tuổi già mà bà lui về ở nhà anh 2 con, trong thời gian ở thì mẹ và anh 2 con không cùng quan điểm.
Mẹ mất, sau khi làm 100 ngày, anh con gom hết y bát thờ bỏ vào tủ, hình mẹ đem lên để cùng ba, không còn cúng kiếng, dâng hương gì nữa, hàng tháng 2 ngày, có 2 chị gần mẹ tới lau dọn bàn thờ và chưng trái cây, nhưng được vài lần thì dịch covid nên anh không cho tới nữa.
Trước đám giáp năm mẹ 10 ngày, (lúc đó cả nhà con chưa ai được chích ngừa) trong tâm con "dự cảm" có 1 việc gì đó, và nghĩ là anh em khó tụ họp về làm đám giáp năm mẹ, nên khởi tâm là rửa hình ba mẹ về thờ. Khi con điện thoại nhờ các bạn là thợ chụp hình giúp thì tất cả đều từ chối vì không có đủ dụng cụ để rửa, con "cầu may" 1 người mợ vậy mà con lại được giúp, trong vòng 2 giờ đã có hình, và trong thời gian đó con cũng nấu xong mâm cơm chay cho mẹ, vượt qua 8 chốt đi về mà trót lọt, đặt hình mẹ lên và cúng cơm là còn 10 phút nữa là 12 giờ trưa.
Sau đó cứ gần đến rằm hay 30 là con tụng kinh 3 ngày liền. Sau 2 tháng bớt dãn cách là con làm trai tăng cho mẹ. Hơn 3 tháng sau đó nhân làm đám giỗ ba, con cũng làm trai tăng cho ba và hồi hướng cho mẹ, nhưng trong buổi lễ này đã thưa dần anh em...
Cách đây hơn 1 tháng, anh 2 con làm đám cưới cho con gái ảnh, trong khi còn chưa đầy 5 tháng là xả tang mẹ, con có nói anh chờ vài tháng làm cho mẹ xong rồi làm cho cháu, nhưng anh không chịu mà mắng con, anh em còn lại 1 vài người im lặng, 2 người ủng hộ anh và thông qua chuyện này con biết được là tất cả anh chị chiều theo ý con về việc làm trai tăng cho mẹ chứ họ không tin, không thích và không muốn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chuyện tín ngưỡng thờ cúng tin hay không tin tuỳ mỗi người. Các anh con có quyền không tin. Con tin thì cứ làm phước hồi hướng cho mẹ. Nhưng trong phong tục cúng giỗ của người Việt và Hoa cũng có nhiều điều mê tín nên bỏ bớt.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm