Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/07/2024, 17:19 PM

Nét đẹp dâng y tắm mưa ở ngôi chùa Nam tông Khmer đầu tiên ở Bình Dương

Ngày 14/7, tại chùa Tông Kim Quang (Bình Dương) đã long trọng tổ chức lễ dâng y tắm mưa - một nghi thức quan trọng trước khi chư Tăng bước vào mùa An cư kiết hạ theo Phật lịch.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính, thu hút sự tham dự của đông đảo Phật tử đồng bào Khmer.

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Lễ dâng y tắm mưa là một nghi thức truyền thống trong Phật giáo Nguyên thủy, một nét đẹp văn hóa của người dân Khmer, nhằm tôn vinh và nhắc nhở về sự thanh tịnh và tinh tấn của các vị xuất gia trong mùa An cư kiết hạ.

Tại buổi lễ, các Phật tử đã dâng lên những bộ y mới và tứ vật dụng, thể hiện lòng thành kính và hỗ trợ cho chư Tăng có đầy đủ tiện nghi cần thiết trong suốt mùa an cư.

HT.Danh Lung nói về ý nghĩa lễ dâng y

HT.Danh Lung nói về ý nghĩa lễ dâng y

Tại đây, Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thư ký HĐTS, viện chủ chùa Tông Kim Quang hướng dẫn Phật tử thọ trì Tam quy và Ngũ giới. Sau đó, Hòa thượng viện chủ đã có lời pháp thoại ngắn gọn nhưng sâu sắc, nhấn mạnh ý nghĩa của nghi thức dâng y tắm mưa và tầm quan trọng của việc duy trì truyền thống tốt đẹp trong Phật giáo, đó cũng là bảo tồn giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Theo Hòa thượng, mùa An cư kiết hạ của Phật giáo Nam tông bắt đầu từ rằm tháng Tư theo Phật lịch và kéo dài suốt ba tháng, là thời gian các chư Tăng Ni tập trung tu học, hạn chế đi lại, và tinh tấn trong việc tu hành.

“Đối với đồng bào Khmer, lễ dâng y tắm mưa không chỉ là một phần của tín ngưỡng tâm linh mà còn là dịp để cộng đồng thể hiện lòng thành kính, đoàn kết và hỗ trợ cho chư Tăng Ni trong mùa An cư”, HT.Danh Lung nói.

Lễ dâng y tắm mưa năm nay tại chùa Tông Kim Quang đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tạo nên không khí phấn khởi và an lạc cho mùa An cư kiết hạ.

Đại đức Châu Hoài Thái thực hiện nghi thức phúc chúc tới Phật tử

Đại đức Châu Hoài Thái thực hiện nghi thức phúc chúc tới Phật tử

ĐĐ.Châu Hoài Thái - Ủy viên HĐTS, Phó chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN, trụ trì chùa Tông Kim Quang cho biết, chùa Sirīsuvaṇṇavaṅsā (Tông Kim Quang) là ngôi chùa Khmer đầu tiên tại tỉnh Bình Dương, được thành lập từ năm 2018 và đang trong quá trình xây dựng trên diện tích gần 4.000m2.

Ngôi chánh điện được khởi công xây dựng ngày 21/11/2023, có tổng diện tích xây dựng 800m2, một trệt, một lầu với công năng tầng trệt là nơi hành thiền, tầng lầu là nơi hành Tăng sự. Tổng kinh phí xây dựng dự toán gần 16 tỷ đồng.

Chùa Tông Kim Quang đang tiếp tục công tác xây dựng

Chùa Tông Kim Quang đang tiếp tục công tác xây dựng

Từ khi chính thức đi vào hoạt động, chùa Tông Kim Quang đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của Phật tử Khmer địa phương, công nhân Khmer các tỉnh thành về sinh sống và lao động sản xuất, mà nó còn là nơi tái tạo bản sắc văn hoá, bản sắc tộc người của đồng bào Khmer tỉnh Bình Dương.

Một số hình ảnh ghi nhận tại chùa Tông Kim Quang:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Về Trà Vinh thăm ngôi chùa cổ cạnh Ao Bà Om

Ảnh 07:45 16/09/2024

Tọa lạc tại thành phố Trà Vinh, ngay cạnh danh thắng Ao Bà Om, chùa Âng hay Wat Angkor Raig Borei là một trong những ngôi chùa Khmer cổ kính, nổi tiếng bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Về Óc Eo thăm ngôi chùa cổ trên triền núi Ba Thê

Ảnh 09:15 09/09/2024

Có lịch sử hàng trăm năm, chùa Kal Pô Prưk, hay còn gọi là chùa Ba Thê ở thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang sở hữu kiến trúc đặc trưng của đồng bào Khmer Nam bộ.

Lắng đọng đêm thiền trà, thắp nến tri ân trên núi Bà Đen

Ảnh 11:49 28/08/2024

Đêm thiền trà và thắp nến tri ân, chủ đề “Ơn đức sinh thành - Vu lan Báo hiếu” vừa diễn ra hôm 24/8, tại Quảng trường Tây Bổ Đà Sơn, Núi Bà Đen, Tây Ninh, hàng ngàn Phật tử thập phương tham dự.

Hơn 2.000 ngọn nến tri ân đã được thắp cúng dường tại chùa Quốc Ân Khải Tường

Ảnh 15:16 21/08/2024

Hơn 2.000 người đã tham dự Lễ thắp nến tri ân diễn ra tại chùa Quốc Ân Khải Tường (H.Long Thành, Đồng Nai) - trú xứ Trưởng lão HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS - nơi ngài làm viện chủ, hôm 17/8.

Xem thêm