Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/08/2022, 07:14 AM

Nét đẹp lễ Quy y Tam bảo chùa Hoằng Pháp

Lễ Quy y Tam bảo diễn ra trọn một ngày sẽ có tác dụng khắc sâu vào tâm thức của một con người sắp trở thành Phật tử. Một năm chùa Hoằng Pháp tổ chức lễ Quy y Tam bảo ba lần cho quý Phật tử từ khắp nơi trên cả nước.

Ngày 17/07/2022 (nhằm 19/06 Nhâm Dần), chùa Hoằng Pháp trọng thể tổ chức lễ phát nguyện Quy y Tam bảo, thọ trì năm giới dành cho những người con yêu mến đạo Phật, gần 1.200 quý thiện nam tín nữ từ các tỉnh thành trong cả nước đã về chùa Hoằng Pháp tham dự lễ Quy y Tam bảo lần thứ 2 năm 2022.

Quy y Tam bảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu thời điểm một người chính thức trở thành Phật tử. Kể từ đây, người ấy đã bước chân vào ngôi nhà Phật pháp, có được hướng đi tâm linh tốt đẹp cho đời mình. Do đó, buổi lễ quy y được chùa Hoằng Pháp tổ chức rất long trọng, chương trình diễn ra trong suốt một ngày.

hoangphap_net-dep-le-quy-y-tam-bao-chua-hoang-phap_full_20132022_041333

Xin cho con biết việc cho trẻ sơ sinh ăn chay và quy y có đúng Chánh pháp không?

Trong bước đầu học Phật nói: “Tam bảo là cây cầu đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác, Tam bảo là con thuyền cứu vớt chúng sanh đang chìm trong bể khổ đưa đến bờ Niết Bàn, Tam bảo là ngọn đèn sáng soi đường cho chúng sanh khỏi lạc trong rừng tối vô minh. Người phát tâm tán trợ bồi bổ tô đắp cho Tam bảo thường còn ở thế gian, chúng ta phát tâm cúng dường, quả là việc làm tự lợi, lợi tha đầy đủ”.

Hôm nay, nơi đạo tràng chùa Hoằng Pháp, trong bầu không khí kiết tường tỏa vị, buổi sáng sau khi đăng ký, các giới tử vân tập tại tòa nhà Pháp luân, các giảng đường để học oai nghi tế hạnh thể hiện qua hành động của Phật tử khi đến chùa như chắp tay, xá chào, lễ lạy. Đây là một việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng, nhưng không phải ai cũng có cơ hội tham dự khóa tu để học oai nghi.

Sau đó, ĐĐ. Thích Tâm Dược đã giảng giải khá tường tận mục đích, ý nghĩa của sự quy y cùng quy luật vận hành nhân quả qua năm giới của người tại gia cũng như những hiểu biết cần thiết để trở thành một người Phật tử.

Điểm nổi bật ở lễ quy y Tam bảo chiều nay là sự trang nghiêm và chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn hảo từ nội dung đến hình thức. Do đó, giới tử trong buổi lễ sẽ có ấn tượng đậm nét trong tâm thức về mọt ngày đáng ghi nhớ khi bước chân vào đạo. Một ngày sống tĩnh tâm ở chùa, được nghe ý nghĩa quay về nương tựa Tam bảo sẽ phát huy được tác dụng giáo dục đạo đức trên nguyên tắc năm giới cấm, khơi dậy lòng khát ngưỡng được nghe giới luật, chánh pháp, được hoàn thiện nhân cách chính mình.

Chiều cùng ngày buổi lễ truyền trao quy giới chính thức được diễn ra dưới sự chứng minh của chư Tăng bổn tự. Thay mặt chư Tăng hiện diện, Hòa thượng Thích Chân Tính đã truyền thọ Tam quy Ngũ giới cho các giới tử. Tiếp đến Hòa thượng có đôi lời chỉ dạy, sách tấn những Phật tử sơ cơ trên bước đường học đạo.

 Văn Khuyến Phát Tâm Bồ-đề thường nói: “Bố thí tiền của chỉ cứu giúp nghèo khó trong một đời, bố thí thức ăn chỉ cứu giúp sinh mạng trong một ngày, nhưng bố thí giáo pháp có thể khiến người ra khỏi thế gian, công đức này đâu thể so sánh được! Bố thí tiền của như ngọn đèn chỉ soi sáng một căn nhà, bố thí pháp như mặt trời soi khắp cả đại thiên thế giới”.

Việc chúng ta quy y Tam bảo chính là ta đang hướng đến một đời sống an lành, cao thượng thông qua việc hành trì lời Phật dạy. Người Phật tử cần phải nắm rõ đúng trong giáo pháp thì sự thực hành mới đem lại sự lợi ích thực sự. Hòa thượng nói chi tiết rõ ràng ý nghĩa của các giới cần giữ khi quy y để về sau không đọa vào ác đạo. Lãnh giới pháp này, đàn ông thì gọi là Ưu- bà- tắc, đàn bà thì gọi là Ưu -bà- di, nghĩa là những người đã bỏ dữ làm lành, gần gũi phụng sự Tam bảo. Sự chấp nhận thọ giới diễn ra trang trọng trước bàn thờ Phật của các Ưu- bà- tắc và Ưu -bà- di như những lời thệ nguyện của những người con Phật.

Hòa thượng đã nói về tầm quan trọng của việc giữ giới trên đạo lộ tu tập của một người thoát khỏi sanh tử luân hồi. Sau khi trở thành người con Phật, Thầy nhắn nhủ đến quý Phật tử tranh thủ sắp xếp, dành thời gian trở về chùa tu tập, học hỏi giáo pháp để chuyển hóa nỗi khổ niềm đau trong thân tâm của mình. Thầy đã giải thích cho đại chúng hiểu về sự hiểu nhầm trong việc ăn chay và thọ trì năm giới, đồng thời nói lên lợi ích của ăn chay. Ngoài ra mỗi gia đình nên có bàn thờ Phật để hằng ngày luôn tưởng nhớ về những ân đức Phật, trưởng dưỡng niềm tin Tam bảo, thực hành theo gương sáng của Phật để cuộc sống luôn ý nghĩa, an vui.

Song song với việc thọ nhận ba pháp quy y, việc thọ trì năm giới cấm cũng vô cùng quan trọng. Có như vậy chúng ta mới trọn vẹn nhân cách của một người Phật tử chân chánh. Năm giới- năm nguyên tắc đạo đức căn bản sẽ giúp ta hoàn thiện bản thân, đưa cuộc đời mình đến chỗ trong sạch cao thượng.

Vì giới pháp là thuyền bè đưa chúng ta ra khỏi bể sanh tử luân hồi, thật là khó gặp mà thân mạng thì dễ mất, dầu có giữ gìn cho lắm rồi nó cũng sẽ mất; nếu không giữ giới thì thuyền bè bể rạc tất nhiên phải chìm đắm, khổ đau nhiều đời!.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của đại chúng. Khi ra về quý Phật tử được chùa gửi tặng sách, Tam quy ngũ giới, Bài Học Người Phật Tử, Phật pháp cứu đời tôi, Lược truyện đức Phật Thích Ca.

Kết thúc ngày lễ quy y, về nhà làm theo hạnh của Phật như từ bi, hỷ xả, vị tha để được an lạc ở đời này và tốt đẹp hơn ở kiếp sau. Bằng trái tim rộng mở thật sự, con chỉ muốn ôm hết thảy vào lòng, xoa dịu những khổ đau, xóa mờ những ganh ghét, làm xích gần những xa cách. Là khi ấy lòng con đã có nơi nương tựa, là vật báu, là ba ngôi Tam bảo của con.

Để bảo tồn lý tưởng cao cả của mình và giữ vững đức tin trên đường Đạo, người quy y tự nguyện một cách mạnh mẽ và thành khẩn. Sau khi phát nguyện Tam quy rồi, người Phật tử tự nguyện noi theo gương Phật, pháp, Tăng để sống đời cao đẹp, trong lành và hiền thiện. Từ đó nương nhờ Tam bảo sống lúc nào, ở đâu cũng lấy sự chân thật làm trọng, tín nghĩa làm quý, phước đức làm thước đo; cố gắng xa dần sự tham lam, ích kỷ, ác độc, hận thù.

Từ các bác lớn tuổi, những cô chú trung niên cho đến các bạn thanh thiếu niên và đặc biệt có sự hiện diện của các em nhỏ- những mầm non tương lai của đất nước, của Phật pháp trong tương lai. Tất cả đều thành kính, nhất tâm nguyện thọ trì những lời Phật dạy, thực hiện giữ gìn năm điều giới và ba pháp quy y.

Quy y là buổi lễ quan trọng nhất trên đường tu tập của chúng ta. Nó là cuộc khởi hành để đi đến mục đích giải thoát, vì thế chúng ta không thể xem thường. Sau khi phát nguyện Tam quy rồi, người phát nguyện tin chắc rằng mình đã gieo hạt giống giải thoát, thế nào cũng sẽ gặt được kết quả tốt là thoát ly ba đường ác: địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.

-Lợi ích: khỏi đi lạc đường đời vào nơi tăm tối, cái đích sáng ấy là đức Phật, những phương tiện ấy là Pháp, và những bậc thầy dìu dắt ấy là Tăng. Sự quy y chính là một cách bám víu vào cái bè Tam bảo mà Phật đã chế ra để cứu vớt những kẻ sắp chết đuối trong biển đời là toàn thể chúng ta.

-Khi đã phát nguyện quy y, mình giữ đúng lời đã hứa, vì có sự chứng minh của chư Phật và chúng Tăng. Đã phát nguyện quy y mà không theo dấu chân của đức Phật đã để lại, không soi vào gương sáng của đức Phật đã nêu cao, không theo giáo pháp mà  rèn luyện tâm tính, không giữ giới luật, không vâng lời nhắc nhở của chư Tăng, như thế là tự lừa dối mình và lừa dối người khác, và cái tai hại là lớn lao hơn cả không quy y. Trái lại, nếu chúng ta quy y và thực hành đúng như lời đã phát nguyện thì con đường giải thoát dù xa cũng có ngày thấy đích.

Xin hãy ghi nhớ lời nói cuối cùng của đức Phật:

“Hãy tinh tấn lên để giải thoát!”.

Chúng con thật biết ơn vô cùng những bậc Thầy đã vén màn vô minh, khơi nguồn, mở lối cho chúng con có được cuộc sống hạnh phúc an lạc như hôm nay.

Quy y Tam bảo giúp cho quý Phật tử tiến tu tịnh nghiệp, vững bền trong giáo pháp và có được an vui trong giây phút hiện tại, buông xả những phiền não, tham, sân, si, vọng tưởng, trồng nhân Tịnh độ để được quả Tịnh độ.

Phật, Pháp, Tăng là thuyền từ qua bể khổ, là ánh sáng của đêm trường, là đường đi đến nhân thiên, là bước đầu tiên của đạo quả. Cho nên Phật dạy: “Nếu chúng sanh nào muốn trừ khổ não, hưởng quả an vui, thì nên quy y Tam bảo; nếu ai đem tâm thanh tịnh quy kính trong giây phút thì đời đời thế nào cũng  được Niết Bàn an lạc”.

Chúng con nguyện nương theo Phật, Pháp, Tăng, lấy năm giới làm ngọn đuốc soi đường, làm hành trang trên con đường tu học, một lòng hộ trì chánh pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm