Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/08/2022, 10:25 AM

Xin cho con biết việc cho trẻ sơ sinh ăn chay và quy y có đúng Chánh pháp không?

Xin cho biết việc cho trẻ sơ sinh ăn chay và quy y có đúng Chánh pháp không? Có phải cứ ăn chay là thành tựu lòng từ bi và công đức không? Tôi phải làm sao để cháu vừa có được thân thể cường tráng và có cả tấm lòng từ bi, trí tuệ minh mẫn?

Hỏi:

Cháu ngoại tôi mới được hai tháng tuổi nhưng bà sui (ăn chay trường) đã đưa cháu lên chùa quy y và quyết định cho cháu ăn chay trường. Tôi nghĩ rằng quy y và ăn chay trường chỉ có tác dụng khi người ta tự ý thức và phát nguyện. Cháu ngoại tôi chỉ là trẻ sơ sinh. Cha mẹ cháu có đồng ý với bà nội thì cũng chỉ vì muốn làm bà vui lòng thôi. Tôi sợ nếu cháu phải ăn chay từ nhỏ sẽ không đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Mặt khác, thức ăn chay mà bà sui sử dụng phần lớn từ các nguyên liệu giả mặn như tôm chay, mực chay, thịt chay… khiến tôi cũng lo cháu bị nhiễm hóa chất bảo quản độc hại. Xin cho biết việc cho trẻ sơ sinh ăn chay và quy y có đúng Chánh pháp không? Có phải cứ ăn chay là thành tựu lòng từ bi và công đức không? Tôi phải làm sao để cháu vừa có được thân thể cường tráng và có cả tấm lòng từ bi, trí tuệ minh mẫn?

(THANH TỊNH, truongthanh...@yahoo.com)

Những quan niệm sai lầm về ăn chay

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Bạn Thanh Tịnh thân mến!

Việc cho trẻ sơ sinh mới hai tháng tuổi quy y chỉ có tính gieo duyên và đáp ứng nhu cầu mong được Tam bảo che chở cho con cháu của người lớn mà thôi, chứ chưa có tác dụng gì nhiều trên phương diện chuyển hóa thân tâm đúng nghĩa quy y (quay về nương tựa) cho đứa bé. Về sau khi đứa bé lớn lên, đủ ý thức để tự giác phát tâm trở thành đệ tử Phật thì tất yếu cần phải đối trước Tam bảo phát nguyện quy y.

Đối với vấn đề ăn chay, hàng Phật tử được khuyến khích ăn chay mỗi tháng ít nhất là hai ngày, nhiều hơn thì càng tốt nhưng không hề bị bắt buộc phải ăn chay trường. Do đó, bắt trẻ sơ sinh ăn chay trường để kỳ vọng về sau bé sẽ giàu lòng từ và thành tựu công đức là chưa phù hợp với Chánh pháp.

Bởi lẽ ăn chay chỉ góp phần nuôi dưỡng lòng từ mà thôi, tu tập thiền quán từ bi mới là nền tảng để làm phát sinh lòng từ. Cũng vậy, công đức là do sự huân tu chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý từ xấu ác sang hiền thiện mà có. Chỉ ăn chay trường mà thân tâm không chuyển hóa, không bỏ ác làm lành thì vẫn thiếu cơ sở để thành tựu từ bi và công đức.

Do vậy, để tốt nhất cho cháu, gia đình nên nuôi cháu theo chuẩn dinh dưỡng của ngành y tế quy định. Không nên cho trẻ sơ sinh ăn chay trường để tránh nguy cơ suy dinh dưỡng và các hệ lụy khác. Có thể cho cháu ăn chay mỗi tháng vài ngày cùng gia đình nhưng cần tránh những thực phẩm chay công nghiệp, nhiều hóa chất bảo quản độc hại. Nên đưa cháu đi chùa, tập cho cháu lễ Phật, cúng dường để gieo duyên với Tam bảo.

Muốn cháu vừa có được thân thể cường tráng và có cả tấm lòng từ bi, trí tuệ minh mẫn thì các bậc cha mẹ phải nuôi cháu đúng chuẩn, khoa học đồng thời gia tâm uốn nắn, dạy dỗ con trẻ biết kính tin Tam bảo, tu học và hướng thiện từ khi còn tấm bé cho đến lúc trưởng thành.

Chúc bạn tinh tấn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm