Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/04/2024, 11:45 AM

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Tôi đã từng đọc được ở đâu đó một đoạn văn khá ý nghĩa như thế này “trên đời này có ba việc. Thứ nhất là việc của bản thân, thứ hai là việc của người khác và thứ ba là việc của ông trời. Và nguyên nhân của phiền muộn của ta là quên mất việc bản thân, thích xen vào việc người khác và lo lắng về việc của ông trời.”

Đúng vậy vì ta dễ quên đi việc bản thân nên ta lại có khuynh hướng xen vào việc của người khác. Không những xen vào việc của người khác mà ta còn xen vào đời tư của người khác và thậm chí loan truyền những tin mà ta không biết chắc là có thật hay không.

Những câu chuyện thị phi thường mang theo một mùi vị bí ẩn

426539780_439304452090572_6853548837058282234_n

Ta là ai? Và ta có quyền gì để làm điều đó?

Đôi khi ta nghĩ rằng đó chỉ là những câu chuyện xã giao, nói rồi thôi. Nhưng biết đâu chính những gì ta kể, loan truyền lại cái biết phiến diện, cạn cợt của ta lại tạo ra một câu chuyện thị phi kéo dài làm khổ người và chắc chắn chính ta cũng lãnh quả báo khổ trong tương lai vì ta đang gieo nhân thị phi.

Một thanh củi đang cháy có thể làm bỏng tay người mà chẳng cần phải thêm dầu vào. Cũng vậy, chuyện của người nếu có vấn đề thì cũng không cần sự phán xét hay bới móc của ta. Nếu không có được sự cảm thông và thấu hiểu thì cũng đừng thị phi thêm dầu vào lửa. Ta không phải là “cái miệng của thiên hạ” hay “đài phát thanh thị phi”.

Cuộc đời của mỗi người, mỗi người sẽ tự biết cách sống sao cho phù hợp. Và cuộc đời của mỗi người sẽ có những hành trình riêng để học bài học giác ngộ khác nhau. Ta không cần phải bắt họ giống như ý ta muốn, hãy để cho những người xung quanh ta được là chính họ thì ta mới có cơ hội để được là chính ta.

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Việc kể chuyện của người khác có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Nó có thể làm cho người được kể chuyện cảm thấy khó chịu hoặc không thoải mái khi những câu chuyện riêng tư của họ được phơi bày. Điều này có thể dẫn đến mất lòng tin và gây tổn thương tâm lý cho người đó.

Ngoài ra, việc kể chuyện của người khác có thể dẫn đến sự hiểu lầm và cãi nhau giữa những người tham gia. Vì chúng ta không biết rõ về người được kể chuyện, có thể có sự thiếu hiểu biết và những đánh giá sai lầm. Điều này có thể dẫn đến sự xung đột và mối quan hệ bị ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, việc kể chuyện của người khác có thể là vi phạm quyền riêng tư. Những thông tin cá nhân của người khác có thể không nên được tiết lộ cho người khác mà không có sự đồng ý của họ. Nếu ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không thể biết được những gì nên và không nên tiết lộ.

Để đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư của người khác và tránh những hậu quả không mong muốn, chúng ta nên cẩn trọng và không nên kể chuyện của người này cho người kia khi ta không biết rõ về họ. Nếu muốn chia sẻ thông tin về người khác, hãy trao đổi trực tiếp với người đó và được sự đồng ý của họ trước khi chia sẻ thông tin.

Vì thế để cuộc sống của ta bình an, vui vẻ thật đơn giản “Làm tốt việc của bản thân, đừng xen vào việc người khác và đừng nghĩ việc của ông trời!”

Không xen vào việc người

Chẳng quản chuyện ông trời

Sống như vậy thảnh thơi

Mỗi ngày điều mỉm cười. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm