Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/01/2021, 11:31 AM

Ngập tràn hạnh phúc trong đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’

Này 08/12/ Canh Tý - kỷ niệm 2.564 năm ngày thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hàng Phật tử hiện đang tu tập, cấm túc tại chùa đại diện cho hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng tổ chức chương trình “Ca mừng Đức Phật thành đạo” để thực hành hạnh tri ân và báo ân Đức Phật.

Sự xuất hiện của Đức Phật như ánh mặt trời sáng rỡ của buổi sớm mai, xua tan bóng đêm đen dày đặc của vô minh và ái dục. Chân lý Ngài chứng đạt đã chỉ ra con đường đi đến hạnh phúc tối thượng giúp những ai thực hành lời dạy của Ngài để tiến tới con đường chấm dứt khổ đau. Giây phút Thái Tử thành đạo là bước ngoặt vĩ đại trong cuộc đời tu hành của Ngài, là ngày có ý nghĩa với tất cả muôn loài chúng sinh.

Chia sẻ về ngày Đức Phật Thành Đạo, Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng chia sẻ: “Ngày Phật thành đạo có thể nói là một ngày có ý nghĩa quan trọng nhất đối với đạo Phật, đối với Tăng Ni, tín đồ Phật tử của đạo Phật. Vì chính nhờ có ngày Phật thành đạo mới có được đạo Phật, mới có được giáo lý của Phật và mới có Tăng đoàn tứ chúng đệ tử Phật. Có ngày thành đạo mới chuyển từ thân một người phàm thành một vị Thánh nhân vĩ đại.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng chia sẻ.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng chia sẻ.

 Nếu Thái tử Tất Đạt Đa không đắc đạo, không thành đạo thì Ngài cũng chỉ là một vị vương tử, là một vị vua bình thường như bao vị vua khác ở đời. Thế nhưng, có ngày thành đạo tức là Thái tử đã nỗ lực tu tập và chứng đạt được chân lý tối hậu, trở thành vị Phật, vị giác ngộ. Để từ đó, Thái tử trở thành con người hoàn toàn mới, hoàn toàn khác so với tất cả chúng sinh. Ngài trở thành vị thấu suốt được tất cả vạn sự vạn vật trong vũ trụ, trong thế giới này. Cũng từ đây, giáo Pháp được triển khai và hình thành nên đạo Phật cho chúng ta. Cho nên có thể nói, ngày Phật thành đạo là ngày cực kỳ quan trọng đối với tín đồ, đệ tử Phật.

Khi Đức Phật thành đạo, Ngài đã đem ánh sáng đến cho thế gian và chúng ta nói Ngài là “con mắt cho thế gian” là như vậy. Nếu không có ngày thành đạo, thế gian chúng ta sẽ vẫn u tối như xưa, không thể biết con đường đi đến sự giải thoát, không biết được cái khổ bây giờ sẽ dẫn chúng ta đi đâu, đi như thế nào. Nhưng có ngày thành đạo, mới có ánh sáng soi sáng được tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống của con người và của muôn loài. Cho nên, ngày Phật thành đạo có ý nghĩa rất lớn.

Đêm hoa đăng kính mừng Đức Phật Thích Ca thành đạo

Chư Tăng chùa Ba Vàng tham dự đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’.

Chư Tăng chùa Ba Vàng tham dự đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’.

Từ xưa đến nay, chúng ta thường ít để ý tới ngày Phật thành đạo. Các chùa ở Việt Nam cũng ít để ý, ít tổ chức lễ Phật thành đạo. Thế nhưng, xét cho kỹ, chúng ta thấy vị trí của ngày Phật thành đạo quả thật lớn lao với đạo Phật. Cho nên, các Thầy cũng cân nhắc, có lẽ tới đây chúng ta phải nên tổ chức ngày Phật thành đạo thật trọng thể, không khác gì ngày Đức Phật đản sinh.

Đêm “Ca mừng Đức Phật Thành Đạo” tại chùa Ba Vàng đã để lại nhiều ấn tượng và thông điệp ý nghĩa, tốt đẹp trong lòng những người con Phật. Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Chùa Ba Vàng tổ chức đêm “Ca mừng Phật thành đạo” vừa để kỉ niệm ngày Đức Phật thành đạo, vừa thể hiện niềm vui, sự hoan hỷ của Tăng Ni, Phật tử đối với ngày Thái tử Tất Đạt Đa chứng thành Phật quả.

4 sự kiện trước khi Đức Phật thành đạo

Đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’

Đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’

Thông điệp các Thầy mong muốn gửi tới tất cả mọi người đó là: Mọi việc trên thế gian, trước mắt là trong cuộc sống nhân loại đều có thể giải quyết một cách ổn thỏa, nếu chúng ta biết dùng ánh sáng trí tuệ của Phật Pháp, tức là trí tuệ Phật, tuệ giác của Đức Phật đã được ghi lại trong giáo pháp, trong kinh điển. Những lời dạy của Đức Phật rất giá trị, có thể soi tỏ nhân loại, giải cứu thế gian. Chỉ mong làm sao, các quốc gia đều có thể ngồi chung lại với nhau, cùng suy ngẫm những lời dạy minh triết của Đức Phật. Biết bao vấn đề bây giờ đặt ra, không có lời giải đáp; nhưng nếu chúng ta để ý, chúng ta biết học hỏi từ những lời dạy minh triết của Đức Phật - ánh sáng của Phật, chúng ta đều có thể giải quyết được, hóa giải được tất cả vấn nạn đó.

Cho nên, chùa Ba Vàng, các Thầy có tâm nguyện, mong muốn đem ánh sáng Phật Pháp chia sẻ rộng khắp với mọi người. Nếu ai cũng biết đến Phật Pháp, chắc chắn thế giới này, nhân loại này sẽ bớt đi rất nhiều đau thương, con người sống với nhau sẽ hạnh phúc, an lạc hơn rất nhiều.”

Đức Phật thành đạo và giá trị thực tiễn

Đông đảo Phật tử tham dự đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’ chùa Ba Vàng.

Đông đảo Phật tử tham dự đêm ‘Ca mừng Đức Phật thành đạo’ chùa Ba Vàng.

Một số hình ảnh ghi nhận:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm