Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/02/2014, 14:19 PM

"Nghề nghiệp" của vua Trần Nhân Tông là gì?

Nhiều du khách đến thăm quan đền Trần - Thái Bình nhân dịp khai hội đền năm 2014 tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình không khỏi… giật mình khi xem bảng giới thiệu về tiểu sử của một số vị vua Trần. Trong đó, tại phần giới thiệu về vị vua Trần Nhân Tông, có phần nghề nghiệp là khó hiểu nhất.

 Tấm biển ghi rõ "nghề nghiệp" của nhà Vua.

Lễ khai hội đền Trần Thái Bình năm 2014 diễn ra từ ngày 12/2 đến 17/2/2014 (tức 13 đến 18 tháng Giêng Âm lịch).

Năm nay cũng là năm lễ hội này được nhà nước công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể”. Chính vì vậy, trong công tác tổ chức cũng có nhiều điểm mới so với mọi năm. Một trong những điểm mới đó là khách vào đền Vua (đền ở chính giữa khu di tích) có thể được đọc về tiểu sử của một số vị vua được in trên tấm bảng màu đỏ.

Đây là một sáng kiến khá hay nhằm để khách đến đây được biết nhiều hơn về cuộc đời, sự nghiệp của các vị tiền nhân nhà Trần. Bởi không phải ai đến với khu di tích đền Trần Thái Bình cũng có đầy đủ kiến thức về các vị vua của triều đại trong lịch sử Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều khách đọc tấm bảng trên không khỏi… giật mình, ngán ngẩm bởi một số nội dung ở trong đó. Có nội dung khá… ngô nghê đó là giới thiệu về "nghề nghiệp" của Trần Nhân Tông là "Sơ tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử".

Bên cạnh đó, nhiều từ cũng dùng chưa chuẩn xác, như: phần 2 giới thiệu về Trần Nhân Tông lại gọi là “cai trị”. Nếu dùng chính xác phải là “trị vì”.

Ngoài ra, câu chữ trong bảng trên nhiều chỗ khá… tự nhiên chủ nghĩa, như trong phần “cai trị” của vua Trần Nhân Tông có viết: “Bấy giờ, nhà Nguyên sai sứ sang hạch điều này, trách điều nọ, triều đình cũng có nhiều việc bối rối”... Ngoài ra, một số câu chữ còn lủng củng, dài dòng, thông tin không rõ ràng và quá nhiều thông tin khiến khách đọc rất khó hiểu.

Phần nội dung được diễn đạt tương đối lủng củng.

Vậy nên, kính đề nghị ban tổ chức lễ khai ấn đền Trần Thái Bình năm 2014 khắc phục ngay những lỗi không đáng có ở những tấm bảng trên để khách đến thăm đền dễ nắm bắt và ghi nhớ thông tin về những vị vua của nhà Trần, tránh những sai sót không đáng có.

Cần trình bày lại để những tấm biển này trang trọng và đẹp hơn.

Tác giả: Thục Quyên
Nguồn: http://petrotimes.vn/news/vn/xa-hoi/nghe-nghiep-cua-vua-tran-nhan-tong-la-gi.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm