Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/03/2020, 15:02 PM

Nghĩ về hung tin án mạng ở chùa Quảng Ân

Tin vụ án khiến hai người tử vong tại chỗ, một người cấp cứu trong tình trạng nguy kịch diễn ra vào hôm qua, 23/3/2020, loan đi trong lo âu dịch bệnh Covid 19 - từ miền Trung: Chùa Quảng Ân, khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân, Bình Thuận.

Thượng toạ trụ trì và nữ Phật tử làm công quả bị sát hại tại chùa

Thượng tọa trụ trì Thích Nguyên Lộc (thế danh Tạ Văn Sửu) và chị Nguyễn Thị Bảo Yến (19 tuổi), người làm công quả tại chùa. Ngoài ra, một nạn nhân khác là bà Nguyễn Thị Phượng (mẹ ruột chị Yến) bị thương nặng, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Liên tục những vụ án ở cửa chùa, có án nghiêm trọng, khiến lo lắng chung trong Giáo hội Phật giáo và dân chúng là có cơ sở. Ở chùa Quảng Ân, sự biến mất hai chiếc xe gắn máy có thể dẫn đến suy diễn về động cơ cướp của song sự suy diễn luôn...là suy diễn! Pháp luật có quy trình điều tra khách quan khoa học và quá trình ấy đang tiến hành bởi cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Thuận.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng - Ảnh: A LỘC

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng - Ảnh: A LỘC

Vụ án thu hút quan tâm của dư luận bởi Thượng tọa trụ trì là một chức sắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nạn nhân kế tiếp là Phật tử - một cô gái trẻ và mẹ cô, công quả nhà bếp, đang cấp cứu. Động cơ của hung thủ, quá trình mâu thuẫn hình thành án và mô tả vụ án diễn ra như thế nào là những câu hỏi khiến dư luận vô cùng quan tâm. Chùa Quảng Ân đối diện tổ đình Quảng Ân nổi tiếng, ở thị trán Tân Nghĩa, không thuộc về vùng sâu hẻo lánh, một vụ giết người kinh động - chết và thương vong toàn bộ số người đang ở chùa - khi phát hiện thì án đã hoàn thành, tội đã thành lập.

Chùa, cơ sở tôn giáo có đặc thù sinh hoạt tâm linh rất riêng, biệt lập, khép kín, từng là đề tài được bàn luận ở khía cạnh an ninh. Sự phát hiện mâu thuẫn hay sơ hở, hay nguyên nhân có thể dẫn đến án rất quan trọng giúp phòng ngừa ngăn chặn giảm thiểu hậu quả là điều mà Giáo hội Phật giáo, tu sĩ Phật tử và dân chúng hy vọng từ phía cơ quan nghiệp vụ của nhà nước lưu tâm hơn nữa để mọi cảnh tự thực sự an toàn, không tái diễn cảnh mất bò mới lo làm chuồng.

Trong tình cảnh cả nước lo toan phòng chống dịch Covid-19, án mạng ở chùa Quảng Ân thực sự vô cùng đáng tiếc.

Con người là chủ nhân của nghiệp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Góc nhìn Phật tử 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Nhập thất: Đắc đạo, đắc Pháp và đắc quả (14)

Góc nhìn Phật tử 09:00 13/04/2024

Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.

Hương thị vườn chùa

Góc nhìn Phật tử 21:51 12/04/2024

Có cây thị cổ già nua/ Quên thời gian, tọa góc chùa, thiền sâu!, Mấy trăm năm, chẳng bạc đầu/ Mạch ngầm ân nghĩa, dãi dầu thủy chung.

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Góc nhìn Phật tử 11:30 12/04/2024

Hãy nhớ rằng nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai?

Xem thêm