Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/09/2023, 15:30 PM

Ngôi chùa mang phước lành đến với bệnh nhân nghèo

Tại Cần Thơ có một ngôi chùa không chỉ mang đậm dấu ấn tâm linh sâu sắc mà còn nổi tiếng là nơi khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Đó là chùa Phước An, tọa lạc tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

Ngôi chùa của những tấm lòng từ thiện

Cần Thơ là một trong những địa phương đặc trưng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long, nơi có những miệt vườn xanh tươi, văn hóa chợ nổi đặc sắc với cuộc sống bình dị, chân chất của người dân Nam Bộ. Ngôi chùa Phước An được coi là một trong những nơi gìn giữ giá trị văn hóa tâm linh của người dân Cần Thơ.

Chùa Phước An thành lập từ năm 1788 thuộc hệ phái Bắc Tông. Từ năm 1884 đến nay, chùa đã được trùng tu mở rộng nâng cấp nhiều lần do trải qua nhiều biến cố lịch sử. Năm 2009, do dự án cần mở rộng sân bay quốc tế Cần Thơ nên chùa Phước An di dời toàn bộ từ Thới Bình đến Quốc Lộ 91B, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy.

Chùa Phước An (Cần Thơ).

Chùa Phước An (Cần Thơ).

Chùa Phước An có một vẻ đẹp thanh bình, không chỉ mang đậm dấu ấn tâm linh sâu sắc mà còn nổi tiếng là nơi khám chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo, không chỉ cho người dân ở Cần Thơ mà còn các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre…

Lương y Đặng Thị Kim Hải, Pháp danh Thích Nữ Từ Tâm, trụ trì chùa Phước An cho biết, phòng thuốc nhà chùa thành lập đến nay đã được 23 năm. Hiện đội ngũ của phòng thuốc đã trên 80 người, được chia ra làm 2 đội để làm các công việc khác nhau. Mỗi ngày phòng thuốc thực hiện nhiều công việc thiện nguyện như: khám bệnh, kê đơn, cấp phát thuốc... giúp đỡ những người nghèo điều trị bệnh miễn phí hoàn toàn.

Nhà chùa đã cử người đi học kiến thức về Đông y, đọc sách thuốc, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình Tuệ Tĩnh Đường. Hàng năm, các thầy thuốc được cử đi học tập, tập huấn bổ sung kiến thức do Hội Đông y Cần Thơ và Sở Y tế Cần Thơ tổ chức.

Bản thân lương y Đặng Thị Kim Hải cũng đã đi học Đông y ở Đại học Y Dược 6 năm để có thêm nhiều kiến thức để mở phòng thuốc và khám chữa bệnh cho người dân nhiều năm nay.

Mái ấm bình an cho bệnh nhân nghèo

Do điều trị hoàn toàn bằng thuốc Nam nên đội ngũ của phòng thuốc với bà con nghèo ở gần chùa đã tận dụng nguồn dược liệu khai thác tại địa phương, sưu tầm và thu mua tại các tỉnh lân cận. Nguồn kinh phí là do các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hiến cúng công đức vào nhà chùa.

Những người bệnh ở xa còn được chùa bố trí nơi ở, dùng cơm chay miễn phí. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được chùa hỗ trợ tiền xe đi lại kèm những phần quà ấm áp tình người.

Tất cả đều làm việc vì cái tâm và tấm lòng thiện nguyện đối với người nghèo, với cộng đồng. Có những bệnh nhân nặng, đã chạy chữa nhiều nơi nhưng khi đến đây được điều trị hiệu quả, người bệnh vui một nhưng các lương y vui gấp nhiều lần. Đó cũng chính là động lực để cho họ tiếp tục cống hiến hết sức mình giúp người nghèo vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Khám bệnh cho người dân tại chùa Phước An. Ảnh: Tạ Quang

Khám bệnh cho người dân tại chùa Phước An. Ảnh: Tạ Quang

Bên cạnh khám chữa bệnh từ thiện, chùa Phước An còn luôn đi đầu trong các công tác xã hội từ thiện khác như: xây nhà tình thương, cứu trợ người nghèo, tặng quà, gạo, nhu yếu phẩm cho người dân nghèo khắp mọi miền đất nước.

Những việc làm từ thiện vì cộng đồng và hơn cả là vì người bệnh nghèo của nhà chùa và các thầy thuốc Đông y chùa Phước An suốt hơn 20 năm qua đã thể hiện tinh thần nhân ái, tình yêu thương cao cả. Chùa Phước An không chỉ là chốn linh thiêng, mà còn là nơi đặt niềm tin, mái ấm bình an cho người bệnh nghèo.

Nguồn: Báo Sức khoẻ và Đời sống

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Xem thêm