Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/01/2024, 09:15 AM

Ngôi chùa trong ký ức của tôi

Đời người cùng với mọi chuyện diễn ra theo thời gian dường như không phải tự nhiên mà tuân theo một quy luật nào đó. Lúc nhỏ, tôi vẫn thường nghe bà thở dài: “Đó là duyên phận đấy cháu ạ”. Khi ấy, tôi nghe mà tâm trạng mông lung và cũng chẳng mấy quan tâm.

Nhưng khi lớn lên, nghĩ lại mới thấy lời bà thật đúng. Năm tôi mười lăm, gia đình tôi chuyển lên thị trấn để tiện lợi cho việc học hành của tôi hơn. Tôi ngày ngày đến trường, rồi từ trường về nhà. Bố mẹ thì lại đi làm suốt cả ngày. Cuộc sống tẻ nhạt vô cùng. Cho đến một chiều cuối thu, một đứa bạn rủ tôi cùng đi với nó đến… chùa.

Mười lăm tuổi, tôi nào có biết chùa chiền, có đến chùa bao giờ đâu. Bước qua cổng chùa, nghe tiếng mõ, tiếng chuông (sau này tôi mới biết đó là các thầy đang cúng thí vào buổi chiều), tôi cảm nhận được chút bình yên. Chợt nghĩ rằng, nơi đây mà đem sách vở ra để học bài thì “hơi bị lý tưởng”. Đi qua phòng học, tôi thấy có vài chú tiểu với đầu trọc trông rất ngộ nghĩnh đang đọc những câu kinh gì đó rất khó nghe. Thấy tôi, các chú chắp tay cúi đầu chào. Tôi nhìn thấy nhỏ bạn cũng đang làm những hành động tương tự, tôi lập tức làm theo. Sau đó, chú tiểu lớn nhất dẫn chúng tôi đến chánh điện có rất nhiều tượng. Ông Phật, tôi khẽ kêu lên. Bạn tôi cười cười nói nửa đùa nửa thật: “Muốn nguyện xin ông Phật điều gì thì chắp tay cúi đầu thành kính mà xin đi”. Thực ra, không khó để tôi nhận biết mấy pho tượng này. Vì lúc nhỏ, tôi đã coi phim Tây du ký nên Phật Tổ, Bồ-tát Quán Âm tôi còn nhớ như in trong đầu.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Một vị thầy ngồi giữa chánh điện, hướng mắt vào ông Phật, đánh chuông và gõ mõ rất chú tâm. Dường như ông không hề biết đến sự xuất hiện của chúng tôi. Sau một hồi khấn nguyện và lễ lạy, chúng tôi ra bên ngoài. Ngồi trên chiếc ghế đá tôi tận hưởng cảm giác thanh tịnh, nhẹ nhàng. Mọi áp lực cuộc sống phút chốc tan biến. Và tôi thầm nhủ rằng, sẽ không phải là lần duy nhất đặt chân đến đây.

Tối đó về nhà, tôi kể chuyện đi chùa và cảm nhận bình yên cho mẹ nghe. Rồi tôi tập ăn chay, tập học những đức tính “từ bi hỷ xả”, ngày nào rảnh tôi đạp xe đến chùa. Mãi sau này, tôi mới biết vị thầy tôi gặp khi ở trong chánh điện chính là thầy trụ trì và bây giờ cũng là sư phụ của tôi. Các chú, các thầy ở đây lại rất tận tình chỉ cho tôi biết cách tụng kinh, dạy cho tôi biết về đạo Phật, truyền cho tôi một cảm hứng mới về tôn giáo. Đến chùa tôi thấy rất vui, có điều gì đó len lỏi trong tôi, cứ như một đứa trẻ sau bao năm mới tìm thấy món đồ chơi hợp với mình vậy.

Không biết có phải nhờ đi chùa nên tôi gặp phước hay không? Năm ấy tôi chuẩn bị thi chuyển cấp, dù bận học thế nào thì mỗi chiều tôi vẫn xếp một thời gian nhất định để đi lạy Phật. Và kết quả là tôi xếp vị thứ hai trong tổng số học sinh toàn huyện thi vào một trường có danh tiếng. Tôi rất vui, mẹ tôi mãi sau này vẫn nhắc lại có chút tự hào rằng “Phật, Bồ-tát phù hộ đấy con ạ!”.

Thời gian cứ thế trôi, ngôi chùa này không còn xa lạ với tôi nữa. Tôi đã trở thành một Phật tử, một đệ tử thân tín của chùa, được khoác trên mình một bộ áo lam, hàng đêm trì tụng kinh kệ. Năm năm rồi, kể từ ngày ấy, chùa đã rộng lớn hơn, nhưng chốn thanh tịnh này vẫn cho tôi những phút giây bình yên nhất khi tôi trở về.

Giờ đây, tôi đã chớm bước vào tuổi đôi mươi, cũng không còn là một con bé lơ ngơ như ngày xưa nữa rồi. Tôi đã lớn, đi học xa, đi đến nhiều ngôi chùa hơn. Ừ thì xa rồi, nhớ chứ! Dẫu sao, thì ngôi chùa ấy vẫn là nơi dẫn dắt tôi đến với đạo Phật, vẫn là nơi đầu tiên hình thành cho tôi một tình cảm đậm đà với Phật pháp. Lời chỉ dạy ân cần của sư phụ, của các thầy, các chú, lòng tin vào sự mầu nhiệm của Phật pháp vẫn đang theo tôi bước vào đời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm