Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/10/2022, 23:45 PM

Ngũ Uẩn là gì?

Như vậy con chưa sáng tỏ sự đối chiếu giữa Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức và Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Con xin Hòa Thượng chỉ dạy cho con ạ.

Câu hỏi:

Con thành tâm Kính Lễ Hòa Thượng ạ!
Con kính bạch Hòa Thượng, con có vấn đề này chưa thấu rõ xin Hòa Thượng chỉ dạy cho con ạ.
Con đọc trong kinh Nikaya có những đoạn đức Phật chỉ dạy cho các Tỷ Kheo quán chiếu năm uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Sau khi nghe xong có những vị Lậu Hoặc đoạn tận, có những vị sau một thời gian tinh tấn tu tập thì cũng Vô Lậu.
Và Đức Phật cũng chỉ dạy Tứ Niệm Xứ: quán Thân trên Thân, Thọ Trên Thọ, Tâm trên Tâm, Pháp trên Pháp để thấy Vô thường, Khổ, Vô ngã từ đó ly tham.
Con cảm ơn Hòa Thượng rất nhiều ạ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sắc là thân, thọ là thọ, thức là tâm, tưởng và hành là pháp. Vậy quán 5 uẩn cũng chính là quán Tứ niệm xứ. Mặt khác, 5 uẩn là một trong những đối tượng niệm pháp.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Xem thêm