Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/07/2024, 09:07 AM

Người biết đủ là người giàu có và hạnh phúc nhất

Giữ tâm thanh tịnh, định tĩnh và giản đơn, cuộc sống này của chúng ta sẽ dần dần chuyển hóa từ tranh đấu thành sẻ chia, sân giận thành tha thứ, nỗi khổ niềm đau sẽ tan loãng, hạnh phúc sẽ đơm hoa ngay hiện tại, an bình sẽ kết trái ở mai sau.

Audio

Tâm sáng, khi ta bỏ lòng tham

Suy sét đúng sai trước khi làm

Công phu tu thiện không dừng nghỉ

Giữ gìn Chính kiến, quả lành an

(Kinh Thập Thiện)

Đức Phật dạy “Ba độc” – tham, sân, si là gốc rễ của mọi nỗi khổ niềm đau trên đời và tham là đứng đầu trong đó. Song phàm là con người, ai mà không có lòng tham, ở đây không chỉ là tham ăn, ngủ, tiền bạc, sắc dục,… mà còn tham hư danh hay lời ngon ngọt, tâng bốc, tham sống, tham tồn tại hiện hữu. Đi từ tham lam lại mở ra cửa ngõ của sân, hận, bởi khi lòng tham không được thỏa mãn, con người ta có thể gây ra bất cứ tội ác gì nhằm lấp đầy dục vọng. Kẻ tham quyền cao chức trọng sẽ dễ dàng chà đạp lên giá trị đạo đức mà gây tổn hại tha nhân; tham món ngon vật lạ mà nhẫn tâm tàn hại mạng sống chúng sinh muôn loài, tham sắc nên bại hoại nhân cách.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Chỉ vì không buông bỏ được lòng tham cố hữu ấy nên tai họa ập đến là điều khó tránh, khổ đau là lẽ đương nhiên. Muốn cuộc sống luôn an lành, hướng thượng thì việc đầu tiên là chúng ta phải buông bỏ được tâm tham lam, ích kỷ, biết tu tâm dưỡng tính, tích đức hành thiện, thực hành hạnh ít muốn, biết đủ, sống một cuộc đời tự túc đơn giản, thanh đạm và nhân tịnh. Để thành tựu được điều đó, chúng ta phải phát nguyện đời đời kiếp kiếp nương ngọn đèn Phật pháp soi sáng lộ trình tâm, phát tâm Bồ đề vì lợi ích chúng sinh, nuôi lớn từ bi để thấu hiểu, tha thứ, bao dung bằng tinh thần vị tha, vô ngã.

Đức Phật chỉ dạy rằng: Biết đủ là đủ, người biết đủ là người giàu có nhất. Người con Phật thấu rõ bản chất vạn vật là vô thường tạm bợ huyển hóa không thật, nên bớt si mê chấp ngã, bỏ đi tư lợi cá nhân mà khéo điều chỉnh hành vi, lời nói cho đến tâm ý của bản thân nhằm mang lại lợi ích cho mình và cho người. Tâm bám chấp là nguồn gốc của khổ đau, người không tham ái thì không mong cầu, không mong cầu thì sẽ không sợ hãi, không tham - sân - si. Giữ tâm thanh tịnh, định tĩnh và giản đơn, cuộc sống này của chúng ta sẽ dần dần chuyển hóa từ tranh đấu thành sẻ chia, sân giận thành tha thứ, nỗi khổ niềm đau sẽ tan loãng, hạnh phúc sẽ đơm hoa ngay hiện tại, an bình sẽ kết trái ở mai sau.

Nguồn: BTV9

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Càng lạc quan về cuộc sống, tuổi thọ càng cao

Sống an vui 21:37 05/07/2024

Người có thái độ sống lạc quan có xu hướng sống thọ hơn so với người có cái nhìn “kém màu hồng” về cuộc sống và thế giới xung quanh - theo một nghiên cứu gần đây.

Cuộc sống cũng giống như quá trình đục đẽo một khúc gỗ

Sống an vui 09:40 05/07/2024

Sự lựa chọn nằm ở bạn, liệu bạn có biến những khúc gỗ của mình thành những bức tượng trân quý hay để chúng bị lãng quên và bỏ xó.

Đừng để cuộc đời trôi qua trong tiếc nuối và vô vị

Sống an vui 07:45 05/07/2024

Cuộc sống là món quà quý giá mà mỗi người được ban tặng. Tận hưởng từng phút giây, khám phá những điều mới mẻ, xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa và không ngừng phát triển bản thân chính là cách để bạn không bỏ lỡ cơ hội sống thật sự.

Tìm lời thật lòng trong đời

Sống an vui 09:47 04/07/2024

Ta tự hỏi bản thân ta, trong một ngày, ta nói mấy lời thật lòng, lúc nào là lúc ta nói lời thật lòng?

Xem thêm