Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/08/2024, 12:30 PM

Người có tâm thiện lành

Trong cuộc sống đang diễn ra hàng ngày, chỉ cần ta có sự lắng tâm điềm tĩnh và quan sát, ta sẽ dễ dàng nhận rõ cách phản ứng với mọi tình huống của người có tâm thiện lành, và ta sẽ học được nhiều điều từ họ.

Và đây là những phản ứng của người có tâm thiện lành:

1. Khi bị lừa gạt người có tâm thiện lành sẽ không nghĩ rằng mình bị lừa gạt rồi sinh tâm oán hờn, trách móc. Mà họ lại nhìn vào những điều tích cực trong câu chuyện để thấy hạnh phúc và may mắn khi câu chuyện bịa đặt đó không có thật vì sẽ không có nạn nhân nào đang bị khổ cả.

2. Người thiện lành gặp bất kỳ một tình huống nào dù xấu đến đâu cũng luôn có cái nhìn lạc quan, và luôn hướng về một tương lai tươi sáng.

3. Người có tâm thiện lành không bao giờ phàn nàn cuộc sống vì họ luôn nhìn lên những người giỏi hơn họ để họ chúc mừng, ngưỡng mộ và học theo. Nhưng đồng thời họ cũng luôn nhìn xuống những người thấp hơn họ để họ yêu thương, nâng đỡ và luôn thấy mình thật may mắn vì đang có những điều kiện tốt hơn.

4. Người có tâm thiện lành luôn biết cách sử dụng ngôn từ hoà ái, vì họ luôn ý thức được lời nói có thể cứu người mà cũng có thể giết người.

5. Người có tâm thiện lành luôn nhìn mọi việc xảy ra không chỉ bằng mắt mà còn bằng cái tâm thiện lương của mình nữa. Vì thế lời nói và cách hành xử của họ sẽ chạm đến trái tim của bao người.

Tu dưỡng lời nói hoà ái, thiện lương

455351800_1095567805265659_5546169273567114663_n

Và câu chuyện dưới đây là minh chứng cho điều ấy.

Tin tốt lành

Robert De Vincenzo là một vận động viên đánh gôn xuất sắc người Ac-hen-ti-na. Lần nọ, anh đăng quang trong một giải đấu. Khi nhận chi phiếu tiền thưởng xong và chụp hình lưu niệm với báo chí, anh trở lại tòa nhà câu lạc bộ để chuẩn bị ra về. Lát sau, khi anh đang một mình đi ra bãi đậu xe thì một phụ nữ trẻ tiến đến gần anh. Cô ta chúc mừng chiến thắng của anh, rồi kể cho anh nghe về đứa con đang bệnh nặng và khó qua khỏi của mình. Hiện thời, cô không biết phải làm sao để thanh toán tiền khám chữa bệnh và viện phí cho đứa bé.

De Vincenzo xúc động trước câu chuyện của người phụ nữ, liền lấy bút ký vào tấm chi phiếu tiền thưởng của mình và đưa cho người phụ nữ. "Xin cô nhận để lo cho cháu bé", anh vừa nói vừa dúi tấm chi phiếu vào tay cô.

Tuần sau, trong bữa ăn trưa ở câu lạc bộ, một viên chức của Hiệp hội đánh gôn chuyên nghiệp đến bàn của anh và nói: Mấy đứa trẻ ở bãi đậu xe vào tuần trước nói với tôi rằng anh có gặp một phụ nữ ở đấy sau giải". De Vincenzo gật đầu. Ông ta nói tiếp: "À, tôi có tin này cho anh hay. Cô ta là một tay lừa đảo. Cô ta chẳng có đứa con nào bị bệnh cả. Ả còn chưa lập gia đình nữa là. Cậu đã bị gạt rồi, anh bạn ạ".

Vincenzo hỏi lại: "Ý của ông là chẳng hề có đứa bé nào sắp chết cả phải không?".

"Đúng vậy", ông ta đáp.

"Đó là tin vui nhất trong tuần này mà tôi nghe được đấy", De Vincenzo nói.”

Tôi biết trong bạn những tâm thiện lành đang có rất nhiều. Một số bạn thì tâm thiện lành đang phát triển mạnh. Một số bạn tâm thiện lành vẫn đang đợi cơ hội để biểu hiện.

Tôi mong rằng thông qua bài viết này, những tâm thiện lành của mỗi chúng ta sẽ được đánh thức và lớn mạnh mỗi ngày.

Chỉ những ai có tâm thiện mới được sống trong môi trường lành. Điều này trong đạo Phật gọi là chánh báo và y báo.

Y báo luôn nương tựa vào chánh báo để được biểu hiện. Và hôm nay chúng ta cùng nhau nuôi dưỡng chánh báo tốt đẹp lên mỗi ngày bạn nhé.

Người có tâm thiện lành

Đi đâu cũng an lành

Luôn gặp điều may mắn

Nạn tai trôi qua nhanh. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thiền năng lượng rung động dưới ánh sáng Bát Chánh Đạo: Trợ duyên trẻ tự kỷ nặng đạt 9 kỷ lục thế giới Guinness

Góc nhìn Phật tử 10:52 16/10/2024

Thiền định đã từ lâu là một phương pháp quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự giác ngộ và bình an nội tâm. Trong Phật giáo, Bát Chánh Đạo là con đường giúp con người rèn luyện tâm trí và thân thể để đạt tới sự giải thoát.

Cuộc dạo ta bà

Góc nhìn Phật tử 19:15 15/10/2024

Ngoài kia mãi dạt xô/Giữa đôi bờ sinh diệt/Đâu hay một tánh biết/Bặt ngôn lời, như nhiên...

Tâm an giữa dòng đời gian nan

Góc nhìn Phật tử 15:47 15/10/2024

Cuộc đời là một hành trình dài với biết bao chông gai, thử thách. Có những lúc, tôi cảm thấy như mình đang trôi giữa dòng đời vô định, bị cuốn theo những giông bão, xô đẩy bởi những toan tính và lo toan.

Chắp tay lạy Phật

Góc nhìn Phật tử 13:50 15/10/2024

Khi chắp tay lạy Phật, ta không chỉ đơn thuần cúi mình trước một hình tượng mà còn hướng về tâm từ bi và trí tuệ vô biên.

Xem thêm