Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/05/2024, 17:28 PM

Tu dưỡng lời nói hoà ái, thiện lương

Ngôn từ là một phương tiện mang sức mạnh to lớn, chẳng thế mà người xưa từng có câu “Thiện ý một câu ấm cả mùa Đông, lời ác lạnh người suốt tháng Hạ”.

Xin đừng sân hận nói lời hung

Ngục tù ác nghiệp tạo muôn trùng

Nhu hoà nhẫn nhục thường vun đắp

Hoá giải hận thù, vui sống chung

(Kinh Thập Thiện)

Ngôn từ là một phương tiện mang sức mạnh to lớn, chẳng thế mà người xưa từng có câu “Thiện ý một câu ấm cả mùa Đông, lời ác lạnh người suốt tháng Hạ”. Quả thật, lời nói có thể xoa dịu niềm đau giấu kín trong lòng, làm vơi đi nỗi buồn sâu thẳm cho người, lời nói có thể giúp thay đổi suy nghĩ của một người từ tiêu cực trở thành tích cực. Tuy nhiên, cũng chính lời nói lại có thể đẩy con người xuống hố sâu vực thẳm của tuyệt vọng bi ai, thậm chí là cướp đi mạng sống vô giá của bao người.

Trong cuộc sống thường nhật, lời ăn tiếng nói sẽ phần nào bộc lộ tính cách và phẩm chất của con người. Có thể nói, những lời cọc cằn, thô lỗ, chửi rủa, mắng nhiếc, chê bai… thể hiện rõ một trạng thái tâm chưa được huấn luyện, thiếu sự tu dưỡng, một tâm hồn nghiêng theo bản năng, thô xấu, thiếu văn hoá, giáo dục.

Là một người con Phật, chúng ta càng phải cẩn trọng trong mỗi ngôn từ, cử chỉ.

Là một người con Phật, chúng ta càng phải cẩn trọng trong mỗi ngôn từ, cử chỉ.

Là một người con Phật, chúng ta càng phải cẩn trọng trong mỗi ngôn từ, cử chỉ. Bởi lẽ theo lý nhân quả, bất cứ một việc làm, một lời nói, một ý niệm suy nghĩ của thân, miệng, ý dù đó là thiện hay bất thiện đều sẽ đưa đến kết quả tương ứng với nó. Đặc biệt những hành vi, lời nói, suy nghĩ được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ kết nghiệp sâu dày, có khả năng chi phối đời sống nhân sinh một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đức Phật có dạy trong Kinh Mười Điều Lành rằng, kẻ nào không nói lời hung dữ sẽ được tám món công đức là: “Không nói sai chính pháp; Nói ra lời nào cũng có lợi ích; Nói lời nào cũng đúng chân lý; Lời nói nào cũng khôn khéo; Nói điều chi ai cũng vâng theo; Lời nói nào thốt ra cũng được người ta tin dùng; Nói điều chi cũng không có ai chê cười. Nói ra lời nào cũng được yêu mến”. Muốn thành tựu được tám món công đức trên chúng ta nên bắt đầu từ việc “tu khẩu”, nghĩa là tu sửa cái miệng của chính mình, nói lời chân thành, chính trực, hỏa ái, thiện lương, biết đặt mình vào vị trí của tha nhân để thấu hiểu cảm nhận của họ, cũng như lời nói ấy phải đưa đến lợi ích cho mình và người.

Chính vì vậy, chúng ta phải thường xuyên liên tục quan sát và chuyển hoá hạt giống sân hận ẩn nấp trong tâm khảm của mình, đem nó ra soi tỏ dưới ánh sáng của trí tuệ, gột sạch nó bằng dòng nước thanh lương của chính niệm tịnh giác, sưởi ấm nó bằng ánh nắng của từ bi, bao dung, giúp nó tràn đầy chất liệu của hiểu sâu, thương thấu. Vậy thì, mỗi lời nói ra của bạn đều sẽ toát lên khí chất tuệ giác của một người con Phật chân chính. Bạn tới đâu cũng sẽ tự tại, bạn ở đâu cũng hạnh phúc bởi tâm bạn vốn đã chứa toàn chất liệu làm nên hương vị bình an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khéo chuyển nơi tâm, cuộc sống sẽ chuyển hướng tốt đẹp

Kiến thức 20:16 23/06/2024

Trong nhà thiền có câu chuyện “Cô gái xấu xí”: Một hôm có vị Thiền sư đi tới bờ sông, thấy một cô gái trẻ bỗng nhảy xuống sông. Thiền sư thấy vậy vội vàng kêu cứu mọi người xuống cứu cô gái lên.

Phật Pháp đi vào cuộc đời

Kiến thức 15:00 23/06/2024

Chúng ta hữu duyên hữu phước mới được gội nhuần chánh pháp, đừng cô phụ phước duyên của mình, mỗi chúng ta phải nỗ lực tiến tu. Có thưởng thức được pháp vị rồi, chúng ta mới tùy duyên lợi ích kẻ sau. Làm thế nào cho ngọn đèn chánh pháp nối tiếp mãi không tắt trên cõi thế gian này.

Nhiếp phục sợ hãi

Kiến thức 10:10 23/06/2024

Nhiếp phục sợ hãi là một vấn đề luôn được mọi người quan tâm. Thông thường sống trên cuộc đời, có bốn việc mà ai cũng sợ gặp phải.

Giải toả lo âu

Kiến thức 09:09 23/06/2024

Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều điều khiến cho chúng ta phải lo âu. Và khi sự lo âu ấy kéo dài, có cường độ mạnh thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của chúng ta. Lo âu là những rối loạn gây căng thẳng, sợ hãi, e ngại và lo lắng quá mức.

Xem thêm