Người giải thoát như bánh xe quay tròn đều, thông suốt
Người giải thoát giống như một bánh xe quay tròn đều, không bị mắc kẹt, vướng bận, thanh thoát, thông suốt. Họ không còn ý niệm “tôi là như thế này, tôi là như thế nọ, tôi là đây, tôi là kia”.
Lời Phật dạy: 'Nghe" là một pháp tu thù thắng

“Pháp và luật của ta là thầy của các con, và đừng nương tựa vào bất kể điều gì khác” là di huấn vàng ngọc của Đức Thích Tôn trước khi nhập vô dư niết bàn cho hàng hậu học, nhất là trong thời mạt pháp.
Người tu nhẫn nhục mà thấy ta đang nhẫn nhục là mắc kẹt rồi. Càng nhẫn nhục chừng nào thì cái ta càng lớn chừng đó. Nhẫn nhục mà không thấy ta nhẫn nhục thì mới thông suốt. Người tu hạnh khiêm cung mà thấy mình khiêm cung là mà mắc kẹt rồi. Càng khiêm cung chừng nào, thì cái ta càng lớn chừng đó. Tu riết như vậy lâu ngày thành bệnh, hết thuốc chữa vì kẹt lâu ngày, bánh xe không quay tròn đều được, thậm chí không thể chuyển động được vì các bộ phận bị ô-xy hóa, bị rỉ sét do chấp pháp, chấp tướng lâu ngày, thành thử bệnh nặng.
Trong kinh Kim Cang, Phật nói "Như Lai không đến cũng không đi mà đến cùng khắp". Tức là người giải thoát tự tại với tất cả các pháp vì không phân biệt chấp trước. Ở đời sống tùy duyên. Duyên ở Mỹ là ở Mỹ, duyên ở Việt Nam là ở Việt Nam, duyên ở chùa là ở chùa, duyên ở nhà là ở nhà...tức là tự tại với tất cả với các pháp vì rõ biết tất cả pháp đều huyễn hoặc, không thật có, chẳng điên đảo nên không phiền não, tức là đến cùng khắp, chỗ nào có mặt cũng tự tại, không phiền não. Tương tự như vậy, Bồ Tát Duy Ma Cật nói với Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Ở nơi gốc không trụ mà lập tất cả pháp”.

Đức Phật dạy Trung Bộ Kinh “Trong sự giải thoát, trí khởi lên ‘ta’ đã được giải thoát”.
Tâm Tịnh xin chân thành chia sẻ với quý hiền hữu quyển tập những lời dạy của Đức Phật về tuệ giải thoát: Tuệ quán vô thường vô ngã của tất cả pháp (thuần quán), và nếu ‘người bệnh’ thường dùng liều thuốc này, thì sẽ an ổn mọi khổ ách. Đức Phật dạy cho tân tỷ kheo Susìma (Tương Ưng Bộ): “Trước hết, trí về pháp trú, rồi trí niết bàn”. Trí về pháp trú là nhân: tức là thường quán hết thảy pháp đều như huyễn hoặc, không thật có: không có cái ta, cái của ta, tự ngã của ta trong tất cả hiện tượng và sự vật (do duyên sanh), nên Quả là trí niết bàn. Đức Phật dạy Trung Bộ Kinh “Trong sự giải thoát, trí khởi lên ‘ta’ đã được giải thoát”.
Quý vị đọc và có thể tải tuyển tập những lời dạy của Đức Phật về tuệ giải thoát tại đây.
HỖ TRỢ CHÚNG TÔI
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021
HomeAZ
Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

5 lời quán nguyện khi ăn
Kiến thức
Mỗi lần thọ dụng thức ăn, mỗi Phật tử chúng ta hãy thực hành quán niệm như sau:

Phật đi khất thực
Kiến thức
Một trong những hình ảnh đẹp và sinh động của văn học Kinh tạng Pàli là chuyện Phật đi khất thực hàng ngày. Khất thực là truyền thống hành trì của ba đời chư Phật, cũng là phương tiện độ sinh của các bậc Giác ngộ.

Chuyện nhà Sư
Kiến thức
Tại sao các sư lại đi xin ăn? Vì xin ăn là việc làm hạ mình trước người khác nhất, để xả bỏ tâm ngạo mạn.

Tu sĩ có nên xem các chương trình truyền hình về tình yêu và gia đình hay không?
Kiến thức
Khi đề cập về các chương trình, có người bảo Thầy xuất gia mà cũng coi mấy chương trình này ạ? Người xuất gia không vướng bận chuyện gia đình, tình duyên nhưng Phật tử của mình thì nhiều lắm, họ tin tưởng và chia sẻ với quý thầy, nếu mình không hiểu thì lấy gì để trả lời và đưa ra lời khuyên?