Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/12/2022, 08:13 AM

Người Thầy vĩ đại

Trong ký ức của tôi, người Thầy đầu tiên của tôi đó chính là mẹ. Mẹ luôn nghiêm khắc dạy dỗ tôi từng lời hay lẽ phải, thậm chí có khi mẹ phải dùng đòn roi để dạy khi tôi nghịch ngợm.

Tuổi thơ của tôi cứ trôi qua như thế, mỗi ngày tôi lớn khôn thì mỗi ngày mẹ tôi già đi, tóc mẹ bạc màu vì sương khói khi phải thức khuya dậy sớm ra đồng làm việc.

Hình ảnh người mẹ đạp chiếc xe đạp cọc cạch, đội chiếc nón lá với gương mặt đầy sình đất khi về nhà tối muộn mà còn phải vào bếp nấu ăn cho gia đình nó in sâu trong tâm  thức của tôi. Đối với tôi Mẹ là một người hùng, một người mẹ vĩ đại, một vị Thầy cao cả. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, mẹ tôi giờ đây da mặt bắt đầu nhăn nhúm, tóc mẹ bạc màu nhiều hơn, Mẹ bắt đầu không còn khỏe như xưa, cứ trái gió trở trời là mẹ hay đau  bệnh, những lần nhìn thấy mẹ bị những cơn đau hành hạ, tim tôi như ngừng đập, tôi ước  gì mình có thể gánh cho mẹ những cơn đau ấy, nhưng ước mơ chỉ là mơ ước, trong tâm  tôi bắt đầu nhen nhúm đặt những câu hỏi tại sao? Tại sao con người lại sinh ra rồi lại  phải già đi, rồi đau bệnh hành hạ và rồi chết đi với hai bàn tay trắng?

Cứ thế thời gian trôi qua tôi lên sài gòn nhập học, tôi bắt đầu xa gia đình, tôi khóc rất nhiều vì nhớ mẹ, nhưng rồi tôi cũng quen dần với nhịp sống ở sài gòn và có duyên với việc đi Chùa làm công quả. Ngôi chùa Phước Tường Cổ kính, khang trang tọa lạc ở Quận 9, TP Hồ Chí  Minh là nơi tôi bén duyên với Phật, vì Chùa thường một năm sẽ tổ chức nấu ăn và phát cơm miễn phí cho toàn bộ sinh viên và người có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực vào  tháng giêng, tháng bảy, tháng mười. 

Những tưởng những câu hỏi “Tại sao?” thoáng chốc đến rồi đi trong tâm đó sẽ lu mờ theo ký ức, nhưng rồi một ngày nọ khi tôi được nghe tác phẩm “Đường Xưa Mây Trắng” của Thầy Thích Nhất Hạnh kể về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thì trong tâm tôi xác định rằng đây chính là người “Thầy” sẽ dìu dắt tôi đi đến cuối cuộc đời, người  Thầy có thể giải quyết cho tất cả những câu hỏi “Tại sao” của tôi, người Thầy có thể cho tôi có cuộc sống bình an nhất. 

Vậy “Phật” là ai?. Phật chính là người đã giác ngộ hoàn toàn thế giới này. Tôi có thể giống như Ngài được không? Nếu như trước đây chưa  học Phật thì câu trả lời chắc là không vì Phật là một cái gì đó linh thiêng và quá cao xa  với hạng phàm phu như tôi, nhưng giờ đây tôi khẳng định với mọi người rằng tôi có thể thành Phật giống Ngài và mọi người những ai có duyên với Phật cũng có thể thành Phật, chỉ cần mọi người có niềm tin, chân thành, nghe lời và thật làm theo những lời dạy chân  lý của Ngài đã để lại qua Kinh điển.

Phật không phải ở đâu xa, Phật chính là tâm ta, Phật  luôn có ở mọi nhà, Phật ở khắp mọi nơi, cha mẹ cũng là Phật, anh em cũng là Phật, mọi  người xung quanh ta ai cũng là Phật. Chỉ cần mọi người chuyển tầm nhìn mọi sự, mọi vật với tấm lòng từ bi bao la rộng lớn thì mọi người sẽ không còn phiền não khổ đau ở cuộc đời này nữa.

Thành Phật không phải là được gì mà là mất đi “tham, sân, si”. Khi mất đi  tham, sân, si thì quý vị sẽ hoàn toàn được tự do, tự tại và hoàn cảnh bên ngoài không còn làm quý vị động tâm nữa.

Đời này, đời sau, vô lượng kiếp sau con nguyện sẽ luôn theo Phật, luôn hoằng dương và giữ gìn chánh Pháp của Phật. Mãi đền ơn Phật đã cho con có  cuộc sống tỉnh thức như hiện tại. Nguyện cho tất cả chúng sinh sẽ tìm được người Thầy  vĩ đại của chính mình.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Ngô Thị Thùy Trang; địa chỉ; Số 4, hẻm 13, đường Trường Chinh, khu Phố Ninh Lợi, Phường Ninh  Thạnh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm