Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Người trẻ: Niềm tin vào bói toán và hậu quả nhận được

Hiện nay do tâm lý lo lắng cho tương lai hay gặp lận đận về tình duyên,..rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ muốn biết hậu vận nên việc xem tử vi bói toán ngày càng phổ biến. Thế nhưng họ lại không lường trước được hậu quả của vấn đề này.

HỎI: Tôi năm nay 25 tuổi, ngoại hình dễ nhìn, tốt nghiệp đại học danh tiếng, công việc ổn định, gia đình khá có điều kiện. Tôi đã trải qua nhiều mối tình và đáng buồn là tất cả đều không thành. Người thích mình thì mình không thích, người mình thích thì họ lại không thích mình. Chuyện tình duyên của tôi phần nhiều là chia tay trong nước mắt và buồn tủi.

Tôi đi xem bói, thầy nói tôi có duyên âm tiền kiếp, nợ Hoàng Thiên và Tào Quan. Giờ muốn mọi thứ suôn sẻ thì phải làm lễ cắt duyên âm. Nếu đồng ý làm thì thầy mới thỉnh các ngài về báo cho biết phải trả nợ ở cửa nào, trả cho ai, trả bằng gì, tổng giá là bao nhiêu tiền?

1. Nếu làm lễ trả nợ Hoàng Thiên thì tùy mỗi người, ít nhất là 30 triệu cho đến cả 100 triệu. Nếu chưa có tiền thì cứ cúng trả Tào Quan và cắt duyên âm trước (thầy bói sẽ làm sớ để trình lên Hoàng Thiên xin khất nợ, bao giờ có sẽ trả sau).

2. Cúng trả nợ Tào Quan và cắt duyên âm có giá khoảng trên dưới 10 triệu, nếu đồng ý thì thầy bói mới thỉnh các ngài. Sau khi tôi đồng ý làm lễ cắt duyên âm, thầy kêu cầu một hồi lâu và chỉ ra tôi có nhân duyên kiếp trước với một người tên Tống Duy Quân. Sau đó thầy báo giá tổng cộng cho lễ cúng này là 13 triệu.

Tôi rất băn khoăn về hỏi ý kiến gia đình, cả nhà tôi không ai đồng ý. Vì thế tôi báo lại thầy bói là không cúng nữa, thầy bảo đã thỉnh chư vị về rồi là phải cúng nếu thất hứa thì các ngài sẽ trừng phạt. Trong trường hợp vì hoàn cảnh bất khả kháng thì phải làm lễ sám hối để xin các ngài thứ lỗi. Lễ sám hối cũng cần phải có chi phí. Hiện tôi đang rất lo sợ các ngài và người âm kia trừng phạt. Liệu rằng chuyện này có đúng? Thầy bói còn nói là người âm rất khó chịu, làm lễ sám hối rồi mà chưa chắc họ đã đồng ý hỷ xả cho chứ đừng nói là quỵt.

Tôi thực sự rất hoang mang không biết có nên làm lễ sám hối các vị ấy không? Những câu chuyện về nợ Hoàng Thiên, Tào Quan và nợ duyên âm theo Phật giáo thì thế nào? Từ hôm đi xem bói về tôi luôn lo nghĩ và sợ hãi, không tập trung làm việc được. Tôi quá sợ rồi, mong được tư vấn và chỉ đường để tôi đi theo ánh sáng Phật pháp.

(Bạn XX, email: xx@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn XX thân mến!

Theo như tâm sự thì bạn là người trẻ, tri thức, mọi thứ trong cuộc sống đều tốt, duy nhất đường tình duyên hơi lận đận. Vậy mà chỉ vì một phút mất tự chủ, mù quáng bạn đã bị vị thầy bói vô lương tâm kia dụ dẫn vào mê hồn trận, vừa mất tiền lại vừa sống trong lo lắng và sợ hãi. Lệ thường, khi nhiều chuyện không như ý xảy ra, người ta có khuynh hướng đi thầy bói để thử xem. Người Phật tử nào ít hoặc không hiểu biết Phật pháp (lại xem trọng các tín ngưỡng dân gian) thì mới xem bói như là một giải pháp nhằm giải quyết những bế tắc trong cuộc sống. Bạn tuy có niềm tin Phật mà ít hiểu Pháp, lại không thân cận Tăng nên dễ dàng bị dụ dẫn vào tà kiến mê tín khiến có thể bị tiền mất tật mang.

Giờ đây hẳn bạn đã quá hiểu và thấm thía về cái giá phải trả cho sự mê muội. Người thầy bói thiếu lương tâm kia đã núp bóng thần linh để làm tiền một cách trắng trợn trên sự u mê của bạn. Cũng may cho bạn đã biết tìm đường để đi theo ánh sáng Phật pháp. Đức Phật dạy người có trí chỉ tin vào nhân quả và nghiệp duyên của chính mình. Thần linh không có quyền và không thể chi phối hay can thiệp vào đời sống của chúng ta.

Người Phật tử có chánh kiến chỉ tin mình mắc nợ (thừa kế, thừa tự) nghiệp lực của chính mình mà thôi, không hề nợ Hoàng Thiên hoặc Tào Quan hay bất cứ vị thần linh nào. Trước những biến cố bất lợi, không như ý trong đời sống, Đức Phật dạy nên làm lành tránh ác để vun bồi phước đức. Phước đức tăng thêm thì đồng thời nghiệp lực giảm đi, phước trí đủ đầy thì tội chướng tiêu trừ. Khi nghiệp lực và tội chướng được chuyển hóa thì mọi chuyện sẽ thuận lợi, hanh thông, tốt đẹp mà không cần cầu cúng bất cứ ai.

Về duyên âm, đạo Phật cũng có quan niệm riêng và cách xử lý hoàn toàn khác biệt với cách của dân gian. Chúng ta đang thừa tự nghiệp duyên của mình trong quá khứ, dĩ nhiên có liên hệ với nhiều chúng sinh khác ở trong hoặc ngoài cõi người - ngoài cõi người có thể là chư thiên, a-tu-la, quỷ thần v.v…

Tùy theo nghiệp duyên thiện ác trong quá khứ mà các chúng sinh ấy (dân gian gọi là người âm) hộ trì hay quấy phá hoặc ái nhiễm (dạng duyên âm) với chúng ta. Với những tiền duyên như thế này, người Phật tử tinh tấn tu tập, làm phước rồi hồi hướng công đức phước báo cho họ. Nhờ sự hồi hướng này mà những vị hữu duyên được tăng phước rồi siêu sinh.

Trường hợp đặc biệt, người âm chấp thủ kiên cố thì tự thân người trong cuộc cần đọc tụng hoặc nói giáo pháp hay thỉnh chư Tăng (Ni) thuyết pháp khai thị cho vị ấy biết sự thật để xả buông. Rất nhiều chư vị “người âm” sau khi nương oai thần Tam bảo, được chư Tăng (Ni) khai thị thì họ giác ngộ, buông xả để không ái nhiễm nữa, quy hướng Tam bảo hay sống tùy thuận với duyên nghiệp của mình.

Có một vấn đề cần lưu ý, chuyện tình duyên không như ý của bạn không nên quá chú trọng đến ‘duyên âm’ mà phải xem lại “duyên dương”, đó chính là tính cách, ứng xử, quan niệm, lối sống… của bạn. Ai đến với mình rồi sớm muộn cũng rũ áo ra đi thì chính mình đang có vấn đề cần phải điều chỉnh. Mặt khác, chuyện vợ chồng theo quan điểm của đạo Phật là do duyên. Bạn nên tùy duyên, chứ nôn nóng cưỡng cầu để có hôn nhân mà thiếu duyên thì cũng chẳng ích gì.

Vạn vật sinh ra có đôi có cặp, tự nhiên có sáng và tối, có trời và đất, có nóng và lạnh, có đực và cái, vậy nên số phận cũng có cả chủ quan và khách quan. Sống biết kính sợ quỷ thần nhưng cũng biết nỗ lực hết mình, tự khắc sẽ được viên mãn.

Việc bị thần linh trừng phạt là sự hù dọa của thầy bói. Họ nghĩ ra ngàn vạn mưu kế để trăm cửa bạn đều phải mất tiền cho họ. Bạn đã nương oai lực Tam bảo, cầu xin các vị ấy hoan hỷ rồi nên không có gì phải lo lắng nữa. Bạn hãy cố gắng học Phật pháp để đi theo ánh sáng giác ngộ, phát huy chánh kiến, tránh xa mê tín dị đoan. Thiết nghĩ, đây là bài học xương máu cho bạn cũng như nhiều người vì u mê nên dễ dàng bị thầy bói vô lương tâm lạc dẫn, ăn tiền, hưởng lợi bất chính; khiến cho bạn tiền mất tật mang mà không giải quyết được gì tích cực cho đời sống hiện tại vốn nhiều khó khăn và trắc trở này.

Chúc bạn tinh tấn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa hoằng pháp từ ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:40 19/03/2024

Các ngày “vía” Bồ-tát Quán Thế Âm (19/02, 19/06, 19/09) có lẽ đã được tín đồ Phật giáo dựa trên nền tảng lễ Tam hợp để hình thành. Việc tổ chức các lễ vía của Ngài cần phải được duy trì và phát triển. Bởi vì “vía” là dịp để mọi người tỏ lòng tôn kính và ôn lại công hạnh của quý Ngài.

Cách nào để tiếng niệm Phật trong tâm được rõ ràng?

Phật giáo thường thức 15:00 19/03/2024

Hỏi: Xin cho con hỏi, con có đọc trên một diễn đàn Phật pháp nói về cách niệm Phật bằng cách mặc niệm mỗi chữ A Di Đà Phật. Khi đọc trong tâm chữ A và 1 giây sau mới niệm chữ Di. Cho con hỏi có cách nào để tiếng niệm Phật trong tâm rõ ràng không ạ?

Người bình thường hoặc Phật tử mới quy y nên tu tập thế nào mới đúng?

Phật giáo thường thức 14:00 19/03/2024

Theo Phật đúng nghĩa là sẽ tốt cho bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Thế nào là nghĩa theo Phật?

Ý nghĩa vãng sanh

Phật giáo thường thức 12:45 19/03/2024

Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế. Kiếp nhân sinh đầy ô trược và tai nạn: mưa gió trái mùa, bão lụt, động đất, sóng thần, hạn hán, biến đổi khí hậu gọi là kiếp trược.

Xem thêm