Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/11/2018, 13:06 PM

Ăn chay có được uống sữa được không?

Rất nhiều người rất băn khoăn và thắc mắc về việc“ ăn chay có được ăn trứng hay ăn chay có được uống sữa không? Ăn như vật có phạm tội sát sinh trong giới luật?

Ăn chay

Sữa vẫn được sử dụng trong nghi thức ăn chay của các tín đồ Phật giáo

Người ăn chay có được uống sữa không?

Hỏi: Mình đang tìm hiểu về đạo Phật và đang thực hiện ăn chay vào các ngày mùng 1 và rằm hàng tháng nhưng mình đang thắc mắc về việc ăn chay có được uống sữa không?

(Bạn Phạm Hường có địa chỉ emai: huongpham1995@gmail.com).

Người ăn chay có thể được uống sữa

Đáp: Cảm ơn bạn đã dành sự quan tâm và có câu hỏi dành cho Cổng thông tin.

Mình xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Ngay từ thời đức Phật còn tại thế, việc ăn uống được xác định là tuỳ thí đắc thụ. Tức là những đệ tử của đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyến giáo con người làm việc thiện, tránh việc ác, một ngày hai thời sáng và trưa, khi đi đến đâu, bà con Phật tử, tín đồ hay người mến mộ hảo tâm dâng cúng gì thì trân trọng và dùng cái đó, không có sự đòi hỏi, phân biệt".

Cũng từ thời đức Phật tại thế, các đệ tử đi hoá độ chúng sinh còn dùng tam tịnh nhục, tức là 3 thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là mình không đòi hỏi người ta hiến cúng mình ăn thứ nọ, thứ kia. Thứ hai là mình không xui khiến người ta phải cho mình thứ này, thứ khác và thứ ba là mình cũng không hoan hỉ người ta làm những việc đó. Nói cách khác là không nghe, không nhìn, không chứng kiến, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi..."

Sữa được lấy từ những động vật thuộc họ ăn cỏ nuôi dưỡng và thuần hóa bởi con người như bò, dê, trâu… Nhiều người cho rằng, sữa được lấy từ động vật mà đặc biệt là thao tác vắt sữa sẽ làm đau bò hoặc dê. Đây sẽ đi trái với giáo lý của đạo Phật là luôn tỏ lòng thương xót đối với chúng sanh. Nhưng trên thực tế, các nhà sư tu hành có dùng sữa bò, sữa dê.

Việc Ăn chay uống sữa được không là tuỳ vào từng loại chế độ mà người ăn chay lựa chọn

Theo nhận định của Đại đức Thích Minh Tiến – Uỷ viên Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam đã cho rằng: Đối với người tu hành không nên say vào lương thực, thực phẩm mình ưa thích. Với sữa cũng vậy, việc ăn hay không thì không ai phản bác nhưng điều quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau.

Đối với những người ăn chay trường thì uống sữa là điều không nên bởi khi đã áp dụng chế độ ăn chay này, chúng ta không cần bổ sung bất cứ nguồn thực phẩm nào khác. Khi ăn chay trường với đầy đủ các chất dinh dưỡng đã giúp cơ thể khỏe mạnh, vui sống.

Như vậy, ăn chay hoàn toàn có thể sử dụng sữa mà không vi phạm bất kì một đạo luật nào của tôn giáo. Sữa là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, người ăn chay nên sử dụng sữa để bổ sung các chất đạm, những khoáng chất cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Với những giải thích trên đây, phần nào đã giải đáp được thắc mắc của bạn về vấn đề ăn chay có uống được sữa hay không? Những bạn đang thực hiện nghi thức ăn chay tôn giáo hoàn toàn có thể sử dụng sữa hằng ngày để đảm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm