Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/09/2018, 11:31 AM

Nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa mùa Trung thu

Trung thu, đã từ lâu không chỉ là lễ hội dân gian đậm chất văn hóa Việt, mà còn là dịp nhiều nơi, nhiều tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực, sớt chia tâm lòng tới những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn.

Mùa Trung thu, muôn nơi hân hoan Đêm hội Trăng rằm, người lớn, trẻ nhỏ được dịp ôn lại những ký ức tuổi thơ: Cùng chiếc đèn lồng, đèn ông sao, bánh nướng, bánh dẻo bên mâm cỗ trông trăng cùng ngắm chị Hằng…

Trung thu, đã từ lâu không chỉ là lễ hội dân gian đậm chất văn hóa Việt, mà còn là dịp nhiều nơi, nhiều tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực, sớt chia tâm lòng tới những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn.

Những hình ảnh, hoạt động từ thiện ý nghĩa mùa Trung thu 2018:

Đắk Lắk: Hàng trăm bà con dân tộc thiểu số về chùa Quảng Trạch vui Trung thu
 
Rằm tháng Tám vừa rồi, nơi mái chùa Quảng Trạch, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm bà con phật tử đồng bào dân tộc thiểu số hoan hỉ về chùa vui Tết Trung thu, cũng là ngày cùng nhau thực hành khóa tu thường kỳ. 
 
 
 
Quý Thầy Thích Nhuận Độ, Trưởng BTS GHPG huyện Lắk, trụ trì nhà chùa đã chia sẻ cùng bà con ý nghĩa Lễ hội Trăng rằm, nét đẹp văn hóa truyền thống Việt. Đây cũng là dịp gia đình đoàn viên, con cháu quây quần bày tỏ lòng hiếu kính tới ông bà, cha mẹ. Sau thời khóa niệm Phật, bà con cùng vui Tết Trung thu. Ai cũng ưng cái bụng lắm. Những nụ cười rạng ngời trên những khuôn mặt giăng đầy nếp nhăn, như thắp sáng khắp khuôn viên nơi ngôi chùa trên núi. Một ngày an lạc, ấm áp, thắm đượm tình đạo vị, đậm chất Tây Nguyên…

Thường Nguyên

Đồng Tháp: Chùa Bửu Lâm trao 900 phần quà tới các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn

Tại chùa Tổ Bửu Lâm xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, hơn 900 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vừa có đêm trung thu thật ấm áp, nghĩa tình vào tối 15/08/Mậu Tuất.
 
Để tạo điều kiện cho trẻ em miền quê hiểu thêm về ý nghĩa đêm Trung thu, trước đó nhà chùa đã dàn dựng hoạt cảnh chị Hằng chú Cuội kể chuyện đêm trăng, đồng thời chuẩn bị hơn 900 phần quà gồm lồng đèn, bánh, kẹo, đồ chơi để phát các em vui hội trăng rằm. Cùng với các hoạt động ý nghĩa, các em còn tham gia thắp nến thả hoa đăng trước khuôn viên nhà chùa cầu nguyện mọi điều tốt lành trong cuộc sống, học tốt trong năm học 2018-2019.
 
Bình Hàng Trung là xã nông thôn xa trung tâm Thành phố nên điều kiện vui chơi các em cũng có phần hạn chế, đáng quan tâm là nhiều em ở sâu trong các ấp, đồng bưng cũng dùng phương tiện xuồng ghe để đến chùa vui chơi Trung thu với chúng bạn trang lứa. Đối với các em vui đêm trung thu, ngắm trăng trên vùng nước là ước mơ để các em hướng tới tương lai tốt đẹp.

Bảo Phong

Khánh Hòa: Chùa Bửu Long phát 200 phần quà Trung thu 
 
Tối 22, 23/09-2018 (13,14/08/Mậu Tuất), ĐĐ.Thích Nhật Nghiêm trụ trì chùa Bửu Long, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức phát 200 phần quà Trung thu cho các cháu thôn Lễ Thạnh và thôn Cẩm Sơn. 
 
Dịp này, đại đức trụ trì bày tỏ lòng biết ơn Hội từ thiện Từ Tâm cùng đông đảo bà con phật tử chùa Bửu Long đã chung sức cùng nhà chùa hiện thực, viên mãn chương trình ý nghĩa nhân Tết Trung thu.

Trí Bửu, Nhật Nghiêm

Sóc Trăng: Trao tặng ngôi nhà yêu thương, tặng quà người già neo đơn 
 
Ngày 14/08/Mậu Tuất (23/09/2018), ông Đỗ Văn Tuấn Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, cùng chủ nhiệm CLB Trao niềm hy vọng tỉnh kết hợp với Hội chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Châu, tổ chức buổi bàn giao ngôi nhà tình thương cho bà Trần Yến Hoa, là hộ nghèo, bản thân bà sức khỏe yếu, lại có con đang học phổ thông, hoàn cảnh rất khó khăn. Căn nhà được xây dựng với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng, do CLB Trao niềm hy vọng tỉnh Sóc Trăng và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo trợ giúp.  
 
Dịp này, đoàn còn ghé thăm các cụ Nhà dưỡng lão, tổ chức vui tết Trung thu cho các cụ và trao phần hỗ trợ đình kỳ hàng tháng cho Nhà dưỡng lão, tổng số tiền gần 3 triệu đồng.

Thiện Tâm - Trung Nghĩa

Hà Nội: Chuỗi hoạt động mừng Tết Trung thu tại chùa Hòa Phúc

Trung thu Hòa Phúc về rồi
Trong veo ký ức nơi tôi ùa về
Khoảng trời khi bé thơ ngây
Bao nhiêu hoài niệm trở về cùng trăng.
 
Vậy là một mùa Trung Thu nữa lại về với đất trời, về với trẻ thơ. Trong tháng 8 đầy niềm hân hoan của con trẻ, chư tăng và phật tử chùa Hòa Phúc (Quốc Oai - Hà Nội) đã có chuỗi các hoạt động mừng ngày Tết Trung thu, nhằm động viên, khích lệ, thể hiện sự quan tâm của Phật giáo đối với thế hệ mầm non tương lai của Đạo pháp và Dân tộc.

Vào ngày 10/09, chùa Hòa Phúc đã phối hợp cùng nhóm thiện nguyện Xuân Mai trao tặng hàng trăm bộ quần áo, đồ chơi đến các em nhỏ trường nội trú Nà Ớt (Mai Sơn - Sơn La) ngôi trường nội trú có 226 học sinh bị lũ cuốn trôi hết đồ đạc gây ra thiệt hại nặng nề trước thềm năm học mới. 
 
 
Tiếp đó, ngày 16/09, Đại đức Thích Tâm Giải - Phó trụ trì chùa Hòa Phúc cùng nhóm Thanh niên Phật tử đã tổ chức chương trình “Trung thu cho em” tại Viện bỏng quốc gia cho hơn 100 bệnh nhi đang điều trị bỏng tại đây. Trong chương trình, Đại đức đã trao tặng 78 phần quà cho các em bệnh nhi mỗi suất quà trị giá 260.000 VNĐ. 

Ngày 19/09, chùa Hòa Phúc đã trao tặng 800 hộp bánh cùng với hai triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh trường Tiểu học Hòa Thạch A (xã Hòa Thạch - huyện Quốc Oai - TP. Hà Nội).
 
Cùng ngày, Chùa Hòa Phúc cũng đã trao tặng 150 chiếc bánh nướng, bánh dẻo cho 150 em thiếu nhi tại trường Mầm Non Hòa Trúc; trao tặng 100 gói bánh kẹp cho các em nhỏ trong thôn Hòa Trúc đón Tết trung thu.

Đặc biệt hơn, ngày 23/09, Chùa Hòa Phúc tổ chức Khóa tu thiếu nhi và chương trình trung thu “Vầng Trăng Hòa Phúc” cho hơn 800 em thiếu nhi là con em Phật tử trong đạo tràng và con em nhân dân sở tại về tham dự. 

Song song với chương trình tu học vẫn diễn ra hàng tháng dành cho các em, là các chương trình văn nghệ, vui chơi với chủ đề về ngày hội trăng rằm được thể hiện bởi sự tài năng, khéo léo của chị Hằng Hiểu Linh, chú Cuội Hoài Nam, diễn viên Cường béo, ảo thuật gia Đình Thắng, chuyên gia bóng nghệ thuật Đình Bằng, các bé thiếu nhi lớp học Hiếu đạo, các bé thiếu nhi là con em Phật tử trong 15 tổ đạo tràng trực thuộc Chùa Hòa Phúc.
 
Trong chương trình này, Chùa Hòa Phúc đã trao tặng hơn 800 chiếc đèn lồng và bánh trung thu do các bạn Phật tử Chùa Hòa Phúc tự tay làm tặng cho các em thiếu nhi. Ngoài ra, 30 suất quà đặc biệt trị giá 300.000 VNĐ đã được dành tặng đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập xuất sắc trong xã Hòa Thạch.

Mặc dù tết thiếu nhi về đúng dịp Đại đức Thích Tâm Hòa - trụ trì nhà chùa đang trong chuyến hoằng pháp ở xa, không thể về kịp để chia sẻ niềm vui đến với các em nhỏ. Nhưng với tình thương con trẻ và sự quan tâm đặc biệt, thông qua mạng truyền thông, Ban tổ chức đã phát lời ghi âm, chúc mừng tết trung thu và lời nguyện cầu bình an của Đại đức trụ trì đến các em nhỏ. Dù không trực tiếp nhưng khi được lắng nghe lời nói từ hòa của Thầy trong giây phút ấy các bạn nhỏ và quý Phật tử đã rất xúc động và hoan hỷ.
 
Ngày hội “Vầng trăng Hòa Phúc” đã chính thức khép lại chuỗi các hoạt động chào đón trung thu 2018 của chùa Hòa Phúc. Những ý nguyện tươi đẹp này viên mãn phần nào thể hiện sự quan tâm đặc biệt, tình thương lớn lao mà chư tăng, phật tử chùa Hòa Phúc đã và đang hướng đến, dành tặng cho các em thiếu nhi những mầm non tương lai.

Hòa Phúc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Xem thêm