Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có

Ai làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.

Chuyện ngày xưa, vua Lương Võ Đế hỏi Tổ Đạt Ma rằng “Con xây chùa, hộ độ Chư Tăng, làm rất nhiều Phật sự to lớn như vậy thì con có được công đức gì không?”. Tổ Đạt Ma trả lời “Không! Không có công đức nào hết”.

Hồi đó Thầy hiểu lầm công đức là phước đức nên đã thắc mắc, sao làm nhiều Phật sự như vậy mà không phước đức nào cả hay sao? Về sau Thầy đọc Lão Tử viết về “vô kỷ, vô công, vô danh”, mới hiểu ra chỉ có “cái Ta” mới giành công đức thôi, chứ nếu thật sự làm việc thì không có công lao, danh vọng gì cả. Tu học mà tích luỹ công đức tức đang tu theo hướng tiểu ngã trở thành đại ngã.

Chuyển phước đức thành công đức

Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có  1
Ảnh minh họa. 

Làm phước tức hành động, lời nói, tư tưởng lương thiện đem lại hiệu ứng tốt đẹp cho mình và người. Làm việc thiện thì đương nhiên có phước đức trong chuỗi nhân quả. Nhưng ngay cả phước đức cũng có “phước hữu lậu”“phước vô lậu”:

+ Phước hữu lậu là mình làm việc thiện vì mình muốn có phước. Phước hữu lậu vẫn còn đem đến phiền não.

+ Phước vô lậu là mình làm việc thiện tùy tâm nên tự nhiên có phước, không mong cầu phước đức nên dù có phước đến cũng không bị chấp trước và tham đắm, nên không còn phiền não. Càng không mong cầu phước thì phước nhận được càng lớn.

Hai loại phước này cũng là biểu hiện của 2 giai đoạn phát triển “trình độ tâm” nơi mỗi người. Lúc đầu người ta thường làm phước hữu lậu để được hưởng quả tốt ở đời nhưng còn bị phiền não trói buộc, nên ngày càng chuyển hoá thành làm phước vô lậu để giác ngộ giải thoát.

Cần hiểu đúng như thế nào mới gọi là có “phước”. Có sức khoẻ, được thuận duyên lắm khi là tội, không phải phước. Dù khoẻ hay bệnh, dù thuận duyên hay nghịch duyên tâm vẫn thanh tịnh trong sáng mới là có phước.

Theo đạo Phật có 10 việc sinh phước: Bố thí, trì giới, tham thiền, cung kính, phục vụ, hồi hướng phước mình làm, hoan hỷ với phước người khác làm, nghe pháp, chia sẻ pháp, bồi dưỡng chánh kiến.

Phước đức phát sinh từ thái độ nội tâm, là ở nơi cái “nhân” chứ không quan trọng nơi kết “quả”. Làm việc chỉ vì kết quả mà bất chấp thái độ nội tâm là vô cùng sai lầm. Cho nên làm việc nên “vô kỷ, vô công, vô danh”, làm mà không thấy công lao gì cả.

Đó chính là “công đức trả về không”...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có

Phật giáo thường thức 10:00 23/11/2025

Ai làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.

Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?

Phật giáo thường thức 09:00 23/11/2025

Trong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Xem thêm