Nhiều người lầm lẫn giữa tiến trình Ngũ uẩn với Thân tứ đại
Thưa thầy, vợ con mới tìm hiểu Phật Pháp và được biết trong đạo Phật khi con người chết đi thì 5 uẩn đều tan rã, vậy tại sao khi vong nhập nói rất đúng những sự kiện mà người đó khi còn sống trải qua ạ (nghĩa là Tưởng Uẩn vẫn còn)?, rất mong Thầy khai thị cho vợ con được biết.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Không ít người lầm lẫn tiến trình ngũ uẩn với thân tứ đại. Chết được đức Phật gọi là thân hoại mệnh chung, tức thân tứ đại tan rã khi sinh nghiệp đã chấm dứt, nhưng tiến trình ngũ uẩn vẫn tái sinh qua cầu nối kiết sinh thức. Lúc bấy giờ sắc uẩn không còn là thân tứ đại đã tan rã mà là sắc do nghiệp sinh lưu trữ trong bhavaṇga sẽ là cái khuôn tái tạo sắc thân mới trong kiếp sau. Giống như cây xoài đã chết nhưng hạt xoài vẫn còn đủ yếu tính để tái tạo thành cây xoài khác vậy. Chỉ vị A-la-hán mới chấm dứt hoàn toàn ngũ uẩn. Có thể vợ con hiểu đúng nhưng dùng từ sai khi tưởng ngũ uẩn là thân thứ đại.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm