Nhờ đâu thái tử trở thành Phật?
Thế giới sống đa dạng, muôn mầu. Xác thân con người là một vũ trụ bí ẩn. Tâm tư con người là một đại dương khó ngờ. Từng bông hoa, ngọn cỏ, đàn kiến cho đến chim thú và núi sông, con người thật sự biết rất ít.
Một vài phương diện của vật chất được khám phá, một vài góc khuất của tâm tư được ghi nhận, nhưng đứng trước cái toàn thể, con người vẫn đánh mất sức nhìn. Các giác quan của con người quá hẹp để thấy, cảm và tiếp xúc với sự sống toàn thể và vô tận.
Ngoài ra, ý thức hệ, giáo điều tôn giáo, tâm tư văn hoá và một ít kinh nghiệm chủ quan đã làm cho cảm thức con người thêm hẹp. Con người không thể cởi mở đủ để thênh thang trong khác biệt, thong dong trong bất toàn, an bình trong ngăn cách và tự do trong mắt tâm.
Lẽ ra, được hiện hữu như một con người có cảm quan và biết nhận thức là một ân huệ tuyệt vời trên mặt đất. Thái tử Siddhatha trở thành Buddha Gotama (Phật) từ đâu, nếu không có ân huệ hiện hữu như một con người? Con người dường như đã phí phạm quá mức đặc ân mà mình có trong thế giới sống. Con người không chịu và không biết mở toan cánh cửa tâm thức để tiếp xúc với mầu nhiệm của sự sống bao la. Người ta cứ giới hạn mình trong thích và không thích, cứ phân chia mình trong đúng và không đúng, cứ buột chân mình trong tin và không tin, cứ phiền luỵ mình trong tôi và không tôi.
Tôi làm sao có thể thấy tôi khi tôi chỉ nhìn tôi bằng đôi mắt? Tôi còn không thể trọn vẹn thấy tôi bằng đôi mắt, liệu tôi có thể thấy cái toàn thể trong giới hạn cái nhìn của đôi mắt tôi?
Cởi mở. Con người không thể không cởi mở. Có cởi mở mới có nhận thức sâu, trải nghiệm đủ, nhân cách sáng và lòng mãn nguyện. Có cởi mở con người mới có đời sống như một con người với đầy đủ ân huệ của sự hiện hữu. Sự sống sinh động. Mọi sinh thể đều sinh động. Con người từ tâm đến thân cũng đều sinh động. Con người không thể giới hạn sự sinh động của thế giới sống.
Nếu ai đó không cởi mở, không sinh động cùng sự sống sinh động, không thụ hưởng quả mà cứ tìm rễ, người đó có thể sẽ khổ hạnh trong tên gọi, khổ hạnh trong ý thức hệ, khổ hạnh trong cảm tình tôn giáo và đôi khi khổ hạnh cả trong tâm tư văn hoá và kinh nghiệm chủ quan.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tu học đối với người còn mê đời thì thấy rất khó
Phật giáo thường thức 22:55 20/12/2024Kính bạch Trưởng Lão! Con xin được hỏi ạ. Con có nghe nhiều người nói, tu hành rất khó và gian nan, như là đi ngược dòng thác. Kính bạch Trưởng Lão, con cảm nhận hình như không phải vậy.
Nên làm gì khi luôn cảm thấy bất an?
Phật giáo thường thức 20:00 20/12/2024Hỏi: Con thường cảm thấy bất an cả về thể chất lẫn tinh thần, ngồi cũng bất an, đứng cũng bất an. Con nên làm gì?
Phước điền nên cất vào đâu?
Phật giáo thường thức 16:04 20/12/2024Phước điền có ba loại, ba loại này đều sanh phước, sanh vô lượng vô biên phước báu.
Người Phật tử nên cúng chay để hương linh được lợi ích?
Phật giáo thường thức 13:57 20/12/2024Hỏi: Chúng tôi được biết, việc giết thịt gà, vịt v.v… để làm cỗ dâng cúng trong các ngày lễ Tết, giỗ chạp là góp phần làm cho nghiệp báo của những người quá cố thêm nặng nề, khó được siêu thoát, không phải là sự báo hiếu đúng Chánh pháp. Như thế, có phải hàng Phật tử chúng tôi nên cúng chay để hương linh được lợi ích?
Xem thêm