Nhờ đâu thái tử trở thành Phật?

Thế giới sống đa dạng, muôn mầu. Xác thân con người là một vũ trụ bí ẩn. Tâm tư con người là một đại dương khó ngờ. Từng bông hoa, ngọn cỏ, đàn kiến cho đến chim thú và núi sông, con người thật sự biết rất ít.

Một vài phương diện của vật chất được khám phá, một vài góc khuất của tâm tư được ghi nhận, nhưng đứng trước cái toàn thể, con người vẫn đánh mất sức nhìn. Các giác quan của con người quá hẹp để thấy, cảm và tiếp xúc với sự sống toàn thể và vô tận.

Ngoài ra, ý thức hệ, giáo điều tôn giáo, tâm tư văn hoá và một ít kinh nghiệm chủ quan đã làm cho cảm thức con người thêm hẹp. Con người không thể cởi mở đủ để thênh thang trong khác biệt, thong dong trong bất toàn, an bình trong ngăn cách và tự do trong mắt tâm.

Nhờ đâu thái tử trở thành Phật? 1

Lẽ ra, được hiện hữu như một con người có cảm quan và biết nhận thức là một ân huệ tuyệt vời trên mặt đất. Thái tử Siddhatha trở thành Buddha Gotama (Phật) từ đâu, nếu không có ân huệ hiện hữu như một con người? Con người dường như đã phí phạm quá mức đặc ân mà mình có trong thế giới sống. Con người không chịu và không biết mở toan cánh cửa tâm thức để tiếp xúc với mầu nhiệm của sự sống bao la. Người ta cứ giới hạn mình trong thích và không thích, cứ phân chia mình trong đúng và không đúng, cứ buột chân mình trong tin và không tin, cứ phiền luỵ mình trong tôi và không tôi.

Tôi làm sao có thể thấy tôi khi tôi chỉ nhìn tôi bằng đôi mắt? Tôi còn không thể trọn vẹn thấy tôi bằng đôi mắt, liệu tôi có thể thấy cái toàn thể trong giới hạn cái nhìn của đôi mắt tôi?

Cởi mở. Con người không thể không cởi mở. Có cởi mở mới có nhận thức sâu, trải nghiệm đủ, nhân cách sáng và lòng mãn nguyện. Có cởi mở con người mới có đời sống như một con người với đầy đủ ân huệ của sự hiện hữu. Sự sống sinh động. Mọi sinh thể đều sinh động. Con người từ tâm đến thân cũng đều sinh động. Con người không thể giới hạn sự sinh động của thế giới sống.

Nếu ai đó không cởi mở, không sinh động cùng sự sống sinh động, không thụ hưởng quả mà cứ tìm rễ, người đó có thể sẽ khổ hạnh trong tên gọi, khổ hạnh trong ý thức hệ, khổ hạnh trong cảm tình tôn giáo và đôi khi khổ hạnh cả trong tâm tư văn hoá và kinh nghiệm chủ quan.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Hành pháp thiện để an lạc ngay hiện tại và tốt đẹp trong tương lai

Phật giáo thường thức 22:00 30/11/2025

Cuộc đời vốn trôi qua rất nhanh, loay hoay thì tuổi già và cái chết ập đến ta chỉ còn lại nắm tro tàn. Rồi theo dòng nghiệp lực ta sẽ có kiếp sống mới, nhưng ở hình hài nào thì cũng phải là do tiền nghiệp thúc đẩy.

Liên hệ giữa nghiệp quá khứ và hiện tại với tinh tấn và trí tuệ

Phật giáo thường thức 21:00 30/11/2025

Đối với những chúng sinh còn lang thang trong vòng tử sinh luân hồi, nghiệp quá khứ và nghiệp hiện tại là những nhân chính trong việc tác thành hạnh phúc và khổ đau mà các chúng sinh ấy cảm thọ trong kiếp hiện tại. Những nhân khác như thời gian (kāla), nơi chốn (desa), v.v...là các nhân phụ.

Sống đúng với chính mình

Phật giáo thường thức 20:00 30/11/2025

Khi biết yêu thương và tôn trọng bản thân, ta mới đủ sức yêu thương người khác một cách trọn vẹn. Sống đúng với chính mình không phải là ích kỷ, mà là cách duy nhất để sống một cách chân thật.

Một đời sống có trí tuệ là luôn ý thức rõ về nhân và quả

Phật giáo thường thức 19:46 30/11/2025

Người không dốc sức dồn thời gian cho chuyện tu học thì sẽ bỏ lỡ 3 cơ hội này:

Xem thêm