Bài học về nguồn gốc của Tam Tạng
Từ lời dạy của vị đại sư ở Trường An được ghi ở bản Kinh khắc gỗ (Trường A Hàm, Càn Long tạng, số 052), Phật tử có thể học được nguồn gốc của Tam Tạng Kinh như sau:

Cốt tủy của giáo lý vượt ra ngoài mọi danh xưng (夫宗極絕於稱, phu tông cực tuyệt ư xưng vị), bậc hiền thánh lấy đó để thực hành tĩnh lặng ( 賢聖以之沖默賢聖以之沖, hiền thánh dĩ chi trùng mặc). Bởi ý nghĩa sâu xa lời Phật dạy không thể truyền đạt bằng lời nói (玄旨非言不傳, huyền chỉ phi ngôn bất truyền), vì vậy Đức Thích Ca Mâu Ni đã chế ra những phương tiện để truyền bá chánh pháp (釋迦所以致教 Thích Ca sở dĩ trí giáo). Khi Như Lai xuất hiện trên thế gian (是以如來出世, thị dĩ Như Lai xuất thế), đại giáo lý nhà Phật được chia thành ba phần (大教有三, đại giáo hữu tam đại giáo hữu tam):
Phần thứ nhất: Để điều chỉnh thân nghiệp và khẩu nghiệp ( 約身口, ước thân khẩu,) Nhà Phật chế định ra Luật Tạng (則防之以禁律, tức phòng chi dĩ cấm luật).
Phần thứ hai: Để phân biệt thiện và ác (明善惡minh thiện ác), Phật thuyết giảng các Kinh tạng (則導之以契, tức đạo chi dĩ khế Kinh).
Phần thứ ba: Để giải thích những điều vi diệu, (演幽微, diễn u vi ) Nhà Phật chế định ra Luận tạng (則辨之以法相, tức biện chi dĩ Pháp tướng).
Bến Tre, ngày 18 tháng 12 năm 2024.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Trong quá trình tu đạo chớ quên tâm ban đầu
Phật giáo thường thứcTâm học Phật ban đầu của mỗi người đều rất đơn thuần, chỉ nghĩ đến việc lợi mình, lợi người và thực hành hạnh Bồ-tát, nghĩ sẽ chứng quả thành Phật độ khắp chúng sinh. Nhưng trong quá trình tu hành, phần đông người đi lệch đường mà không tự biết; hoặc bị tiêm nhiễm tiếng tăm và lợi dưỡng cùng với tâm tham lam vinh dự hão huyền dấy khởi.
Thấy rõ vô thường
Phật giáo thường thứcĐức Phật dạy rằng mọi hiện tượng đều vô thường, luôn biến động theo điều kiện duyên sinh.
Lạ thay! Lạ thay!
Phật giáo thường thứcLạ thay, lạ thay… khi sao mai vừa mọc và bóng tối cuối cùng tan khỏi đôi mắt tỉnh thức, Đức Thế Tôn không nói về chiến thắng, cũng không nói về bốn mươi chín ngày thiền định như đỉnh núi bất động. Ngài chỉ thốt lên hai tiếng nhẹ như làn gió: “Lạ thay!” Một lời cảm thán mở ra bản chất sâu kín nhất của pháp giới, như thể điều Ngài thấy không phải mới mẻ mà chỉ bị che khuất quá lâu.
Xem thêm















