Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những câu cách ngôn răn dạy kiêng dâm

Chân nhân Trương Tam Phong nói: Con người sống trong vòng Trời Đất, bẩm thọ tú khí của Ngũ Hành, sẵn có chí khí chánh trực. Chồng chồng, vợ vợ, chính là luân thường của loài người. Vượt lễ, loạn luân, sẽ giống như cầm thú.

Chân nhân Trương Tam Phong nói: Con người sống trong vòng Trời Đất, bẩm thọ tú khí của Ngũ Hành, sẵn có chí khí chánh trực. Chồng chồng, vợ vợ, chính là luân thường của loài người. Vượt lễ, loạn luân, sẽ giống như cầm thú.

Bậc chí sĩ hãy nên dốc trọn sức ngăn ngừa chuyện dâm tà. Trong thiên hạ, loài ngu xuẩn nhất không chi bằng động vật, thế mà bồ câu hễ kết thành đôi, trọn chẳng ăn vụng. Chim nhạn lẻ đôi, tiếng kêu ai oán, chẳng chọn bạn đời mới.

Người chẳng bằng chim, phụ rẫy danh xưng con người, linh tánh kém thua loài vật. Hiềm rằng những kẻ mù quáng, ngây ngô, chẳng hiểu sắc chính là không, khác nào bào huyễn, vẫn cứ cùng kẻ mặt hồng, tóc mun ân ái triền miên. Há có biết, ai nấy có cùng một tâm. Phản tỉnh quán sát, sẽ đều có thể tự ngộ.

Khi các ngươi dâm loạn phụ nữ của người khác, hãy nên tự nghĩ: Nếu lúc ấy, vợ ta bị kẻ khác dâm loàn, cười cợt, giỡn hớt bên gối, tình ý khăng khít, ta ở ngay bên cạnh, thấy tình hình ấy, ắt sẽ tâm như bị đâm, tròng mắt đổ lửa, hùng hổ truy sát, quyết chẳng chần chừ. Sao lại đến nỗi gian dâm phụ nữ của kẻ khác, quên bẵng, chẳng nghĩ lại.

Đột nhiên suy xét, há còn đối với chuyện dâm loạn vợ con người khác rêu rao, đắc ý được chăng?

Khi ấy, Thiên địa, quỷ thần, soi xét bên trên, chất vấn bên cạnh, oán, giận khôn cùng, muốn giết, muốn chặt ngươi.

Có vị nào chẳng trợn mắt, nghiến răng, nghĩ cách báo ứng ư?

Tai họa dấy lên, đến nỗi xoay sở chẳng kịp.

Đã nói đến chỗ này, há chẳng nguội lạnh tấm lòng ư?

Hơn nữa, do gian dâm mà bỏ mạng dưới gươm bén, nát đầu nơi bậc thềm hàng xóm. Giấc mộng dương trần chưa hết, đã vùi thân dưới chốn tuyền đài. Lửa ma trơi xanh biếc, máu thắm đỏ ngầu, đều do bọn son phấn gây nên.

Mỹ nhân vốn là cọp thoa son trát phấn, há chẳng tin ư?

Dẫu chẳng đến nỗi táng mạng ngay lập tức như vậy, nhưng đối với kẻ gian dâm vợ người khác, kẻ có thế lực ắt sẽ thưa kiện, đòi hỏi công đạo, kẻ yếu thế ắt sẽ nuốt hận suốt đời, tông tộc đeo nỗi nhục chẳng giải trừ, vợ chồng cũng dứt tình trăm năm son sắt. Sống chết khôn lường, lắm nỗi đổi thay. Hoặc ngấm ngầm mưu tính trả thù, hoặc âm thầm đau lòng, hổ thẹn.

Cha ông vốn chẳng có lỗi lầm to lớn, nhưng kẻ ngoài cuộc ức đoán: Chắc Tổ Tiên gã xấu ác ấy là phường cực ác, nên mới đến nỗi có hạng con cháu hoang đàng dường ấy, điếm nhục thanh danh nhiều đời. Để lại con rơi cho người khác, rối loạn tông tộc.

Dẫu đứa con rơi ấy đỗ đạt làm quan, tiếng tăm lừng lẫy, rốt cuộc cũng mang tiếng xấu vô cùng, vì thân phận bất minh. Đã chẳng xứng hợp nhân luân, lại còn truyền mãi tiếng chê cười.

Do đó nói: Nỗi thảm độc sát nhân, chỉ ảnh hưởng một người, còn chuyện gian dâm như lưỡi gươm bén không dấu vết, giết người suốt mấy đời. Nói chung, dâm niệm bắt nguồn từ hiếu sắc. Muốn dứt cội rễ lòng dâm, trước hết, phải giữ Sắc Giới nghiêm ngặt. Hễ hiếu sắc, ắt sẽ tham dâm, ắt thân ta bất chánh.

Hễ đối trước bóng sắc mềm mại mê người, chẳng thể tự khống chế, ắt phần nhiều sẽ bị kẻ khác kiềm chế. Do vậy, sẽ cư xử theo lẽ tư tình, phế trừ hiếu hữu. Vứt bỏ cha, mẹ, anh, em, chẳng hề đoái hoài.

Ngoại trừ chuyện ham muốn điều này ra, mọi chuyện đều mơ màng, không hiểu biết. Do vậy, đối với thê, thiếp, con cái, chẳng bận tâm kềm cặp, răn ngừa, mặc cho chốn buồng thêu rối loạn, uế tạp.

Đấy là báo ứng âm thầm, vẫn cứ mơ màng, chẳng biết. Đã thế, kẻ hiếu dâm con cháu sẽ chết non, hậu duệ cũng lơ thơ, suy bại.

Cớ sao?

Vì con cháu chính là sản phẩm tinh thần của ta. Nay đem tinh thần hữu hạn, dành hết vào chuyện tìm hoa hỏi liễu vô cùng. Ví như dùng rìu đẵn cây, nhựa cây đã cạn, quả trái ắt cũng tiêu rụng.

Tinh thần của chính mình còn bải hoải, chẳng trọn đủ, mong chi tập trung nơi thân con cái. Vì thế, sanh con ít ỏi, yếu đuối là chuyện đương nhiên. Dâm căn của cha mẹ chẳng dứt, thân con bẩm thọ khí chất cha mẹ, nói chung đều chẳng ra gì.

Lại truyền dòng nối dõi, đã bạc nhược, lại càng bạc nhược hơn. Rốt cuộc dòng dõi tuyệt diệt, đó là chuyện xứng hợp lẽ thường. Ương họa dữ dội vì dâm, kể sao cho xiết.

Than ôi. Con người thọ được mấy chốc, trăm năm chớp mắt đã qua.

Dẫu chẳng đoái hoài danh tiết, không tiếc thân mạng, sao không nghĩ tới cháu con, chẳng mưu tính chuyện phụng thờ Tổ Tông?

Nếu biết nghĩ suy, ắt sẽ hối hận chẳng xuể.

Vui sướng nỗi gì, mà vẫn mong theo đuổi dục vọng?

Đến nỗi ni Tăng, góa phụ, con sen, chị ở, ả đào, kỹ nữ, những kẻ ấy đều có mối liên quan, ràng buộc đến danh phận và gia đình ta, càng dễ thấy rõ, chẳng cần phải rườm lời.

Người có chí, ắt lấy thanh tịnh làm nền tảng, giữ lòng thành kính, kiên nhẫn giữ gìn, lập chí quyết liệt, giữ tâm bất động, hòng bồi dưỡng đức hạnh của chính mình. Hết thảy những sách vở dụ người sụp bẫy, xúi giục lòng dâm, đều giao cho ngọn lửa mạnh, hòng tạo phước cho dân đen trong thiên hạ. Bạn ác dâm đãng, hãy xa lánh, chẳng giao du.

Thay đổi cái tâm hiếu sắc, gom góp tinh thần, mong cầu làm chuyện hữu ích, sẽ thấy có danh nào mà chẳng lập, có lợi nào mà chẳng đạt được?

Ngũ phước bất tận, rốt cuộc sẽ trọn đủ nơi thân ta. Tôi khuyên lơn như thế đó.

Uông Châu Thứ nói: Trong các ác nghiệp, chỉ có sắc là dễ phạm nhất. Khiến cho đức hạnh bại hoại, chuốc lấy tai họa, cũng không gì hơn được chuyện này. Hãy thường nghĩ tới câu vạn ác dâm vi thủ muôn điều ác, dâm đứng đầu.

Trong thế gian, ác nghiệp vô cùng, cớ sao coi dâm là nghiệp nặng nề nhất?

Ấy là vì dâm niệm vừa sanh, các niệm xấu ác đều khởi. Nếu như tà duyên chưa hội đủ, vì cái tâm huyễn vọng đã sanh, do nhận thấy không có cách nào dẫn dụ kẻ khác, tâm bèn bày mưu tính kế. Nếu gặp đôi chút trở ngại, bèn sanh lòng sân hận. Dục tình điên đảo, sanh tâm tham luyến.

Do hâm mộ những gì người khác đang có, bèn sanh lòng ghen ghét, đoạt người yêu dấu của người ta, sanh tâm sát hại, chôn sạch liêm sỉ, luân lý sứt mẻ. Đủ mọi ác nghiệp do vậy mà dấy lên. Các thứ thiện nguyện, do vậy tiêu mất.

Vì thế nói: Muôn điều ác, dâm đứng đầu. Hễ dâm tâm dấy động, dẫu chưa thật sự làm chuyện ấy, đã chất chứa, tạo tác ác nghiệp như thế.

Huống hồ những kẻ công khai thực hiện, chẳng biết nể nang ư?

Cõi đời có bậc thiện nhân trung hậu, nhưng thân thể về sau chẳng khá, hoặc bậc văn nhân tài hoa, suốt đời nghèo túng, thất vọng, nguồn bệnh đều do lẽ này. Nay muốn đoạn trừ căn bệnh ấy, hãy nên trong lúc dấy niệm, chặt đứt gốc bệnh.

Thái Thượng Cảm Ứng Thiên chẳng quở tư mỹ sắc sở hữu người có sắc đẹp, mà nói kiến tha sắc mỹ, khởi tâm tư chi thấy người khác có sắc đẹp, dấy tâm riêng tư.

Ấy là vì chỉ dấy lên cái tâm ấy, tội đã chẳng thể trốn được. Giết người chỉ ảnh hưởng một thân. Gian dâm cùng người khác, độc hại đến mấy đời. Không chỉ chồng người ấy mang tiếng chẳng biết trông chừng vợ con, mà suốt đời còn khó thể ngẩng đầu. Trên là bố mẹ chồng, dưới là con cái, chẳng ai không xấu hổ, mặt ủ, mày chau, đau thấu tâm can.

Cũng có khi, chồng giận giết vợ, cha vì giận mà giết con gái. Thậm chí vì chuyện ấy, tuyệt đường con cái của người khác, chấm dứt dòng dõi của người ta.

Cũng nên nghĩ: Sướng vui thoáng chốc, đạt được những gì?

Vô duyên vô cớ đẩy vợ con nhà lành vào hầm lửa, chẳng màng trong cõi âm sẽ có báo ứng rành rành.

Sao mà tấm lòng tàn nhẫn quá sức vậy?

Người ở góa, quyết giữ tiết hạnh, vốn do một điểm trinh tâm, quỷ thần kính ngưỡng. Nay do mày đi mắt lại, khiến tâm người ấy dao động, chẳng còn giữ nổi mình.

Tiết hạnh khổ nhọc gìn giữ trước kia, chốc lát mất sạch. Tội ác dụ dỗ ấy to lớn cùng cực, chẳng có gì to hơn. Đến nỗi chốn khuê các tan hoang, chẳng màng tiếng xấu đồn khắp, mọi người cùng ghét bỏ.

Dẫu có người xin cưới, thường là sẽ bị lộ chuyện, bị nhà chồng đuổi về. Cha mẹ nuốt thẹn, anh em đeo nhục. Do vậy, có người phẫn uất quyên sinh, hoặc vì uất ức mà tổn thương thân thể.

Có oán cừu gì với người ấy mà cứ phải làm chuyện hại người, hại mình vậy thay?

Phụ nữ há biết lẽ cao xa?

Hoặc do yêu mến, hâm mộ nhất thời, bèn nguyện kết vầy loan phụng. Hoặc do trẻ tuổi, thiếu hiểu biết, xiêu lòng trước những lời dụ dỗ xấu xa. Đáng thương ngọc trắng không tỳ vết, bỗng bị lấm lem. Về sau, dẫu hối tiếc suốt đời, nỗi dâm ô một thuở chẳng có cách nào gột rửa.

Cũng có kẻ do một phen nhuốm bẩn, bèn đánh mất liêm sỉ cả đời, cam bề đọa lạc. Nói đến chỗ này, đúng là nguội lạnh tấm lòng. Vì thế, bậc Quân Tử thời cổ, tuy kẻ khác nữ nhân nắm tay áo chèo kéo, hoặc vén màn kề cận, không ai là chẳng nghiêm trang cự tuyệt, đẩy lùi cơn sóng cuồng loạn mê đắm của ả mày Ngài, khéo léo chỉ bày, căng buồm gấm, dẫn về bến đạo.

Nếu có thể giữ lòng thơm thảo, giữ vẹn trinh tiết cho người nữ ấy. Đấy cũng chính là do Tổ Tiên mấy đời gia hộ, khiến cho người nữ ấy được hưởng ân trạch sâu dầy của bậc có lòng nhân. Đối với con sen, tớ gái, chủ nhân dễ làm chuyện gian dâm nhất. Chẳng biết những hạng người ấy, vốn là lương dân, bất quá do gặp hoạn nạn, mà phải khuất thân làm tôi tớ.

Do nghèo hèn mà tự bán mình, hiềm rằng đã làm thân tôi mọi, chủ nhân lại nỡ lòng giở trò gian dâm rối loạn phẩm tánh của họ ư?

Huống chi, nếp nhà chẳng nghiêm, gia đạo bất hòa, phần lớn đều là do chuyện này. Hoặc là vợ ghen tức, đánh đập tớ gái đến nỗi tổn thương sanh mạng. Hoặc là kẻ tôi tớ hung hãn cắn ngược lại chủ.

Hoặc cha con do chẳng hay biết, mà cùng lấm chung bụi trần, hoặc anh em cùng mê muội chung chạ với một nàng hầu. Quá đáng hơn nữa, mặc kệ ruột thịt máu mủ của mình vất vưởng trong hàng tôi tớ.

Con cháu đời sau chẳng hay biết, lầm lẫn làm chuyện ô nhục, tạo thành nỗi nhục loạn luân. Mang tiếng là chủ tớ sai khác, bên trong thật ra là anh em, họ hàng. Thương phong bại tục, chẳng nỡ nói nổi.

Lại có kẻ giả vờ ham thích học Phật, để dụ dỗ kẻ bóng sắc trong chốn không môn, dám ô uế đất Phật, bại hoại sự thanh tu. So với sự dâm ác tầm thường, tội lỗi này chắc chắn nặng gấp trăm lần.

Lại có hạng người cuồng si khác, săn lùng nam sắc. Bề ngoài đội danh nghĩa bạn bè, trong ngầm mưu tình chồng nghĩa vợ. Họ do thấy mọi người coi thường, tự nhủ ta cũng chẳng phải là kẻ chánh trực cần gì bận tâm.

Còn có những kẻ kém hèn hơn nữa, cợt nhả bọn kép hát trẻ trung, suồng sã cùng lũ đầy tớ đẹp trai. Tâm bị dục vọng nhiễu loạn, trong ngoài chẳng phân biệt.

Ta đã dẫn nước vào nhà, kẻ khác sẽ thừa dịp gió thổi mà phóng hỏa, khi ấy, sẽ có những chuyện chẳng thể dự liệu được. Kẻ khác thì la cà chốn thanh lâu, tự xưng là chuyện phong lưu, tao nhã. Chẳng biết thân gái làng chơi hạ tiện, họ phô bày trăm kiểu ôn nhu, không gì chẳng là lưỡi câu, mồi ngon vây hãm con người.

Hễ bước vào đó, người tột bậc thông minh cũng bị mê hoặc, đến nỗi tâm chí rối loạn, bỏ mặc nghề nghiệp chánh yếu, phá sạch gia sản, dấn mình vào bọn lưu manh. Huống hồ gặp phải người nữ mắc bệnh truyền nhiễm, hoặc bệnh hoa liễu, lây nhiễm cho mình, rụng lông mày, mất mũi, đau đớn khó thể chịu đựng.

Há chẳng chỉ hổ thẹn với bạn thân, lại còn bị vợ con chán ghét. Dẫu được lương y chữa trị, giữ vẹn tánh mạng, nhưng chất độc đã thương tổn tận ruột, đa số là đến nỗi chẳng thể sanh con, đẻ cháu. Dẫu có sanh nở, nhưng do chất độc từ trước đã quá nhiều, đứa con thường sanh ghẻ nhọt lạ kỳ, hoặc bệnh đậu nguy cấp, đến nỗi chết non.

Vì thế, dòng dõi tuyệt diệt, hối làm sao kịp?

Ông Nhan Quang Trung nói: Lòng dục của thiếu niên có chỗ nào chẳng thấu tới?

Ví như kẻ ham hố ăn uống, càng phóng túng, càng cuồng loạn. Tận lực khắc chế, giảm bớt, ắt thói tham ăn sẽ giảm nhẹ. Lại có những kẻ mặc tình bày ra tà thuyết, hòng cổ vũ lòng dục.

Họ bảo: Chẳng phải là bậc Nam Tử thông minh, sẽ không thể hiếu sắc.

Chao ôi. Chim cút bươn bả tìm bạn tình, cáo uốn éo mong được yêu thương, những loài đó làm như vậy, chẳng phải là do tánh tình thông huệ.

Buông lung lòng dục của ta, làm chuyện vô lễ, có khác gì cầm thú hay chăng?

Đã thế, đứa thiếu niên, bậc anh tài, làm chuyện ô uế gái nhà lành, ắt gặp họa cõi âm sai người truy sát đáng sợ. Do cậy tài mà phóng đãng, ắt phải sầu cửa nhà hao tổn, bệnh tật nguy ngập. Săn lùng nam sắc, ắt khiến cho kẻ khác tủi nhục, mà phẩm hạnh của chính mình cũng bại hoại đáng thẹn.

Làm thế nào để dần dần chịu đựng, dần dần kiêng ngừa, hòng giảm bớt những nỗi đoạn trường, tích tập một vài âm đức?

Những kẻ đề xướng tà thuyết mê hoặc người khác, ắt tội ngang ngửa với những kẻ dâm loạn ấy. Trước nay, chốn tình dục phóng túng, dẫn dắt dâm tà, không chi hơn nơi thành thị. Tụ tập tán gẫu, không gì chẳng bàn đến chuyện gái gú. Vầy đoàn la cà phố hoa ngõ liễu, nếu có Nữ Nhân vô ý liếc mắt, liền bảo họ đa tình.

Giữa đường gặp gỡ, liền khoe là kỳ ngộ. Coi trộm ngọc cắp hương là chuyện vui thú, xem bại hoại luân thường, tổn thương phong hóa như chuyện bình thường. Sách động thành phong trào, chẳng hề mảy may kiêng dè.

Chẳng biết tâm vô nhị dụng, mê man say hoa đắm liễu, ắt phế bỏ chuyện kiếm sống. Do vậy, kẻ kinh doanh vốn liếng dần dần tiêu tán. Kẻ làm công cho người khác, khó giữ mãi kế sinh nhai.

Đã thế, cái nhân ác ngày càng chất chứa, tội lỗi oan nghiệt ngày càng thêm sâu dầy. Hậu quả rõ rệt là nhà cửa suy sụp, phá sạch tài sản, uổng công nhọc nhằn bươn chải nơi phố thị. Hậu quả ngấm ngầm là bớt lộc, giảm thọ, mất sạch vinh hoa sẵn có trong mạng.

Hệ lụy lớn thì là cha mẹ không nhờ cậy được, gan đau, ruột nứt. Nhỏ thì thân bại, danh liệt, lưu lạc, đáng than thở thay. Thậm chí, chuyện gian dâm bại lộ, gặp phải kẻ hung tàn, cái thân bảy thước trong khoảnh khắc làm quỷ dưới ngọn đao.

Hiềm rằng tai họa do dâm dật đã rành rành. Hễ nói động đến, bèn có kẻ chê bai nói chuyện viễn vông, cam tâm dấn thân vào phường bại hoại. Trước mặt lũ hậu sanh trẻ dại, người đời ưa nói chuyện dâm ô, coi đó là chuyện vui cười. Nào biết lũ chúng nó non trẻ, chẳng hiểu biết, không biết lẽ lợi hại, nghe những chuyện ấy, dục niệm bừng bừng.

Do vậy, phá hỏng tấm thân thiên chân chưa phát triển trọn vẹn, khô kiệt tủy chưa tròn đầy, đến nỗi yếu đuối thành bệnh, thậm chí chết non, họa hoạn suốt đời. Đúng là do kẻ chung quanh cổ vũ mà nên nỗi.

Ôi! Chẳng thể dùng lời lẽ chánh đáng để uốn nắn, răn nhắc bọn thiếu niên, thì đã chẳng phải là bạn tốt, lại còn hùa theo chỉ vẽ bọn chúng theo hướng dâm tà, Địa Ngục kéo lưỡi chính vì bọn người ấy mà kiến lập.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Nhất tâm niệm Phật

Phật pháp và cuộc sống 10:07 21/11/2024

Trong giáo lý của đạo Phật, pháp môn niệm Phật được xem là con đường dễ hành trì, nhưng lại mang đến lợi ích lớn lao cho những ai chí tâm tu tập.

Nhớ về một người Thầy

Phật pháp và cuộc sống 09:12 21/11/2024

Trong cuộc sống, ắt hẳn rằng mỗi người ai trong chúng ta cũng mong muốn có một cuộc sống thật tốt đẹp và hạnh phúc nhưng đối với tôi một cuộc sống hạnh phúc đã không còn tồn tại vào năm tôi lên ba tuổi khi thần chết đã cướp đi người mẹ mà tôi yêu quý và người cha mà tôi luôn kính trọng.

Những người Thầy khả kính

Phật pháp và cuộc sống 21:55 20/11/2024

Sự thật thì làm cha mẹ, ai cũng muốn con của mình được sống hạnh phúc, thành công. Họ chấp nhận hy sinh mọi thứ để đánh đổi cuộc đời cho những đứa con thơ, bởi lẽ không có cha mẹ nào mà chẳng thương núm ruột của mình dứt ra.

'Ru những muộn phiền' để lòng bình yên đi qua giông bão

Phật pháp và cuộc sống 19:22 20/11/2024

Tập thơ 'Ru những muộn phiền' là sáng tác đầu tay của Cao Thanh Hương sau gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Ở tác phẩm này, cô thể hiện những cảm xúc của người đã trải qua một vài biến cố. Có buồn, có đau nhưng không trốn tránh...

Xem thêm