Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những điều cần buông bỏ để cuộc sống được an nhiên

Có những điều trong cuộc sống, con người phải buông bỏ để an nhiên và hạnh phúc hơn. Biết cách buông bỏ thì những áp lực, phiền não, người đối địch, thống khổ… đều sẽ giảm đi rất nhiều.

Buông bỏ thể diện

Đôi khi ta cúi đầu, là để nhìn cho rõ con đường mình bước đi. Rất nhiều người nhận thấy, bản thân mình có quá nhiều thứ, đều là những thứ không thuần khiết, không như ý, tuy nhiên lại không buông bỏ xuống được. Thể diện khiến họ không buông được, cuối cùng chết vì thể diện.

Buông bỏ áp lực

Mệt hay không mệt là do tâm thái của mỗi người quyết định. Trái tim ta nếu không được "dọn dẹp" sẽ bị bao phủ bởi rất nhiều bụi bẩn. 

Được "dọn dẹp" sạch, lẽ tự nhiên nó sẽ trở nên sáng hơn, đẹp hơn;  sự việc được xử lý, sắp xếp rõ ràng rành mạch mới có thể đẩy lùi cái lộn xộn, bừa bộn ra xa; tương tự như vậy, ném đi những đau khổ vô nghĩa, trong lòng ta sẽ có thêm không gian để niềm vui đọng lại.

buong bo the dien

Buông bỏ phiền não 

Học được cách bình tĩnh tiếp nhận sự thật, học được cách “thuận theo tự nhiên”, học cách thản nhiên đối mặt với những điều không may mắn, học cách tích cực đối đãi với nhân sinh, học cách nhìn vào điểm tốt trong hết thảy mọi việc… Như vậy, ánh mặt trời ấm áp sẽ tràn ngập trong lòng, xua đi nỗi sợ hãi, những đen tối và những nỗi lo lắng, phiền muộn. 

Buông bỏ việc tranh luận

Khi bạn khăng khăng tham gia vào tranh luận đúng sai, hãy hỏi lại mình xem làm như vậy có thực sự tốt không? Nó thực sự đem lại lợi ích cho cả mình và người khác sao?

Nhiều người không nhận thức được đâu là đúng, đâu là sai, mà chỉ tranh luận vì hiếu thắng, điều này sẽ chỉ đem lại cho bạn và người khác áp lực và sự thống khổ.

Buông bỏ quá khứ

Buông bỏ quá khứ, bạn mới có thể sống hạnh phúc hơn. Hãy nỗ lực thay đổi tâm thái của mình, điều chỉnh tâm trạng của mình.

Học cách bình tĩnh tiếp nhận hiện thực.

Học cách tự nhủ với lòng mình: Cứ thuận theo tự nhiên.

Học cách thản nhiên đối mặt với tai ương, khó nạn.

Học cách tích cực đối đãi với kiếp nhân sinh.

Học cách tìm thấy niềm vui trong những chuyện quá khứ.

buong bo 1

Buông bỏ tâm lý tự ti

Tin tưởng vào bản thân mình, tìm đúng vị trí của mình thì bạn đã trở thành một người có được giá trị nhân sinh rồi. Không phải ai cũng đều có thể trở thành vĩ nhân, nhưng mỗi người đều có thể trở thành người có nội tâm mạnh mẽ. Thái độ sống của bạn như thế nào sẽ quyết định vận mệnh của bạn như thế ấy.

Buông bỏ do dự

Đừng gieo trồng giấc mơ trên cánh đồng do dự, nơi chẳng thứ gì khác mọc lên ngoài cỏ dại "nếu-thì sao".

Khi đã nhận định chuẩn về một việc gì đó, lập tức hành động thành công sẽ vô hạn, đừng do dự thiếu quyết đoán, phương hướng đã được vạch rõ, hãy cứ thế mà chạy, đừng quay đầu.

Lập tức hành động là đặc trưng chung của tất cả những người thành công. Nếu như bạn có cách gì hay, vậy hãy biến suy nghĩ đó thành hành động. Nếu gặp được một cơ hội tốt, vậy hãy lập tức nắm bắt. Lập tức hành động, thành công vô hạn!

Buông bỏ sự hoài nghi

Tâm đầy nghi ngại, làm việc khó thành. Đã dùng người thì không nghi ngờ, đã nghi ngờ thì không dùng người. Đừng nhận định suy nghĩ của người khác bằng sự hoài nghi của bản thân mình. Đừng xét đoán người khác, nếu không điều này sẽ chỉ ảnh hưởng tới tình bạn của đôi bên mà thôi.

buong bo 2

Mỗi người chúng ta đều đang cõng trên lưng đủ mọi trách nhiệm và tiến về phía trước từng bước gian nan. Đó có thể là bài vở của chúng ta, có thể là công việc của chúng ta, cũng có thể là chuyện tình cảm của chúng ta. 

Nhưng chính những trách nhiệm và nghĩa vụ này lại giúp ta hoàn thiện bản thân, cấu thành nên ý nghĩa và giá trị tồn tại trên cõi đời này của chúng ta.

Buông bỏ việc trách cứ người khác

Đừng đi trách cứ người khác, cũng đừng dựa vào cảm nhận của mình để đi oán trách người khác. Nếu chỉ biết trách cứ người khác có thể bạn sẽ làm hại họ đấy!

Buông bỏ tư tưởng mình phải giàu

Mơ được trở thành được thành danh, giàu có không phải là điều xấu, nhưng bạn nên giới hạn những mộng tưởng lại. Nhiều người khi mới bắt đầu, họ chưa thể nhìn quá xa nên họ hài lòng với từng thành công mà mình có được. Do đó thành công của họ rất vững chắc và dù họ chỉ leo lên được 3 nấc thang danh vọng cũng cảm thấy mình có ích. Nếu đặt tham vọng mình phải leo được lên tới 10 bậc thang, bạn sẽ dễ hành động sai lầm, khắc nghiệt với bản thân và rồi bất hạnh khi mình chẳng đạt được, thậm chí có được rồi lại mất. Tư tưởng mình phải giàu đã khiến người ta hại nhau, âu cũng là vì thế. 

Tâm Như

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Phật giáo thường thức 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Xem thêm