Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 27/08/2023, 13:51 PM

Những khoảnh khắc xúc động trong mùa Vu Lan tại núi Bà Đen

Trong hai ngày 26-27/8, Núi Bà Đen, Tây Ninh đã đón hàng ngàn Phật tử, du khách tìm về, với chuỗi chương trình văn hóa nghệ thuật Phật giáo mừng Lễ Vu Lan được tổ chức trang trọng, chưa từng có, tạo nên một khung cảnh vô cùng đặc biệt trên đỉnh núi thiêng của Nam Bộ.

TCH02597

Sáng 28/6 (tức ngày 11/7 âm lịch), trong ngày đầu tiên của chuỗi chương trình mừng Lễ Vu Lan tại Nóc nhà Nam Bộ, hàng nghìn tăng ni, Phật tử và du khách thập phương đã được tham dự các nghi thức trang trọng theo văn hóa Phật giáo. Chương trình có sự tham dự của các Chư tăng Tôn đức Tăng (Ni) thuộc Ban trị sự GHPGVN, đặc biệt có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa Thượng Viên Minh - Phó Pháp chủ GHPGVN. 

Vu Lan Núi Bà Đen (225)

Các Tăng ni Phật tử hân hoan chiêm bái xá lợi Đức Phật Thích Ca được lưu giữ tôn nghiêm trên đỉnh núi Bà Đen. Hoà thượng Thích Đức Tuấn – Chủ tịch Hội PGVN tại Châu Mỹ chia sẻ: “Vẫn biết núi Bà Đen là một ngọn núi linh thiêng, nơi rất nhiều Phật tử từ khắp nơi đến đây hành hương. Nhưng hôm nay là một mùa Lễ Vu Lan đặc biệt. Từ chân núi nhìn lên đã thấy Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn ẩn hiện trong làn mây rất đẹp và trang nghiêm. Vì vậy khi đến đây làm lễ, lòng thầy cảm thấy rất vô cùng nhẹ nhàng, hoan hỉ và thư thái”.

Tại khu triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, dưới sự chủ trì của các Chư tăng Tôn đức Tăng (Ni) thuộc Ban trị sự GHPGVN, Phật tử và du khách cùng thực hành tụng niệm cầu an, hướng đến tâm an trí tĩnh, rũ bỏ muộn phiền, một lòng nguyện cầu Quốc thái dân an và hướng lòng thành kính về các bậc sinh thành. 

TCH02835

Cài hoa lên ngực áo là nghi thức không thể thiếu trong mỗi mùa Vu Lan. Tại núi Bà Đen, hàng ngàn Phật tử được cài những bông hoa hồng đỏ, hồng trắng trên áo, trong không gian vô cùng thiêng liêng và xúc động. 

TCH02769

Bông hồng đỏ thắm cho người con may mắn còn mẹ cha, để nguyện cầu những điều bình an, hạnh phúc đến với đấng sinh thành trên con dốc cuộc đời. Bông hồng trắng thuần khiết mong manh được cài trên ngực áo những người con không còn cha mẹ để phụng dưỡng, nhắc nhớ những tháng ngày êm đềm đã qua, để thêm biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục, cầu chúc người an yên ở một miền xa. Những bông hoa chính là lời nhắc nhở tới mỗi người con về thành kính với cha mẹ, lời tưởng nhớ tới những người đã khuất và sự vinh danh cho những người còn tại thế với cháu con.

TCH02737

Đông đảo Phật tử và du khách đã tập trung tại khu triển lãm Phật giáo để lắng nghe Trưởng lão Hòa Thượng Viên Minh - Phó Pháp Chủ GHPGVN trò chuyện về nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan và những chiêm nghiệm xoay quanh đức hiếu hạnh. Khoảnh khắc nhớ về sự hi sinh và tấm lòng cao cả của các bậc sinh thành tạo nên không gian vô cùng thiêng liêng và xúc động.

Vu Lan Núi Bà Đen (161)

Đã có những giọt nước mắt lăn trên đôi má những người con, khi được lắng nghe tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ, suy ngẫm về lời giảng đạo hiếu của Hòa thượng, và cài trên ngực áo đoá hoa hồng.

TCH02787

Phật tử Nguyễn Thái Ninh (TP.HCM) xúc động chia sẻ: “Ngày hôm nay khiến tôi vô cùng nhớ mẹ. Mẹ đã mất, nhưng hình ảnh mẹ vẫn mãi luôn còn trong tôi. Nguyện ước mẹ sẽ được sang thế giới vãng sanh cực lạc ”. 

Vu Lan Núi Bà Đen (222)

Các Tăng ni, Phật tử, du khách đã cùng thực hành hạnh nguyện tri ân báo hiếu đến các bậc sinh thành, với nghi thức diễu hành bên trụ kinh Bát Nhã, giữa không gian kỳ ảo, lung linh.

Vu Lan Núi Bà Đen (307)

Tại nghi lễ dâng đăng tối 26/8, từng người đã tự tay ráp đèn đăng, viết lời nguyện ước, theo hướng dẫn của các Chư tăng Tôn đức Tăng (Ni) đọc kinh nguyện cầu cho cha mẹ, người thân, nhân dân bá tánh được an lành.

Vu Lan Núi Bà Đen (259) (1)

Mỗi ngọn đèn hoa đăng được thắp lên là một lời cầu nguyện, một tâm niệm thiện lành, an lạc cho mình và cho mọi người. Nghi thức dâng hoa đăng được tổ chức vào tối 27/8.

z4639555239278_ffdd8d13d8813bc43142d2f64029610e

Trải qua hàng ngàn năm, lễ Vu Lan đã khắc sâu trong tâm trí của người dân Việt Nam với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trở thành “ngày hội hiếu” của tín đồ Phật tử và nhân dân. Vùng đất thánh Tây Ninh với ngọn núi Bà Đen linh thiêng gắn liền huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát giờ đây đã trở thành điểm đến tâm linh mà nhiều Phật tử bốn phương hướng về cho một mùa Vu Lan trọn đạo.

z4639555408015_38e58d907af5108fff0b76b3578a784f (1)

Chuỗi chương trình mừng Lễ Vu Lan trên đỉnh Núi Bà sẽ còn được tiếp tục cho tới hết kỳ nghỉ lễ 2/9 này. Các chương trình nghệ thuật chủ đề “Dâng ngàn thành kính - Trọn đạo làm con” liên tục diễn ra vào ngày 27 và 30/8 (tức 12, 14/7 âm lịch), với hai suất diễn mỗi ngày vào 9h và 11h sáng. 

chùa Bà trong lễ Vía

Tại hệ thống các chùa Núi Bà, đại lễ Vu Lan báo hiếu sẽ được tổ chức trong suốt tháng 7 âm lịch, với không khí trang hoàng rực rỡ từ cờ Phật giáo, đèn hoa sen…, tạo không gian lễ hội linh thiêng đón Phật tử, du khách đến chiêm bái, tỏ lòng thành kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, nguyện cầu bình an may mắn cho các bậc sinh thành./.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm