Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/10/2022, 23:12 PM

Những khúc mắc khi đọc kinh Vu Lan

Con là một người mới tu chưa hiểu nhiều. Hôm nọ con có đọc kinh Vu Lan thấy có nhiều điều khúc mắc mong quý thầy giải đáp để tâm con yên chứ để mâu thuẫn thì con ko yên tâm tu Phật được.

Câu hỏi:

Kính chào thầy,
Theo con được biết nhân quả là điều căn bản nhất của đạo Phật, vậy tại sao chỉ nhờ cúng dường chư tăng mà bà Thanh-đề lại thoát địa ngục được? Dù rằng là nhờ pháp lực của thập phương tăng đi nhưng nếu quả thực như vậy thì lại trái ngược nhân quả của đạo Phật vì những vị như đệ tử đức Phật trước khi đắc quả còn phải chịu nhân quả! Nếu như pháp Vu Lan là đúng vậy thì chỉ cần con cháu có đủ tiền là được thoát tội lại được lên cõi trời, vậy thì ai cần tu tập ạ? Mong quý thầy giải đáp giúp con?
Xin cám ơn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Nói vu lan có thể mở cửa địa ngục thì không đúng. Thực ra vu lan (nếu thực hiện đúng pháp) chỉ giúp được người Âm là Peta và Asura thoát khỏi "thân Trung Ấm" do tưởng sinh của họ thôi.

Cõi Âm hay thân Trung Ấm là những người đã chết nhưng ảo tưởng mình còn tồn tại như khi còn sống, dưới dạng âm bản. Những người này đang sống chung với cõi dương mà người ta thường gọi là ma quỷ, quỷ thần, phi nhân hay địa tiên. Vì vậy nếu làm phước hồi hướng thì có thể giúp những người này thoát khỏi ảo tưởng của mình để đi tái sinh những cõi dương tốt đẹp hơn. Vì những người này không có nghiệp quá nặng phải sinh vào súc sinh hay địa ngục.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm