Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/02/2024, 15:00 PM

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit béo omega-3 rất quan trọng với sức khỏe tim mạch, chức năng não và sức khỏe nói chung.

Mặc dù cá thường được khuyên dùng là nguồn cung cấp omega-3 chính, thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng có thể đem tới cho người ăn chay một lượng chất dinh dưỡng này.

Bạn có thể thêm 6 nguồn axit béo omega-3 chay sau đây vào chế độ ăn:

Hạt lanh

Axit béo omega-3, đặc biệt là axit alpha-linolenic (ALA), có nhiều trong hạt lanh. Để tăng thêm dinh dưỡng, bạn có thể rắc hạt lanh xay lên sữa chua, cháo hoặc sinh tố.

Các chất bổ sung chứa dầu hạt lanh cũng được cung cấp cho những người muốn tiêu thụ nhiều axit béo omega-3 hơn.

Hạt chia

Do hàm lượng ALA cao, hạt chia là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời cho người ăn chay.

Những hạt nhỏ này có thể được thêm vào đồ uống, salad, các sản phẩm nướng hoặc sử dụng làm chất làm đặc trong các công thức nấu ăn bằng cách ngâm chúng trong nước cho đến khi đặc như gel.

Hạt óc chó

Một trong số ít loại hạt có nồng độ axit béo omega-3 ALA đáng chú ý là quả óc chó. Để tăng thêm độ giòn và giàu chất dinh dưỡng cho khẩu phần ăn bổ sung omega-3, hãy ăn một ít quả óc chó hoặc thêm vào món salad, ngũ cốc, đồ nướng...

Đậu thận

02

Ngoài tốt cho sức khỏe, đậu thận còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 cho người ăn chay. Chúng chứa một lượng nhỏ ALA (axit alpha-linolenic), một loại axit béo omega-3, nhưng không nhiều như hạt chia hoặc hạt lanh.

Tuy nhiên, đậu thận còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác vì chúng có nhiều protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe của tim và não.

Hạt cây gai dầu

00

Axit béo omega-3, protein, chất xơ, các vitamin và khoáng chất quan trọng đều có nhiều trong hạt cây gai dầu.

Để có hương vị bổ dưỡng và thơm ngon, hãy rắc hạt gai dầu lên món salad, sữa chua, ngũ cốc hoặc kết hợp chúng vào sinh tố.

Rau lá xanh

02

Một số loại rau lá xanh, chẳng hạn như cải Brussels, cải xoăn và rau bina, chứa axit béo ALA omega-3, dù không nhiều như các loại thực phẩm khác.

Tiêu thụ nhiều rau lá xanh có thể làm tăng lượng axit béo omega-3 hấp thụ vào cơ thể và mang lại lợi ích sức khỏe.

25 thực phẩm giàu kẽm tốt cho người ăn chay

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm