Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/04/2022, 18:21 PM

Những ngôi chùa lộng lẫy ở Sóc Trăng

Bạn có thể ghé chùa Chén Kiểu, chùa Som Rong, chùa Tà Mơn... để khám phá nét đặc sắc trong kiến trúc tôn giáo Khmer.

a1.phatgiao.org.vn

Nếu có dịp ghé Sóc Trăng, bạn đừng quên khám phá những ngôi chùa tháp, hòa mình vào không gian văn hóa, tâm linh của người Khmer Nam Bộ.

Chùa Chén Kiểu còn có tên là chùa Sà Lôn, nằm ven QL1A đoạn qua xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Ban đầu chùa được dựng bằng lá, đến năm 1969, chùa được xây lại có kiến trúc như hiện nay gồm chánh điện, sala, bảo tháp... Khác với sắc vàng nổi bật của những ngôi chùa Khmer thông thường, chùa Chén Kiểu sặc sỡ với những họa tiết ấn tượng đủ màu tím, xanh, đỏ, hồng, cam...

a2.phatgiao.org.vn

Những họa tiết trang trí trong chùa được làm từ sành, chén, đĩa của bà con Khmer địa phương. Vật liệu này vừa giảm chi phí xây dựng chùa trong lúc khó khăn, vừa tạo nên điểm nhấn độc đáo. Từ đó, cái tên "chùa Chén Kiểu" ra đời.

a3.phatgiao.org.vn

Chùa Som Rong tọa lạc tại phường 5, TP Sóc Trăng, nổi bật với màu sắc sặc sỡ và khuôn viên rộng lớn, được thành lập từ năm 1785.

a4.phatgiao.org.vn

Ngoài chánh điện, ngôi tháp chính màu xám và tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời khổng lồ là những điểm gợi nhắc du khách nhớ tới chùa Som Rong.

a5.phatgiao.org.vn

Chùa có sắc vàng nhạt chủ đạo với họa tiết tỉ mỉ, tinh tế. Tổng thể kiến trúc chùa cân xứng, hài hòa, mang đậm lối trang trí chùa chiền của người Khmer.

a7.phatgiao.org.vn

Chùa Bà Thiên Hậu Triều Châu ở trên đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên là công trình kiến trúc đặc sắc của người Hoa. Ngày 23/3 Âm lịch hàng năm, chùa tổ chức lễ hội vía Bà Thiên Hậu thu hút đông đảo người dân.

a8.phatgiao.org.vn

Bước vào cổng, du khách sẽ ấn tượng với dàn đèn lồng đỏ treo cao. Ở huyện Mỹ Xuyên còn có chùa Bà Thiên Hậu Quảng Châu tọa lạc tại đường Phan Đình Phùng thuộc thị trấn Mỹ Xuyên.

a9.phatgiao.org.vn

Chùa Srey Tà Mơn nằm ở ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề. Khuôn viên khoảng 3 ha, chùa nằm bên con rạch Tà Mơn - tên của bậc tiên hiền có công gây dựng vùng đất này. Chánh điện sơn trắng, hoa văn ánh vàng tiêu biểu cho kiến trúc Khmer truyền thống.

a10.phatgiao.org.vn

Trên đỉnh mỗi cột trong chánh điện đều gắn tượng Krud (người chim): một nửa thân là chim, nửa là người hoặc là tiên nữ, đứng dang hai tay đỡ mái chùa. Chùa nằm khá xa trung tâm, gần bến cảng Trần Đề, nhưng kiến trúc đặc sắc rất đáng để du khách tới chiêm ngưỡng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm