Niệm Hơi Thở - Nimitta
Với phương pháp niệm hơi thở, sau đó, khởi lên tợ tướng, ánh sáng,... người ta gọi là nimitta. Khi con trình pháp, con có hỏi 2 câu hỏi liên quan tới tướng trạng nimitta đó là:
Câu hỏi:
1/ Nimita này là thường hay vô thường? Vì rằng lúc bình thường như lúc ăn uống, đi lại, vận động,... con cũng thấy ánh sáng đó cũng khởi lên, rồi mất đi.
2/ Tại sao phải chuyên nhất, gìn giữ nimita này, vì rằng gìn giữ sẽ thành chấp thủ - nimitta này là tôi, của tôi, tự ngã của tôi...?
Thì vị thiền sư nói là không nên nghĩ như vậy, suy nghĩ như vậy sẽ mất định.
Nếu như vậy, con thấy chỉ làm tăng trưởng thân kiến, tăng trưởng sở đắc, càng trói buộc thêm với cái ta ảo tưởng.
Cũng tế nhị khi nói những lời nhận xét về phương pháp này, phương pháp kia. Nhưng vì Pháp là thiết thực ngay trong hiện tại, có quả tức thì nên con luôn hướng tâm vào lời dạy của sư ạ.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Con thấy rất đúng! Đức Phật đã dạy không tham ưu, không nương tựa, không chấp giữ bất cứ điều gì trên đời (tam giới), mà tứ thiền bát định cũng chỉ tham đắm vào sắc giới, vô sắc giới thôi. Đó không phải chánh định trong Phật Pháp.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm