Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/02/2018, 09:30 AM

Niềm vui khi thăm lại chùa An Hải, Bạc Liêu

Cận Tết, sau chuyến viếng chùa Lưỡng Xuyên trên Trà Vinh, tôi quay lại thăm chùa An Hải tọa lạc ở doi sông xáng hướng về cửa biển Gành Hào, khu vực ngoại vi phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu).

Xóm nghèo đến độ dùng từ “khu ổ chuột” không có gì cường điệu. Đường nhỏ xíu, lõm chõm lòng vòng qua những mái nhà đơn sơ, ánh mắt trẻ thơ nhìn theo chân khách đến thắt lòng. Có cả bé gái cởi trần đen nhẻm, chập chững đi giữa nắng “con đi tắm!”, cứ như hình ảnh ở cao nguyên xa xôi chiếu trên ti vi. Càng phiền não khi khu vực ấy cách bốn phố sầm uất bậc nhất thị xã, trung tâm thương mại một vùng nhỏ từng được gọi là thị tứ Hộ Phòng không bao xa, chỉ mấy vòng pê đan xe đạp!
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Doi sông cạnh cống điều tiết nước hoành tráng và chiếc cầu to, vùng xoáy nguy hiểm đến độ tai nạn thường xảy ra và miếu nhỏ lập ra để thờ vong linh người xấu số khi đi qua khúc sông này. Chùa An Hải lập ra trên “cơ sở” khoảnh đất ấy.

Nghèo, ở đâu cũng dễ thấy và không hiếm, nhưng sự nghèo nơi đây gay gắt, lộ thiên. Chính thế, hôm nay viếng chùa, hình ảnh những dãy bao gạo xếp ngay ngắn chờ phát cho bà con nghèo, những hộp bánh… khiến ngay ánh nhìn đã ấm lòng. Nhưng vui hơn khi nhìn thấy tập “Bản vẽ bờ kè chùa An Hải” đặt cạnh bàn trà. “Chừng nào thi công, thưa Thầy?”, tôi hỏi - “Tháng giêng, chú ạ!”. Qua Tết Nguyên đán, một công trình bề thế cải thiện tình trạng nguy hiểm cho vùng xoáy và đem lại diện mạo mới hơn cho khu ổ chuột sẽ được thực thi. Một điều gì đấy lấp lánh cho tương lai nhen nhóm lên...

Tạm biệt Đại đức Thích Minh Hải, tôi đạp xe về, mang theo hình ảnh cháu bé gái cởi trần đen nhẻm cùng bản vẽ bờ kè nay mai sẽ thành hình ở doi kênh xáng hiểm nguy kia...

Tết này, thầy Đại đức trụ trì và bà con sẽ vui hơn.

Bạc Liêu, 06/02/2018

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm