Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/12/2013, 14:25 PM

Ninh Bình: Khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Hồng An

Ngày 20/11/Quý Tỵ (22/12/2013), Lễ cắt băng khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện được diễn ra tại chùa Hồng An (chùa Xanh), thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Thanh Đàm – Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; HT.Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, trụ trì các Tổ đình, tự viện trong toàn tỉnh và hàng nghìn tín đồ nhân dân phật tử cùng về tham dự.
 

Thiếu tướng Phạm Quốc Cường – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quảng lý Hành chính trật tự xã hội Bộ Công an; ông Lê Văn Đàng – Phó ban Dân vận tỉnh Ninh Bình; ông Hoàng Lương Khôi – Chủ tịch UbMTTQ huyện Nho Quan cùng đại diện các cơ quan ban ngành lãnh đạo Thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình cùng tham dự.

Diễn văn Khai mạc buổi lễ được ông Nguyễn Văn Dương – Phó ban xây dựng chùa Hồng Am đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới sự hiện diện khích lệ của chư tôn thiền đức, quý liệt vị đã đến chứng minh và tham dự buổi lễ.

Chùa Hồng Am (chùa Xanh) được xây dựng và hình thành đã mấy trăm năm, trải qua bao thăng trầm biến đổi, ngôi chùa luôn đồng hành cùng dân tộc. Trong suốt chiều dài hơn 400 năm lịch sử, chùa Hồng An luôn là địa điểm lý tưởng nuôi dưỡng cácn bộ cách mạng trong thời kỳ chiến tranh, là nơi nương tựa tâm linh tin cậy của đồng bào Phật tử và nhân dân địa phương.

Trải qua 04 năm trùng tu kiến tạo nay ngôi chùa đã được hoàn thành nguy nga, tráng lệ. Thay mặt nhà chùa ông xin gửi lời tri ân đến chư Tôn thiền đức TW, các cấp chính quyền, nhân dân phật tử và đặc biệt là các nhà doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, thập phương đã phát tâm trùng tu kiến tạo ngôi Đại hùng bảo điện được thành thành như ngày hôm nay

Theo thời gian, chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân phật tử năm 2009, được sự cho phép của các lãnh đạo chính quyền, ĐĐ.Thích Thanh Nghị nguyên trụ trì chùa Hồng An đã cùng nhân dân phật tử tổ chức động thổ đại trùng tu ngôi Đại hùng Bảo điện.

Sau khi xây dựng phần thô tầng một, cuối năm 2010, ĐĐ.Thích Thanh Nghị đã thỉnh ĐĐ.Thích Đức Lợi – là đệ tử của TT.Thích Thọ Lạc về tiếp tục sự nghiệp hoằng dương Phật pháp và xây dựng chùa cảnh.

Kế tục những thành quả mà Đại đức tiền nhiệm trụ trì đã đạt được, ĐĐ.Thích Đức Lợi đã củng cố lại Hội Phật tử chùa Hồng An, thành lập ban xây dựng chùa và kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ chùa và đặc biệt xin phép chính quyền mở rộng thêm đất để xây dựng chùa.

Trải qua hơn bốn năm tiến hành khởi công xây dựng với nỗ lực hết mình của hai vị Đại đức và nhân dân phật tử, đến nay khuôn viên chùa đã mở rộng thoáng đãng, ngôi Đại hùng Bảo điện và hệ thống cổng tam quan chùa Hồng An được trùng tu hoàn thiện với tổng kinh phí xây dựng chùa hơn 20 tỷ đồng.

Ngôi đại hùng bảo điện đã được hoàn thành, bà con Phật tử được đáp ứng nhu cầu về tín ngưỡng tâm linh, bà Nguyễn Thị Mai – Hội trưởng hội Phật tử chùa Hồng An đại diện phật tử phát biểu cảm tưởng “Toàn thể nhân dân phật tử cảm tạ tri ân đỉnh lễ đến ĐĐ.Thích Thanh Nghị - người đã đặt nền móng khởi sự cho công cuộc kế vãng khai lai, trùng tu Phật cảnh. Đặc biệt tri ân ĐĐ.Thích Đức Lợi người đã kế tục sự nghiệp hoằng dương Phật pháp của Đại đức tiền nhiệm trụ trì, trực tiếp chỉ đạo xây dựng trùng tu ngôi đại hùng bảo điện giai đoạn hai, hoàn thành cổng Tam quan và cơ sở hạ tầng khác.

Toàn thể nhân dân địa phương nguyện tốc toàn tâm sức cùng Đại đức trụ trì tiếp tục hành trang kiến tạo chùa cảnh và tinh tấn tu tập trên con đường giải thoát.

 Để cảm tạ và ghi nhận những đóng góp của các cá nhân và tập thể trong việc trùng tu và xây dựng chùa cảnh trong thời gian qua, Đại đức trụ trì đã gửi tặng quà lưu niệm tới các thành viên trong ban xây dựng và doanh nghiệp cúng dường.

 

Phát biểu của ông Trương Văn Năm – Phó Bí thư Dảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nho Quan đại diện chính quyền đã chia sẻ “ Việc tôn tạo chùa Hồng An là việc làm mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự phát triển và trường tồn của Phật giáo trong đời sống của người Việt Nam và của vùng quê Nho Quan, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện tốt chính sách tôn giáo .

Ông đã đánh giá cao và ghi nhận những việc làm thiết thực của Đại đức trụ trì và Tăng Ni Phật tử chùa Hồng An  trong thời gian qua đã tổ chức nhiều cá sự kiện Phật sự như lễ Phật Đản, Vu Lan, trao quà từ thiện…

Ông mong muốn Quý thầy cùng nhân dân phật tử tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, đồng thời mong muốn quý thầy trụ trì luôn làm tròn bổn phận của mình để chuyển tải giáo lý của đức Phật đến với quần chúng nhân dân Phật tử, hoàn thành tốt các chính sách của Đảng đã đề ra, cùng nhau đoàn kết chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 

Nhân dịp này Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ban đạo từ “Hòa thượng nhấn mạnh Lễ khánh thành chùa Hồng An thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan là một trong những chuỗi sự kiến lớn được diễn ra tại mảnh đất Ninh Bình lịch sử, trước hết là Hội thảo khoa học quốc tế và tâm linh tại chùa Bái Đính vào tháng 11/2013 và tiếp theo ngày 8/12 tại tổ đình Kim Liên Đồng Đắc đã tổ chức thành công lễ tưởng niệm 20 năm ngày viên tịch của đức Pháp chủ và hôm nay là sự kiện khánh thành chùa Hồng An đã đánh dấu bước lớn mạnh của Phật giáo Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đại lễ khánh thành diễn ra trong thời gian tăng, ni, phật tử đang chuẩn bị chào đón sự kiện đức Phật thành đạo 8/12/ÂL, Hòa thượng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Tăng già trong giáo hội và đặc biệt là vị trụ trì. Trọng trách “Sứ giả của Như Lai” là người giữ vai trò quan trọng trong việc truyền trì mạng mạch Phật pháp, hướng dẫn tăng, ni, phật tử tại trụ xứ tu học đúng pháp, đúng luật. Cho nên, hơn ai hết vị trụ trì phải là người có giới hạnh trang nghiêm hướng dẫn nhân dân phật tử tu tập theo chính pháp.

Đặc biệt về ý nghĩa  “ngôi chùa” là điểm đến của mọi tầng lớp nhân dân, đây  là trường học dạy về giáo lý từ bi, là bệnh viện chữa trị tâm cho con người, đồng thời với ý nghĩa tâm linh nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng  của quần chúng nhân dân. Đến nay Ngôi đại hùng bảo điện chùa Hồng An đã được khang trang, quy mô tố hảo, cảnh quan thoáng mát đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân đến chùa lễ Phật được thư thái và an bình.

 Hòa thượng nhiệt liệt tán thán công đức của Đại đức trụ trì và cầu chúc cho cảnh giới ngôi Đại hùng bảo điện ngày càng nguy nga, đồng thời mong muốn các vị chính quyền luôn giúp đỡ và tạo điều kiệm cho Đại đức trụ trì hoàn thành nhiệm vụ được Giáo hội giao phó là “Trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng”.

Cuối buổi lễ Chư tôn đức cùng quý vị đại biểu làm lễ cắt băng khánh thành và niêm hương tại chính điện Tam bảo chùa Hồng An
 ĐĐ.Thích Đức Lợi trụ trì chùa Hồng An dâng lời tác bạch
 HT.Thích Thanh Đàm chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình
 Đại biểu tham dự
 ĐĐ.Thích Minh Đăng dẫn chương trình buổi lễ
 Chư tôn đức chứng minh
 
 Pháo hoa chúc mừng
 Quang cảnh buổi lễ
 
 Đại đức trụ trì tặng quà lưu niện tới Ban xây dựng chùa
 Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ban đạo từ
 Đại đức Thích Đức Lợi cảm tạ trị ân công đức chư Tôn đức chứng minh
 Lễ cắt băng khánh thành
 Chư tôn đức và đại biểu niêm hương tại chính điện Tam bảo
 
 Ngôi Tam bảo chùa Hồng An
 Tượng pháp chùa Hồng An
 
 
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm