Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/05/2015, 11:12 AM

Ninh Bình: Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương

Ngày18/03/ÂL (06/05/2015), Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương được long trọng tổ chức tại Quần thể Danh thắng Tràng An- Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương- người đã có công trong sự nghiệp bảo vệ và gìn giữ nước nhà, đồng thời cũng là dịp để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Tham dự lễ khai mạc có chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, Về phía chính quyền có ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các vị lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Hoa Lư, Gia Viễn và đông đảo du khách thập phương trong, ngoài tỉnh.
 
Tại buổi lễ ĐĐ.Thích Minh Quang - Phó Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đọc lịch sử lễ hội

Theo thần tích và truyền thuyết dân gian, Đức Thánh Quý Minh Đại Vương là một vị thủy thần, người đã có công trấn giữ vùng chiêm trũng ải Nam Sơn (Trấn nam thuộc Hoa Lư tứ trấn), bảo vệ đất nước thời Vua Hùng Duệ Vương (tức Vua Hùng đời thứ 18) . Ngài là một trong ba vị tướng đã được phong Thánh gồm Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn và Đức Thánh Quý Minh. Ngài cũng là một “Thượng Đẳng Thần”được các triều vua ban nhiều sắc phong và được nhân dân tôn sùng là Thành Hoàng làng ở nhiều nơi. 

Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương (hay còn gọi là Thánh Cao Sơn) được tổ chức vào ngày 18/3 (âm lịch) hàng năm tại đền Trần, đền Suối Tiên, đền Nội Lâm (một trong tứ trấn của kinh đô Hoa Lư xưa), nằm trong vùng lõi của Quần thể Danh thắng Tràng An- Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Tương truyền, đền được vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng vào thế kỷ thứ X với mong muốn mượn uy danh của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương để trấn yên bờ cõi theo 4 hướng Đông- Tây- Nam- Bắc.
 
Lễ hội năm nay diễn ra trong 2 ngày (6-7/5) với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương, rước kiệu và rước chân nhang từ đền Trần về đền Suối Tiên; Lễ rước nước và nghi lễ dâng hương tại đền Suối Tiên, Hành cung Vũ Lâm…
 
Đặc biệt tối cùng ngày Lễ hô thần nhập tượng tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và Thánh Phu Nhân được long trọng tổ chức tại đền Suối Tiên, Tham dự buổi lễ có HT.Thích Thanh Đàm – Thành viên HĐCM GHPGVN cùng chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình. Về phía lãnh đạo nhà nước có bà Nguyễn Thị Doan – Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, bà  Nguyễn Thị Thanh -Ủy viên Dự khuyết - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cùng lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh về tham dự.

Cùng với vẻ đẹp của địa thế Quần thể Danh thắng Tràng An với sự hấp dẫn ở hệ thống hang động, hệ thống thung nước liên hoàn, tạo thành một vòng tròn khép kín, lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương sẽ góp thêm một nét đẹp văn hóa, tạo cho Tràng An một vẻ đẹp tâm linh kỳ ảo , hấp dẫn du khách gần xa.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại lễ hội:
Những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang sắc thái của vùng văn hóa cố đô Hoa Lư
 
Đoàn lễ hội gồm 900 thuyền tưng bừng rời bến Tràng An vào đền Trần
Tưng bừng lễ rước Rồng
 
Du khách tham dự lễ hội thì đi bằng thuyền xuyên qua các hang động kỳ thú của Tràng An
 
 
 
 
Lễ tế thủy thần xin nước thiêng ở bến Cây Bàng
Ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh múc nước thiêng dâng lên đền Trần
 
Hai cô gái được giao nhiệm vụ rước bình nước thiêng
 
Đoàn rước kiệu lên bến đi đường bộ
Rước nước thiêng lên đền Trần
 
 
 
 

Rước Rồng, Kiệu vào Suối Tiên
 
 
 
Lễ hô thần nhập tượng tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và Thánh Phu Nhân được long trọng tổ chức tại đền Suối Tiên,
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Hoàng Tuấn - Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm