Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/11/2018, 14:37 PM

Pakistan: Bảo tồn di tích PG hang Shah Allah Ditta

Hang Shah Allah Ditta, Pakistan nằm tại chân đồi phía tây nam Islamabad, là nơi chứa đựng những di tích Phật giáo cổ đại, nằm cạnh đền thờ và lăng mộ của Shah Allah Ditta.

 
 
Những hang động này có niên đại từ thế kỷ thứ 8, trên bức tường của hang khắc họa chân dung đức Phật có niên đại khoảng gần 25 thế kỷ. Các dấu tích tại hang động cho thấy Shah Allah Ditta là nơi tu tập thiền định của chư tôn đức tăng già Phật giáo trước khi trở thành nơi trú ẩn của tín đồ Hindu giáo. Đây là hang động không chỉ có giá trị lịch sử, mà còn là di sản quý giá của thành phố Islamabad đang ngày càng hiện đại hóa.
 
Mặc dù không nổi tiếng bằng các di tích Phật giáo khác ở nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan hiện nay, nhưng những hang động Phật giáo cổ đại thu hút hàng nghìn du khách thập phương hành hương cuối tuần. Tuy nhiên, các hang động và công trình xung quanh dường như chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền và các kế hoạch cho việc quản lý, bảo tồn, phát triển khu di tích vẫn chưa được đưa vào hoạt động.
 
Những bức tranh tường và con đường dẫn đến ngôi làng Shah Allah Ditta (700 năm tuổi) đang dần sụp đổ bởi điều kiện thời tiết khác nghiệt; các hoạt động nghiên cứu, du lịch cũng không được kiểm soát.
 
Vào tháng 6 vừa qua, Ủy ban điều hành Quỹ đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã phê duyệt 6,6 triệu USD cho việc bảo tồn và quảng bá di tích Phật giáo cổ đại Shah Allah Ditta, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hành động cụ thể nào được thực hiện.
 
Cơ quan Phát triển vốn (CDA) cũng lên kế hoạch trong năm qua để phát triển tiềm năng du lịch di tích Phật giáo cổ đại này, bao gồm các nỗ lực bảo tồn và tu bổ các con đường dẫn đến di tích Phật giáo cổ đại Shah Allah Ditta, nhưng kế hoạch này vẫn chưa được triển khai.
 
Muhammad Ayub, người dân địa phương (70 tuổi) cho biết đã dành toàn bộ cuộc đời của mình ở Shah Allah Ditta: Ước mơ ấp ủ cả đời của tôi là được tận mắt nhìn thấy nơi này phát triển. Nếu chính quyền chú trọng phát triển khu di tích này sẽ thu được kinh phí từ du lịch tâm linh, từ đó phát triển kinh tế xã hội địa phương”. 
 
Khí hậu dễ chịu, môi trường cảnh quan trong lành và những giá trị lịch sử quý giá của ngôi làng và các hang động đã hấp dẫn nhiều du khách thập phương đến hành hương. Muhammad Yar, khách du lịch chia sẻ: “Tôi không đến nơi này với mục đích vui chơi giải trí mà tôi xem đây là khu di tích lịch sử Phật giáo cổ đại Tôi dành cả ngày ở đây để ngắm nhìn, tận hưởng không khí trong lành và rũ bỏ hết mọi âu lo”. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng, Chính quyền địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo tồn và phát triển di tích lịch sử Phật giáo cổ đại này.

Link clip: 
- Exploring Islamabad's historic town of Shah Allah Ditta: https://www.youtube.com/watch?v=eRWDZ3fLOiI
- Shah Allah Dita caves HD Complete Documentory By JB Islamabad: https://www.youtube.com/watch?v=JVtNUEMULqs, https://www.youtube.com/watch?v=Pvi6DerSJrQ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm