Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/08/2014, 18:29 PM

Phái đoàn Phật giáo Việt Nam hoằng pháp tại Đông Âu

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL.2558 – DL.2014 phái đoàn GHPGVN đã khởi hành thực hiện công việc phật sự tại Châu Âu từ ngày 13 - 26/08/2014.

Phái đoàn GHPGVN do HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN dẫn đầu cùng Chư tôn đức Tăng.

Đúng 5h sáng ngày 19/07/Giáp Ngọ (14/08/2014) phái đoàn đã đáp chuyến bay xuống sân bay quốc tế Charles-De-Gaulle, Paris. 
 
Điểm đầu tiên phái đoàn đặt chân đến châu Âu thăm và làm lễ cầu nguyện tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, tại đây ngài Đại sứ Dương Chí Dũng cùng đại diện cộng đồng kiều bao đã thân mật tiếp đón đoàn. 
HT.Thích Bảo Nghiêm cùng ngài Đại sứ Dương Chí Dũng tại Pháp
 
Sau đó đoàn đến lễ Phật tại chùa Trúc Lâm - Paris và thăm hỏi sức khoẻ Hoà Thượng trụ trì Thích Phước Đường cùng các phật tử bổn tự. 

Chuyến hoằng pháp của phái đoàn T.Ư GHPGVN tại Đông Âu, bà con phật tử đã cung thỉnh phái đoàn về dự và cử hành Lễ An vị Phật tượng, Lễ Lạc thành, Lễ Vu Lan tại chùa Vĩnh Nghiêm, Thành phố KRLOVY VARY - Cộng hòa SÉC.
 
Ngày 20/07/Giáp Ngọ (15/08/2014), bà con phật tử đã cung thỉnh phái đoàn về dự lễ cử hành an vị Phật tượng tại chùa Vĩnh Nghiêm, Thành phố KRLOVY VARY - Cộng hòa SÉC. Lễ An vị tôn tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, tôn tượng Bồ tát Văn Thù Bồ tát Phổ Hiền tại chánh điện đã được tổ chức trang nghiêm trọng thể.
 
Với niềm mong ước của kiều bào phật tử tại hải ngoại nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng, mong muốn có được nơi tâm linh thờ Phật để làm chỗ nương tựa về tinh thần và là nơi tín ngưỡng thuần túy của người Việt tu học. Cộng đồng người Việt tại thành phố KRLOVY VARY Cộng hòa Séc đã kiến tạo nên ngôi chùa Vĩnh Nghiêm, với hệ thống thờ tự mang đậm bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam

Tại buổi lễ HT.Thích Bảo Nghiêm đã có bài pháp thoại nói về ý nghĩa nguồn gốc và công đức xây dựng kiến tạo ngôi Tam Bảo, đồng thời cử hành Lễ an vị Phật tượng.

Ngày 21/07/Giáp Ngọ (16/08/2014) phái đoàn tham dự lễ Lạc thành tại chùa Vĩnh Nghiêm (Tp.Karlovy Vary, CH Séc) 

Về phía quan khách nước sở tại có ông Jiri Vlsak, phó thị trưởng Tp.Karlovy Vary, ông Pavel Vaculik - Ủy ban Dân Tộc thiểu số Tp.Karlovy Vary, bà Hancova - Ủy ban hỗ trợ người nuớc ngoài. Đại diện lãnh đạo hội người Việt Nam: ông Nguyễn Duy Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người Việt Nam tại CH Séc; ông Nguyễn Duy Nhật - Chủ tịch Chi hội Người Việt tại Karlovy Vary; bà Vũ Thị Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc và đông đảo bà con phật tử cùng về tham dự lễ. 

Ngoài ra còn có rất nhiều Hội phật tử từ các nước lân cận đến tham dự như: Hội phật tử chùa Thiên Ân (Warszava, Poland), Hội phật tử chùa Vĩnh Nghiêm (Numrnberg, CHLB Đức), các Hội phật tử Tp.Plzen, Cheb, Most (CH Séc)…
 
Sau một năm thi công kể từ ngày đặt viên gạch xây dựng đầu tiên, đến nay công trình đã hoàn thành cơ bản. Đây là ngôi chùa đầu tiên trực thuộc hệ thống Tổ đình Vĩnh Nghiêm được xây dựng tại CH Séc, sự ra đời của ngôi Tam Bảo đáp ứng được nhu cầu tu học Phật pháp của phật tử và bà con kiều bào yêu mến văn hóa Phật giáo trong vùng…
 
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Bảo Nghiêm đã tán dương công đức của phật tử chùa Vĩnh Nghiêm cùng đông đảo bà con yêu mến đạo Phật trong vùng Karlovy Vary. Đồng thời cũng khuyến tấn và mong rằng phật tử trong vùng đoàn kết và cùng nhau duy trì phát triển những giá trị văn hóa dân tộc do cha ông để lại… 

Nhân dịp này, chùa Vĩnh Nghiêm (Karlovy Vary) cũng tổ chức trai đàn kỳ siêu, giải oan, bạt độ cho các hương linh thai nhi, hữu công sáng lập chùa và chẩn tế âm linh cô hồn nguyện cầu quốc thái an dân.

Lễ Lạc thành chùa Vĩnh Nghiêm và lễ Vu Lan báo hiếu PL.2558 đã viên mãn tốt đẹp trong niềm hân hoan vô biên của toàn thể Chư tôn đức và phật tử gần xa.
 
Ngày 22/07/Giáp Ngọ (17/08/2014) tại Hội trường Đông Đô, TTTM Sapa, Praha, CH Séc đã diễn ra Đại lễ Vu lan báo hiếu do T.Ư Hội phật tử Việt Nam tại CH Séc tổ chức.

Đại lễ có sự chứng minh của Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức T.Ư GHPGVN. Đại lễ đã được cử hành bởi quý Chư tôn đức Hội đồng Giáo thọ Hội phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Đặc biệt có sự hiện diện của đoàn Ban dân vận T.Ư gồm các vị Đại Sứ và lãnh đạo của 14 quốc gia tại Châu Âu; Tham tán Công sứ Việt Nam tại Séc Hoàng Thùy Dương; Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Séc Hoàng Đình Thắng cùng hơn 700 phật tử và bà con kính mến đạo Phật từ nhiều thành phố trên toàn CH Séc.
 
Lễ dâng trà cha mẹ, Lễ Bông hồng cài áo, lễ thắp nến tri ân, tụng kinh Vu lan và lễ cầu siêu cửu huyền thất tổ và ông bà cha mẹ quá vãng .... đã diễn ra trong không khí rất trang nghiêm thành kính.
 
Đại lễ Vu Lan là một trong những đại lễ quan trọng của đạo phật được T.Ư Hội phật tử Việt Nam và các chi hội phật tử Việt Nam tại CH Séc tổ chức hàng năm.

Điều đáng chú ý tại Đại lễ Vu Lan 2014 tại Praha là có khá đông người tham gia dù chưa phải là phật tử và dù không thật hiểu ý nghĩa gốc của lễ Vu Lan trong đạo Phật. Phần lớn người Việt tại Séc chỉ đơn giản nghĩ về hai chữ hiếu thuận mà ngày lễ Vu Lan đề cao trong bối cảnh giá trị gia đình bị xói mòn do hoàn cảnh sống xa quê hương, sự vênh về văn hóa, lối sống và thế hệ. Đây là phần đời sâu nặng trong một dịp lễ trọng của đạo Phật. 
Chư tôn đức làm lễ niêm hương
Thắp nến cầu nguyện đêm tri ân
Chư tôn đức cùng người Việt tại Séc chụp hình lưu niệm
 
Trước đó, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã tới Niệm Phật Đường Vĩnh Nghiêm tại Praha dâng hương lễ Phật và gặp mặt thân mật với các phật tử tại đây.
 
Nhân dịp này, Hòa thượng cũng đã có thời pháp thoại ngắn tán dương công đức của các phật tử trong việc tu tập. Đồng thời, Hòa thượng cũng nhắc tới hai chữ “tâm hiếu” của đạo Phật trong ngày lễ Vu Lan mà mọi người đang hướng tới.
 
Sau khi tham dự lễ Vu Lan tại Trung tâm Thương mại Praha – CH Séc, Hòa thượng đã thăm và chúc mừng phái đoàn cao cấp của Nhà nước Việt Nam do bà Hà Thị Khiết – Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư cùng bà Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc VN và phái đoàn Ban Dân vận T.Ư, Bộ Ngoại giao, Ủy ban T.ƯMTTQVN và Ban Cán sự Đảng nước ngoài nhân dịp phái đoàn sang làm việc tại nước Cộng hòa Séc.

Tin, ảnh: Minh Đạo - Tâm Chính

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm