Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Pháp đấu giá các bức tượng Phật cổ từ Việt Nam

Nhà đấu giá Aguttes (Pháp) thông báo sắp đưa ba bức tượng Phật, thế kỷ 17-19 của Việt Nam, lên sàn phiên ngày 3/10.

Ba bức tượng nằm trong 81 tác phẩm, cổ vật được giới thiệu trong phiên Hội họa và nghệ thuật Việt Nam của Aguttes.

Bức tượng Phật Quan Âm thuộc lô 31 của phiên đấu giá. Ảnh: Aguttes

Bức tượng Phật Quan Âm thuộc lô 31 của phiên đấu giá. Ảnh: Aguttes

Đầu tiên là tượng Phật Quan Âm Bồ Tát bằng gỗ sơn mài và mạ vàng. Hình tượng Phật đứng trên một chiếc bục, hai tay chắp lại cầu nguyện, đội mũ, áo cà sa có nếp gấp rộng phần thân dưới. Tượng cao 81 cm cả đế, có vết nứt trên mặt và tà áo do sơn mài bị hư hỏng theo thời gian.

Tượng phật lô 33 (trái) và lô 36 trong phiên. Ảnh: Aguttes

Tượng phật lô 33 (trái) và lô 36 trong phiên. Ảnh: Aguttes

Thứ hai là tượng tạo hình Phật bằng gỗ sơn mài với lớp màu vàng nâu. Tượng cao 49,5 cm, tạo hình đang nhắm mắt thiền định, hai tay để ấn, mặc áo choàng thắt lưng. Tượng cũng bị nứt, hư hỏng nhẹ.

Cuối cùng là tượng tạo hình Phật đang đứng trên một đế bằng gỗ lim, tay trái cầm quả myrobolan (bàng biển), tay phải buông dọc thân. Tượng nhắm mắt thiền định, mặc áo cà sa thắt lưng, tóc tạc ushnisha cuộn tròn (nhục khấu). Tượng cao 113,5 cm và cũng có vài vết nứt do thời gian.

Theo nhà đấu giá, ba cổ vật thuộc số ít tượng Phật Việt Nam được đấu giá trên các sàn quốc tế từ trước đến nay.

Nhà đấu giá Aguttes được thành lập năm 1974 tại Pháp, là nhà đấu giá lớn thứ tư của Pháp. Ngoài văn phòng chính tại Paris, họ còn có trụ sở tại Brussels, Lyon và Aix-en-Provence. Aguttes từng tổ chức nhiều phiên dành riêng cho các nghệ sĩ Việt Nam.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khánh thành thượng điện ngôi chùa cổ có từ thời Lê ở Thái Bình

Tin tức 15:31 05/05/2024

Buổi lễ cắt băng khánh thành ngôi Tam bảo chùa Viên Quang (xã Việt Hùng. H.Vũ Thư, Thái Bình) diễn ra sáng 5/5, sau một năm khởi công xây dựng.

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin tức 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lễ Phật tại chùa Linh Quang

Tin tức 15:58 04/05/2024

Tại đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến chư Tăng Ni, Phật tử và chúc mừng những thành tựu mà Phật giáo tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 10 năm vừa qua.

Phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp

Tin tức 18:28 02/05/2024

Chiều 1/5 (23/3/Giáp Thìn), tại chùa Khlang Ong (thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang cùng môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành lễ truy niệm và phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp.

Xem thêm