Phật chính là nơi ba nghiệp đã được thanh tịnh
Tất cả sự tu hành của chúng ta, nếu gói lại cho thật ngắn gọn, thì cũng chỉ nằm nơi một điều chuyển ba nghiệp ác thành ba nghiệp thiện. Ba nghiệp ấy chính là thân – khẩu – ý.

Thân có thể tạo ác, như sát hại, trộm cắp, tà dâm. Khẩu có thể tạo ác, như nói dối, nói lời chia rẽ, thêu dệt, ác khẩu. Ý có thể tạo ác, như tham lam, sân hận, si mê. Ba cửa này là nơi dòng nghiệp tuôn chảy, cũng là cội rễ của mười cõi trong tâm.
Nhưng kỳ diệu thay, ba nghiệp ấy cũng là cửa giải thoát. Khi thân không còn sát hại mà trở thành hộ trì sự sống, khi tay biết chia sẻ thay vì chiếm đoạt, thân ấy đã gieo nhân lành.
Khi miệng biết nói lời ái ngữ, thành thật, xây dựng niềm tin, thì khẩu nghiệp trở thành hương thơm nuôi dưỡng tình người. Khi ý buông bỏ tham, học tâm từ, thấy rõ vô minh, thì ý nghiệp trở thành ánh sáng trí tuệ.
Con đường tu biểu hiện trong từng động tác thân, từng lời nói, từng ý nghĩ của chính mình. Một cái ngước mắt hiền hòa thay cho ánh nhìn hằn học, một câu nói chân thành thay cho lời dối trá, một niệm biết ơn thay cho niệm trách móc tất cả đều là tu.
Chuyển ba nghiệp ác thành ba nghiệp thiện cũng chính là chuyển mười cõi phàm thành mười cõi thánh. Người ta hỏi: “Tu hành là gì?” thì câu trả lời giản dị là giữ thân trong sạch, gìn khẩu trong lành, nuôi dưỡng tâm ý sáng suốt.
Và khi ba nghiệp thiện được nuôi dưỡng thường xuyên, tự nhiên một ngày nào đó, ta bỗng nhận ra Phật không ở ngoài ta, Phật chính là nơi ba nghiệp đã được thanh tịnh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống với thực tại tức là có chánh niệm?
Phật giáo thường thứcHỏi: Theo con hiểu thì sống với thực tại tức là có chánh niệm? Vậy chánh niệm xuất phát từ tâm có chánh niệm. Khi niệm tâm tức tâm có chánh niệm nơi tâm (đối tượng của chánh niệm) hay tâm đang sống với thực tại nơi tâm đang là. Con hiểu như vậy không biết có đúng không ạ? Hay là cái hiểu con còn chỗ nào chưa đúng?
Chỉ sáu căn thôi mà dệt thành muôn nỗi đoạn trường
Phật giáo thường thứcSáu căn nhỏ nhoi thôi/ mà mở toang cánh cửa ba nghìn đại thiên thế giới/ Sáu trần dẫu mỏng manh như khói như sương/ mà buộc chặt con người trong mê lộ khổ đau bất tận...
Thầy đưa kim đây Ta xâu cho
Phật giáo thường thứcTheo dòng lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại xứ Ấn Độ một bậc vĩ nhân đã ra đời. Kể từ đấy, lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, ánh sáng của trí tuệ được thắp lên, yêu thương được lan tỏa muôn nơi. Dân chúng được sống trong cảnh đất nước thái bình, ấm no và hạnh phúc.
“Ba đời không rời một niệm” là như thế nào?
Phật giáo thường thứcTrong Kinh Hoa Nghiêm có nói “tam tế bất ly nhất niệm” (ba đời không rời một niệm), lời nói này là như thế nào?
Xem thêm














