Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/12/2019, 08:47 AM

Phật thuyết xuất gia duyên Kinh

Kinh Phật thuyết xuất gia duyên, thuộc Kinh số 791 thuộc tạng CBETA hoặc trang 214-216 thuộc quyển 58, tạng Càn Long. Nội dung Kinh ở hai tạng giống nhau từng chữ. Kinh nói về lời dạy của Phật với vị cư sĩ Nan Đề và các vị đang có mặt về quả báo khi phạm năm giới của người tu tại gia.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Đức Phật

Người dịch xin thành kính tri ân Hòa thượng Thích Tịnh Thông, Dược Sư Phật Đường, Dartford, Anh Quốc, Phật tử Định Tuệ đã giúp đỡ trong việc tu học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Tôi nghe như vầy.

Một thời, Bà Già Bà ở trên núi Kì Xà Quật thuộc thành Vương Xá, cùng với đông đủ một ngàn hai trăm năm mươi đại Tỳ kheo tăng.

Bấy giờ, Nan Đề Ưu bà tắc cùng năm trăm Ưu bà tắc, ra khỏi thành Vương Xá đến núi Kì Xà Quật gặp Phật. Đến nơi, cúi đầu đảnh lễ dưới chân Phật, rồi quỳ gối chắp tay bạch Phật: Đại Đức! Xin được nghe năm giới Ưu bà tắc, phạm vào chánh giới có những việc xấu nào xảy ra?,

Phật đáp: Nan Đề Ưu bà tắc!

Nếu hại sinh mạng có mười việc xấu. Những gì là mười?

Đời hiện tại luôn lo sợ bị giết hại; Đời sau sinh ra có tâm đầy ác hiểm; Luôn bị kẻ khác bức hại, thù oán không dứt; Người thấy không vui; Suy nghĩ nhiều về việc ác, thấy người khác là sợ hãi; Ngủ không an giấc; Nằm ngủ thấy ác mộng, tỉnh giấc run sợ hãi hùng; Khi chết thì cuồng loạn mê man; Sau khi chết, sinh vào địa ngục; Dù được làm người, nhưng mang nhiều bệnh mạng sống yếu ớt.

Đó là mười quả báo xấu.

Trộm cắp tài vật của người khác, có mười việc xấu. Những gì là mười?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Người đó có lòng tham lam sâu nặng; Thường bị mọi người nghi ngờ; Từ trộm cắp có thể gây ra trọng tội khác; Hành động lén lút, phi pháp; Bạn bè phản bội, người tốt xa lánh; Người trộm cắp thường chịu quả báo tức thì; Thường bị tra xét, phải bồi thường tài sản hoặc mất mạng; Đánh mất uy tín và tự mình gieo nghiệp xấu; Khi chết sinh vào địa ngục; Dù được làm người, đói lạnh khổ sở, thậm chí tiền của có nhiều cũng khó được hưởng; Dù được một ít tiền của, nhưng thường lo sợ người cai trị phát giác, giặc cướp, nước, lửa và vợ con chiếm đoạt, nay vừa cất giấu, mai biết được sẽ lấy mất.

Đó là mười quả báo xấu.

Tà dâm có mười việc xấu. Những gì là mười?

Người chồng thường bị vợ mình tra xét với lời ác độc; Nhà cửa tan nát; Việc thiện tiêu diệt, việc ác tăng thêm; Nguy ách hại đến thân; Không quản thúc được vợ mình; Không nắm giữ được của cải; Thường bị người nghi ngờ; Dòng họ bà con không tin cậy; Gieo nghiệp như vậy, gia đình không trong sạch lương thiện; Khi chết sinh vào địa ngục, giả sử được làm thân nữ thì làm vợ nhiều người; nếu được làm thân nam giong ruổi theo tà dâm, bỏ rơi vợ mình.

Đó là mười quả báo xấu.

Nói dối có mười việc xấu. Những gì là mười?

Miệng thường hôi thối; Người tốt tránh xa; Ác quỷ dễ xâm nhập; Lời nói thật lưu truyền ở đời, khắp nơi đều không tin; Ở đời bị làm việc nặng; Lời nói của mình không có ý nghĩa; Tiếng xấu đồn xa; Bị người xem thường, không được cung kính; Tuy có nói thật nhưng người không tin theo; Khi sống luôn lo sợ người đời chê bai, khi chết sinh vào địa ngục, dù được làm người thường bị chê bai.

Đó là mười quả báo xấu.

Uống rượu có ba mươi lăm quả báo xấu. Thế nào là ba mươi lăm?
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Của cải tiêu tan; Gặp các khổ hoạn; Oán thù, tranh cãi tăng thêm nặng; Để lộ thân thể; Tiếng xấu lan khắp xa gần; Thông minh trí tuệ ngày càng giảm bớt; Của cải sự nghiệp tiêu tan; Việc xấu xuất hiện; Không lo nghĩ về việc sự nghiệp; Đầu óc mê mang; Dung nhan tiều tụy; Khinh thường bậc tôn trưởng; Không biết cúng dường Sa môn, Bà la môn; Ở nhà mình không phân biệt lớn nhỏ; Không tôn kính Phật; Không trọng đại Pháp; Chẳng kính việc Tăng; Gần gũi người ác; Xa rời người trí; Rơi vào đường tà; Tâm không biết hổ thẹn; Không giữ gìn sáu căn; Hôn mê dâm dục; Mọi người đều ghét; Người thấy không vui; Các bậc Tôn túc đều đến quở trách; Rủ rê làm việc ác; Cậy dùng thế lực; Sống vô trách nhiệm; Bậc trí đức ẩn tránh; Sống không khác loài voi; Cách xa Niết bàn; Gieo nghiệp cuồng loạn mê hoặc; Thân chết sinh vào địa ngục, dù được làm người ngu si tối tăm.

Bấy giờ, Nan Đề Ưu bà tắc và năm trăm vị thanh tín sĩ, chư Thiên, người đời, bốn chúng đệ tử, nghe Đức Phật nói đều vâng mạng thọ trì, cúi đầu nhiễu quanh xong, vui mừng lui ra.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm