Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/01/2016, 13:10 PM

Quảng Nam, Đắk Nông, Cà Mau: Tổng kết phật sự 2015

Trong tuần qua, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2015 và đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2016.

Đắk Nông: Tổng kết phật sự 2015

Sáng ngày 19/01/2016 (10/12/Ất Mùi), BTS GHPGVN tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2015, và triển khai phương hướng hoạt động phật sự năm 2016 tại văn phòng BTS tỉnh – chùa Pháp Hoa (thị xã Gia Nghĩa).

Chủ trì phiên họp TT.Thích Quảng Tuấn, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh; Chư tôn đức Thường trực BTS tỉnh; Chư tôn đức BTS Phật giáo các huyện; Chư tôn đức tăng ni trụ trì các tự viện, tịnh xá, niệm Phật đường; cùng quý phật tử đại diện các đạo tràng.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện chính quyền: bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Bùi Văn Tâm, Phó Ban Tôn giáo tỉnh; ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh; cùng sự tham dự của chư vị lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa, Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa.
 
TT.Thích Quảng Tuấn đã thay mặt Thường trực BTS GHPGVN tỉnh phát biểu khai mạc, và lời chào mừng đón tiếp Chư Tôn đức tăng, ni, Chư vị lãnh đạo chính quyền và toàn thể đại Hội nghị. Tiếp đó, ĐĐ.Thích Quảng Hiền đã điều phối chương Hội nghị tổng kết phật sự năm 2015 và phương hướng hoạt động phật sự năm 2016.

Sau trình bày bản dự thảo Báo cáo tổng kết Phật sự năm 2015, và phương hướng phật sự 2016 của Đại đức Chánh Thư ký Thích Quảng Nhã, Chư tôn đức tăng, ni và đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến cho bản báo cáo và những nội dung phương hướng hoạt động phật sự năm tới tốt hơn.

Qua đó, trong năm qua Phật giáo tỉnh nhà đã có sự phát triển và thành tự đáng kể trong công tác phật sự, từ tăng sự, hoằng pháp, văn hóa, truyền thông, đến từ thiện xã hội, v.v.. đều có sự khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn một số phật sự trong năm qua chưa hoàn thành, Chư tôn đức tăng, ni và toàn thể phật tử sẽ đoàn kết, nổ lực sẽ tiếp tục thực hiện trong năm tới.

Hội nghị được lắng nghe lời phát biểu của đại diện chính quyền, Ông Bùi Văn Tâm đã ghi nhận những phật sự thành tựu trong năm qua của Phật giáo tỉnh, góp phần cùng chính quyền  quan tâm giúp đỡ đồng bào tại tỉnh nhà, trong đó có bà con Phật tử. 

ĐĐ.Thích Quảng Tráng, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng đã thay mặt BTS đọc quyết định trao tặng bằng tuyên duyên công đức đến tập thể và cá nhân đã có đóng góp Phật sự tích cực trong năm qua của Phật giáo tỉnh nhà.

Sau lời đúc kết nội dung Hội nghị của Thượng tọa Trưởng BTS Phật giáo tỉnh, ĐĐ.Thích Thích Chiếu Ý đã thay mặt Chư Tôn đức TT BTS phát biểu cảm tạ và lời chúc mừng năm mới đến toàn thể Đại biểu trong Hội nghị.

Thành Toàn

Cà Mau: Tổng kết công tác phật sự năm 2015, phương hướng hoạt động năm 2016

Sáng ngày 10/12/Ất Mùi (19/1/2016), tại Tổ đình Sắc Tứ Quan Âm cổ tự (phường 4, Tp.Cà Mau), BTS tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2015 và triển khai phương hướng hoạt động phật sự năm 2016.

Chứng minh và chủ trì hội nghị có HT.Thích Thiện Sanh, Chứng minh BTS PG Cà Mau; TT Thích Huệ Thành, Trưởng BTS PG tỉnh Cà Mau; các vị Phó Ban, các Ủy viên BTS; các Ban trực thuộc; BTS các Huyện, Thành Phố và  trụ trì các tự viện trong tỉnh, khoản 300 nam nữ phật tử.

Về phía khách mời có ông Đoàn Tấn Sỹ, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; ông Nguyễn Văn Khởi, Phó ban Dân vận tỉnh; ông Ngô Hòa Dựa, Phó Trưởng ban thường trực BTG tỉnh; ông Nguyễn Minh On, Phó Trưởng phòng An ninh xã hội – Công an tỉnh Cà Mau; bà Nguyễn Ngọc Thúy, Trưởng BTC HLHPN tỉnh Cà Mau; đại diện Lãnh đạo các cơ quan ban ngành đoàn thể tỉnh, Tp.Cà Mau cùng đại diện quí cấp chính quyền, quí cơ quan ban ngành đoàn thể trên địa bàn phường 4 sở tại.
 
Báo cáo tổng kết phật sự năm 2015 của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Cà Mau cho biết BTS đã cho phép thành lập mới và quyết định công nhận năm cơ sở, là: chùa Bửu Liên, thành phố Cà Mau; chùa Pháp Hội, huyện Năm Căn; Niệm Phật đường Hưng Phước, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau; Thiền viện Trúc Lâm Cà Mau và Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước.

Toàn tỉnh có 54 cơ sở; Bắc tông có 39 cơ sở; Nam tông có: 07 cơ sở; Khất sỹ có: 03 cơ sở; Hoa tông có 05 cơ sở. Số lượng Tăng Ni trong toàn tỉnh có 156 vị. Trong đó, Tỳ kheo có 28 vị; Tỳ kheo Ni 70 vị; Thức xoa 14 vị; Sa di 04 vị; Sa di Ni 21 vị; Ngũ giới 19 vị. Tín đồ Phật tử và người có cảm tình với Phật giáo trong tỉnh: Bắc tông có 35.943 tín đồ; Nam tông 29 000 tín đồ; Khất sỹ 2.864 tín đồ; Hoa tông 3.540 tín đồ.

Khóa tu mùa hè 2015 được duy trì và phát triển rộng ở các tổ chức cơ sở Tự viện trong tỉnh, như chùa Kim Sơn, chùa Thiền Tôn, . . . số lượng tham dự từ 200 đến 300 em.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên toàn tỉnh có tất cả 20 Đạo tràng và 08 đơn vị GĐPT với số lượng đoàn sinh trên 520 em.

Ban Hoằng Pháp linh động thỉnh giảng một số giảng sư ở các tỉnh thành khác về hỗ trợ cho việc giảng dạy tín đồ phật tử các đạo tràng.

Phương hướng hoạt động của năm 2016: Tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả tối ưu chương trình nghị sự trong bảng Nghị quyết của Đại hội VI (2012 – 2017), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Cà Mau đã được thông qua.

Hoàn thành tuyệt đối và sớm nhất, mọi công tác chỉ đạo của Trung ương Giáo hội giao phó, một cách kịp thời, đúng lúc.
                                                       
Như Thanh – Ban TTTT PG Cà Mau

Quảng Nam: Tổng kết phật sự năm 2015

Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2015 và triển khai công tác phật sự năm 2016 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra vào ngày 10/12/Ất Mùi (19/01/2016), tại trụ sở BTS - chùa Đạo Nguyên (phường Tân Thạnh, Tp.Tam Kỳ).

Hội nghị dưới sự chủ trì của HT.Thích Thiện Duyên, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; sự tham dự của Chư tôn đức tăng ni Ban Thường trực BTS PG tỉnh, các ban ngành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Về phía khách mời có sự hiện diện của ông Phan Thọ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Nam; Nguyễn Quang Phúc, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; ông Phạm Dưỡng, Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh.
 
Ngay sau phần phát biểu khai mạc của HT.Thích Thiện Duyên, ĐĐ.Thích Viên Trừng, Phó Thư ký kiêm CVP BTS PG tỉnh đã báo cáo kết quả công tác Phật sự của tỉnh trong năm 2015 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2016.

Qua đó cho biết, Phật giáo tỉnh đã thực hiện thành tựu nhiều công tác Phật sự quan trọng như: Toàn tỉnh có 293 cơ sở, 738 Tăng Ni; đăng ký thành lập thêm một số cơ sở trực thuộc giáo hội; tổ chức họp giao ban với BTS các huyện, thị xã, thành phố cũng như các ngành chức năng của tỉnh để nắm bắt những vướn mắt kịp thời có hướng giải quyết; tổ chức thành công Đại giới đàn Vĩnh Gia; tổ chức an cư kiết hạ cũng như đón tiếp các đoàn Trung ương Giáo hội thăm và làm việc tại Quảng Nam.

Ban Tăng sự tổ chức thành công hội nghị Tăng Ni, ngành Giáo dục có định hướng cho việc dạy và học của Tăng Ni sinh trong thời đại mới, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Trong công tác Hoằng pháp, BTS PG tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh và luôn coi đây là nhiệu vụ trọng yếu, cốt lõi của Giáo hội, hiện Ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh đã mở lớp giáo lý dành cho cư sĩ phật tử.
 
Về hướng dẫn Phật tử, thành lập được 4 Phân ban trực thuộc Ban HDPT tỉnh; có 269 đạo tràng tu bát quan trai, 180 đạo tràng tu niệm Phật, 60 đạo tràng tu 1 ngày an lạc, 10 đạo tràng tu học thường xuyên vào mùa hè. Đối với GĐPT có 110 đơn vị trong đó 712 Huynh trưởng và 3997 đoàn sinh. Phân ban Thanh thiếu niên tổ chức khóa tu mùa hè lần 2 quy tụ hơn 900 em tham gia tu học.

Năm qua, Ban Kinh tế - Tài chánh đã vận động nhiều kinh phí hỗ trợ BTS PG tỉnh mỗi khi tổ chức sự kiện lớn; công tác đối ngoại, Ban Phật giáo Quốc tế đã đón tiếp và giao lưu với các phái đoàn Phật giáo nước ngoài, khách du lịch đến thăm tỉnh nhà.

Đối với truyền thông, đăng tải kịp thời những thông tin sự kiện, chương trình Phật sự của BTS PG tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở tự viện lên cổng thông tin đại chúng và cổng thông tin chính thức của Giáo hội tỉnh nhà; cấp thẻ nghiệp vụ Thông tin truyền thông cho các phóng viên. Đặc biệt, thực hiện thành công bản tin Phật giáo Quảng Nam QCB qua 5 số đã nhận được sự quan tâm khích lệ của quý độc giả trong và ngoài tỉnh.

Phật giáo tỉnh cũng đã vận động hơn 9 tỷ đồng cho công tác từ thiện nhân đạo. Đồng thời có nhiều vị Tăng - Ni Giáo hội và phật tử trong tỉnh tham gia tích cực trong các tổ chức xã hội, góp phần sống ích đạo, lợi đời... Ngoài ra các Ban ngành như: Pháp chế, Văn hóa, Nghi lễ, Kiểm soát, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh cũng đã thành tựu nhiều công tác Phật sự trong năm qua.

Tại hội nghị, Chư tôn đức đã phát biểu đóng góp xây dựng tích cực, đi đến thống nhất nhiều hoạt động phật sự trong năm tới được BTS PG tỉnh đề ra như: Hướng dẫn chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức hội nghị Tăng - Ni toàn tỉnh; thúc đẩy làm sổ đỏ xin mở rộng đất tại các cơ sở có nhu cầu; liên hệ với chính quyền các cấp để đăng ký thành lập các cơ sở trực thuộc giáo hội; thống kê số lượng tăng ni, cơ sở tự viện và tín đồ chính thức trong tỉnh. Đặc biệt, thống nhất thông qua việc làm 2 bộ phim về Phật giáo Quảng Nam do Ban Thông tin Truyền thông thực hiện…

Quang Thanh - Xuân Sáng - Ban TTTT PG Quảng Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm