Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 16/05/2018, 12:55 PM

Sách của người tu

Đáng chú ý, những đầu sách này đều được phát hành với số lượng khá cao, từ 3.000-10.000 bản in. Đặc biệt, Thả Trôi Phiền Muộn được tái bản ngay trong tuần đầu phát hành và đã tiêu thụ được hơn 15.000 cuốn. Điều này cho thấy, dòng chảy của các tác phẩm do người tu hành viết đang rất được đón nhận. 

Thị trường “sách của người tu” tại việt Nam chưa bao giờ nhộn nhịp như hiện nay.

Người đọc nồng nhiệt đón nhận những đầu sách mới liên tục ra mắt. Các tác giả - những vị tu hành - hăng say viết sách. Các nhà xuất bản tích cực đầu tư vào dòng sách của người tu... 

Dòng chảy lớn

Năm 2011, Hiểu Về Trái Tim, cuốn sách của sư Minh Niệm chính thức ra mắt bạn đọc. Cuốn sách này là kỷ lục của ngành xuất bản, được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận vì có số lượng in lần đầu lớn nhất: 100.000 bản. Đáng nói là đến nay con số phát hành của Hiểu Về Trái Tim vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Sau gần 10 năm, đây vẫn là đầu sách nằm trong top bán chạy nhất của nhà sách online Tiki.vn.

Là tác phẩm đầu tay của sư Minh Niệm, người sáng lập dòng thiền hiểu biết (Understanding Meditation), kết hợp giữa tư tưởng Phật giáo Đại thừa và Thiền Nguyên thủy Vipassana, nhưng Hiểu Về Trái Tim không phải tác phẩm thuyết giáo về Phật pháp. Cuốn sách rất “đời” với những ưu tư của một người tu nhìn về cõi thế. Ở đó, có hạnh phúc, có đau khổ, có tình yêu, có cô đơn, có tuyệt vọng, có lười biếng, có yếu đuối, có buông xả… Nhưng tất cả những hỉ nộ ái ố ấy đều được khoác lên tấm áo mới, một tấm áo tinh khiết và xuyên suốt, khiến người đọc khi nhìn vào đều thấy mọi sự nhẹ nhàng hơn… 
 Những tác phẩm của người tu hành được độc giả đón nhận khá nồng nhiệt. Ảnh: Quý Hòa
Sinh tại Châu Thành, Tiền Giang, xuất gia tại Phật Học Viện Huệ Nghiêm - Sài Gòn, sư Minh Niệm chọn con đường hướng dẫn thiền và khai triển tâm lý trị liệu cho giới trẻ làm Phật sự của mình. Tiếp cận với nhiều người trẻ, lắng nghe thế giới quan của họ và quan sát những đổi thay trong đời sống hiện đại, ông phát hiện có rất nhiều vấn đề của cuộc sống. Có lẽ, vì điều này mà sách của sư Minh Niệm chinh phục được số đông độc giả. Cuốn sách thứ hai của ông, Làm Như Chơi, cũng được đón nhận nồng nhiệt: gần 50.000 bản đã đến tay độc giả chỉ sau một thời gian ngắn.

Thực ra, trước sư Minh Niệm, những tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như các đầu sách của những bậc chân tu thế giới, được mua bản quyền và dịch cũng đã phần nào giải được cơn khát cho độc giả nhưng phải đến khi Hiểu Về Trái Tim gây được sự chú ý, dòng sách của những người tu mới được các đơn vị xuất bản nghiêm túc đầu tư. Quyết liệt hơn cả có lẽ là Saigon Books. Là một cái tên tương đối mới trong làng xuất bản, chưa đầy 2 năm sau khi gia nhập thị trường, Saigon Books đã tạo dấu ấn với việc đầu tư mạnh cho dòng sách của người tu: Thả Trôi Phiền Muộn của ni sư Suối Thông, Trong Tim Ai Cũng Có Một Mặt Trời do hòa thượng Thích Chân Tính chủ biên, bộ sách 6 cuốn của Thượng tọa Thích Nhật Từ gồm Bên Bờ Sinh Tử, Sống Như Nhân Duyên, Tháo Dây Oan Trái… 

Phương Nam books, ngoài vị thế dẫn đầu, là đơn vị phát hành gần như trọn bộ các tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh, cũng hết sức kiên trì tìm kiếm những cái tên mới mang đến cho bạn đọc. Tập thơ Đôi Khi của sư cô Chân Hội Nghiêm là một ví dụ. Minh Châu Books, đơn vị chuyên đầu tư cho các tác phẩm của người trẻ trong nước, cũng tham gia thị trường này với Tâm Sáng Dung Mạo Sáng của hòa thượng Thích Giác Hiếu. Đáng chú ý, những đầu sách này đều được phát hành với số lượng khá cao, từ 3.000-10.000 bản in. Đặc biệt, Thả Trôi Phiền Muộn được tái bản ngay trong tuần đầu phát hành và đã tiêu thụ được hơn 15.000 cuốn. Điều này cho thấy, dòng chảy của các tác phẩm do người tu hành viết đang rất được đón nhận. 

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Ngay khi ra mắt, tòan bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành Hiểu Về Trái Tim đã được xác định sẽ chuyển về quỹ từ thiện cùng tên để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Tương tự, những cuốn khác thuộc dòng sách này cũng đều có những sứ mệnh riêng nên việc phát hành, không hướng đến lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Phước, Tổng Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News, cho biết không chỉ bỏ qua giá trị kinh tế, việc phát hành sách của những nhà tu còn có tác dụng về mặt giáo dục cao. “Các ni, thầy đều có quá trình chiêm nghiệm cuộc sống sâu sắc. Mục đích khi viết sách của họ cũng là muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến bạn đọc, mong người đọc gỡ bớt được những lo toan trong đời sống. Những chia sẻ của họ đều lấy góc nhìn từ triết lý nhà Phật nên dễ chạm đến độc giả”, ông Phước nhận xét.

Đó là lý do đại diện First News cho biết song song với việc chuyển ngữ các đầu sách của những thiền sư, chân tu thế giới… họ sẽ tiếp tục tham gia thị trường này và đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, bà Dương Ngọc Hân, Tổng Biên tập Saigon Books, cũng cho rằng, những đầu sách của người tu rất hết sức cần thiết với độc giả, nhất là những người trẻ. Bởi nếu người trẻ tiếp cận được những đầu sách này, họ sẽ có thêm một kim chỉ nam trong hành xử, trong việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống. Đó là lý do trong thời gian tới, dòng sách này sẽ có thêm nhiều đầu sách mới. Không chỉ là người tu, Saigon Books cũng đang tìm kiếm và đầu tư cho những tác giả trong nước, những Phật tử… viết theo phong cách này.

Những tác phẩm mới ra mắt như Như Mây Thong Dong của tác giả Lưu Đình Long, An Nhiên Như Nắng của ni sư Chân Thiện Nhật, Mở Lối Yêu Thương của Thích Nữ Nhuận Bình… là ví dụ.

Giàu ý nghĩa, hiệu quả kinh tế cao và có thể góp phần tạo nên công đức, nên không khó hiểu khi những đơn vị phát hành ngày càng chú ý khai thác sách của người tu. Theo các chuyên gia, dòng sách này cũng sẽ là những bậc thang để độc giả có thể tiếp cận những dòng sách “nặng ký” hơn về mặt tư tưởng.

Đó chính là đóng góp lớn nhất mà những người làm sách hướng đến. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, do cùng quan điểm, cùng góc nhìn nên tình trạng “na ná” nhau trong nội dung là không tránh khỏi. Sự khác biệt duy nhất hiện nay thường là văn phong. Nếu không khéo léo xử lý và có những đột phá về mặt nội dung, nhìn đường xa, cũng sẽ rất khó để có thể đảm bảo rằng, dòng sách này có thể phát triển thêm.

“Đó thực sự sẽ là thách thức của những người làm sách, buộc người làm sách phải dày công hơn trong khâu biên tập lẫn thiết kế để mang đến cho độc giả những tác phẩm hoàn hảo nhất”, bà Dương Ngọc Hân, Saigon Books, nhận định.

Theo nhipcaudautu.vn (link bài: http://nhipcaudautu.vn/song/sach-cua-nguoi-tu-3323949/)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm