Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 08/07/2013, 11:37 AM

Sĩ tử cầu nguyện là tốt nhưng đừng mê tín

Sáng nay, sau khi làm thủ tục thi đợt hai của kỳ thi thi đại học, nhiều thí sinh và phụ huynh đã lên chùa, hành lễ, cầu nguyện Tam Bảo gia hộ để thi đạt kết quả cao.

Hôm nay cũng là ngày mồng Một đầu tháng, như mọi khi tôi sang chùa Láng (Hà Nội) để lễ Phật. Mới sáng sớm mà chùa đã đông người đến hành lễ rồi. Ngay từ ngoài cổng chùa đã nhộn nhịp việc mua bán hoa quả, nhang hương. Bước vào trong chính điện, tôi thấy có nhiều người đang nhờ sư thầy và những "ông từ" viết sớ.

Đi lễ Phật xong, tôi ra ngoài bàn tiếp lễ ngồi chơi. Ngồi được một lát thì thấy mấy người đàn ông bảo nhau: "Đến giờ rồi đấy, mặc quần áo vào thôi". Tôi tò mò ngoảnh đầu lại xem sao, hóa ra là có ba "thầy cúng" đang mặc áo tràng nâu, đầu đội mũ nâu mà các nhà sư vẫn hay dùng. Sau đó xách túi đi vào phía trong...

Tôi không biết họ đi đâu, làm gì nhưng lúc sau tôi thấy có nhiều phụ huynh đưa con cái mình đi nhập phòng thi bước vào trong chính điện. Bên cạnh nén hương, hoa quả.. nhiều thí sinh còn mang thêm giấy để viết tên tuổi, phòng thi, số báo danh lên “bản sớ” cầu nguyện trước Tam Bảo, để mong chư Phật “chứng giám” cho kỳ thi này. Ngồi quan sát, tôi thấy không ít gia đình đã phải nhờ cả sự trợ giúp của “thầy cúng” xin đài âm dương trước ban thờ Phật.
 Nhiều phụ huynh và thí sinh cùng cầu nguyện trước Tam Bảo
 Họ còn mang theo cả tờ giấy báo thi

Nhìn trong điện thờ Mẫu, tôi thấy có nhiều thí sinh đang chắp tay, miệng "lẩm nhẩm" xin Mẫu điều gì đó, còn phụ huynh thì đặt tiền vào một chiếc đĩa nhỏ, rồi có "thầy cúng", tay chuông, tay mõ cầu cầu xin xin...

Đang ngồi xem mọi người hành lễ thì chị Hạnh quê ở Hà Nam đưa con gái đi thi trường Đại học Ngoại Thương, sau khi đi dâng sớ xong, chị đến gần chỗ tôi và chia sẻ: “Dẫu biết rằng đây chỉ là tín ngưỡng nhưng vẫn phải làm để cho con gái thi được an tâm hơn. Chứ mọi việc đều có nhân quả cả rồi”.
 Mọi việc đều do nhân quả tác thành, chứ không phải do cầu xin

Đúng là phải hiểu lý nhân quả trong kinh Phật, tức là người nào chăm chỉ học tập sẽ đỗ đạt. Còn người nào lười biếng, không học dẫu có đi cầu cúng nhiều đến mấy thì cũng không đậu. Học hành suốt 12 năm đến ngày thi cử là một quá trình đòi hỏi nỗ lực nhiều năm tháng, kết quả như thế nào đều do vào sự kiên trì hay lười biếng của mình tạo nên.

Theo tôi, cầu nguyện thì tốt nhưng nên thành tâm để xin được tâm bình an, có lòng tin vào chính mình, vượt qua gian nguy, không nản chí. Chứ đừng vịn vào tà ngụy mê tín để đánh mất niềm tin vào chính tín Tam Bảo.

TIN LIÊN QUAN
Thị Giả


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm