Suy nghĩ ích kỷ sẽ ngăn cản ta hạnh phúc và làm hại người khác
Mỗi người đều có khả năng đem đến cho bản thân mình và những người khác tình yêu thương, sự che chở. Nhưng chính chúng ta cũng có thể gieo rắc nỗi khổ đau cho người khác bởi sự ích kỷ của bản thân.

Chúng ta sống trên đời đều mong muốn hạnh phúc, luôn luôn nỗ lực phát triển những mặt tích cực và hữu ích, đồng thời kiên quyết loại trừ những mặt tiêu cực. Những thứ như dối trá, lừa lọc có thể đem cho ta cảm giác thỏa mãn ngắn ngủi, nhưng sau đó sẽ là khổ đau lâu dài.
Những điều tích cực sẽ đem cho chúng ta sức mạnh nội tâm, tiêu trừ sự sợ hãi và giúp chúng ta thêm tự tin, dễ mở lòng với người khác mà không vướng phải chướng ngại nào về văn hóa hay bất kỳ mặt nào khác. Khả năng nhận ra mặt tốt, mặt xấu và quan sát, phân tích nó cẩn thận là điều rất quan trọng. Nó giúp phát triển giá trị con người: lòng thương yêu, sự quan tâm và tận tâm.
Nhà hiền triết Shantideva của Ấn Độ từng nói trong cuốn "Sống đời sống của Bồ Tát":
Khi cả tôi lẫn người khác
Đều muốn được hạnh phúc,
Thế tôi có gì đặc biệt đâu?
Vậy tại sao tôi lại đấu tranh cho hạnh phúc của riêng mình?
Người giàu cũng như người nghèo, người thông minh cũng như người bình thường, người xấu cũng như người đẹp, ai cũng muốn hạnh phúc và tránh được khổ đau. Ta có thể tìm kiếm hạnh phúc theo nhiều cách khác nhau, nhưng thực tế, tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc. Như vậy có nghĩa là tất cả mọi người đều bình đẳng.
Chúng ta cần lòng từ bi và yêu thương con người không chỉ để tồn tại mà chúng là những nền tảng cơ bản của sự thành công trong cuộc sống. Suy nghĩ ích kỷ không chỉ hại người khác, mà còn ngăn chúng ta đạt đến hạnh phúc thực sự.
Mỗi người đều có khả năng đem hạnh phúc và thương yêu đến cho người khác. Nhưng chúng ta cũng có thể gieo rắc nỗi khổ đau cho kẻ khác.
Con người cưc giữ mãi tâm sân hận, ích kỷ sẽ dễ dàng đi đến hận thù và có thể giết hại cả những người đã từng tử tế và giúp đỡ chúng ta, hoặc chúng ta có thể gây nên những điều độc ác làm hại đến người khác. Như vậy sân hận,ích kỷ không bao giờ đem lại an lạc và hạnh phúc cho mình và cho người. Chính sân giận, ích kỷ là một loại kẻ thù vô cùng độc hại của tâm và chúng ta cần quán chiếu để tránh xa nó.
Giáo pháp của Đức Phật dạy chúng ta chịu đựng và nhẫn nhục để có được tâm bình an và sáng suốt. Nhờ vậy, khi chúng ta phải va chạm với những năng lực thù hận hay nghịch cảnh nào đi nữa, tâm chúng ta vẫn có được thái độ bình thản và an lành.
Lòng từ bi là gì?
Lòng từ bi đơn giản là những ý nghĩ và tư tưởng tích cực giúp khởi sinh những điều tốt lành trong cuộc sống như hy vọng, lòng quả cảm, sự quyết tâm và sức mạnh nội tâm. Phật giáo cho rằng, từ bi bao gồm mong muốn cho người khác thoát khổ tức là từ và giúp người khác thoát khổ tức là bi.
Sân giận, ích kỷ là kẻ thù vô cùng độc hại của tâm mà chúng ta cần quán chiếu để tránh xa.
Chúng ta có thể chia mọi thứ hạnh phúc, khổ đau thành hai dạng: tâm và thân. Trong đó, tâm là thứ ảnh hưởng sâu sắc đến hầu hết chúng ta. Trong cuộc sống, nếu thân chúng ta được thỏa mãn, chúng ta hầu như không nhận thức được điều đó. Tuy nhiên, tâm thì ghi nhận mọi điều. Vì vậy, chúng ta dành hết mọi nỗ lực để tạo ra sự yên bình trong nội tâm nhiều hơn là thỏa mãn thân thể.
Chúng ta có thể phát triển tâm tính của mình bằng sự rèn luyện thường xuyên. Khi chúng ta thay đổi thái độ, tư tưởng và quan điểm tích cực, những thứ tiêu cực sẽ bị loại trừ và tâm chúng ta cũng đổi thay.
Chúng ta có thể thay đổi tâm tính hay không?
Chúng ta có thể thay đổi tâm tính, tuy nhiên đó không phải là một sớm một chiều, tâm căn rất ngoan cố, nó sẽ chống lại những giải pháp vội vàng, chưa thấu đáo. Với nỗ lực liên tục và lòng tin đặt cơ sở trên lý trí, khi nhận ra sự thay đổi là cần thiết, “tâm” chúng ta sẽ chuyển biến.
Nếu chỉ có cầu nguyện và mong ước không thôi thì không thể khiến “tâm” thay đổi. Nền tảng của sự thay đổi là chúng ta cần nhận biết rằng, chừng nào chúng ta còn trên cõi đời này, chúng ta còn phải đối mặt với những vấn đề này kia.
Tuy nhiên, nếu mất đi hy vọng thì chúng ta sẽ mất khả năng giải quyết những vấn đề này. Bằng cách nghĩ đến nỗi khổ của người khác, thể hiện sự từ bi đối với người khác, nỗi khổ đau của chúng ta trở nên dễ chuyển hóa hơn.
Thái độ lạc quan, tích cực giúp chúng ta xem mỗi trở ngại mới như một cơ hội để cải thiện “tâm”. Mỗi ngày cố gắng từ bi hơn, chúng ta có thể phát triển những cảm thông cho sự đau khổ của người khác, có ý muốn giúp họ loại bỏ nỗi đau. Kết quả là, sự thanh thản đến với chúng ta và sức mạnh nội tâm ngày càng gia tăng.
Lòng từ bi thay đổi thế giới!
Mọi sự thay đổi của cá nhân đều có thể ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Lòng từ bi không chỉ là lý tưởng tôn giáo đơn thuần, nó là yêu cầu cần thiết cho toàn nhân loại nói chung.
Tất cả chúng ta đều có nhu cầu về tình thương yêu. Vì thế, bất kỳ người nào chúng ta gặp, ở bất kỳ hoàn cảnh vào, ngoại hình hay cách cư xử sẽ không còn là vấn đề để phân biệt. Vượt qua những khác biệt về bề ngoài, chúng ta cùng là loài người trên trái đất này, với nhu cầu chung sống trong bầu không khí cởi mở, vui vẻ.
Trong thời đại ngày nay, toàn thế giới nối liền và không thể tách rời. Quốc gia này tùy thuộc vào quốc gia khác, muốn phát triển, tất cả đều phải lưu tâm đến nhau. Nhưng chúng ta cũng không thể đặt toàn bộ trách nhiệm lên vai các chính trị gia, các nhà lãnh đạo. Mỗi cá nhân cũng có phần trách nhiệm của riêng mình.
Mọi sự thay đổi của cá nhân đều có thể ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Lòng từ bi không chỉ là lý tưởng tôn giáo đơn thuần, nó là yêu cầu cần thiết cho toàn nhân loại nói chung.
Mỗi người đều có khả năng đem hạnh phúc và thương yêu đến cho người khác. Nhưng chúng ta cũng có thể gieo rắc nỗi khổ đau cho kẻ khác.
Con người cưc giữ mãi tâm sân hận, ích kỷ sẽ dễ dàng đi đến hận thù và có thể giết hại cả những người đã từng tử tế và giúp đỡ chúng ta, hoặc chúng ta có thể gây nên những điều độc ác làm hại đến người khác. Như vậy sân hận,ích kỷ không bao giờ đem lại an lạc và hạnh phúc cho mình và cho người. Chính sân giận, ích kỷ là một loại kẻ thù vô cùng độc hại của tâm và chúng ta cần quán chiếu để tránh xa nó.
Giáo pháp của Đức Phật dạy chúng ta chịu đựng và nhẫn nhục để có được tâm bình an và sáng suốt. Nhờ vậy, khi chúng ta phải va chạm với những năng lực thù hận hay nghịch cảnh nào đi nữa, tâm chúng ta vẫn có được thái độ bình thản và an lành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ngoại tình, vui vẻ chốc lát nhưng quả báo nặng nề
Phật giáo và người trẻXưa nay thiện ác tất có báo ứng, nhân quả theo nhau như hình với bóng, không chừa một ai. Bởi vậy, đừng tưởng rằng không có báo ứng, chỉ là chưa đến thời điểm mà thôi. Dưới đây là câu chuyện về nhân quả hiện báo của tội ngoại tình.
Lời sám hối của một bạn nam về quả báo thê thảm khi phạm tà dâm
Phật giáo và người trẻTôi đã phải chịu vô vàn quả báo đau khổ cho những tội lỗi mà tôi đã gây ra. Xin mọi người dành chút thời gian để đọc và chia sẻ để cảnh tỉnh những người đã và đang mê lầm lạc lối như tôi. Tôi đã phạm hai tội lỗi rất lớn là tà dâm và phá thai.
Thất bại lớn nhất trong cuộc sống là gì?
Phật giáo và người trẻ“Khi nào những niềm vui, hạnh phúc, bình yên… và tất cả những gì của mình còn phụ thuộc hết vào người khác, khi đó nhất định còn phải khổ đau.
Chỉ có một ngày tu tập, người trẻ học được gì?
Phật giáo và người trẻTrong thời đại số, điện thoại đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của nhiều bạn trẻ trong cả học tập lẫn giải trí. Sau những giây phút căng thẳng, việc tìm kiếm sự xoa dịu từ những thú vui trên màn hình dường như là điều hiển nhiên, đặc biệt là khi những thước phim ngắn cho bạn thấy “mọi thứ” trên đời.
Xem thêm














